Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ở nhà vẫn bị lừa!

Cập nhật: 07:00 ngày 10/03/2018
(BGĐT) - Cuối tuần vừa rồi, anh bạn tôi mời bạn bè về nhà dự bữa cơm thân mật nhân dịp cha mẹ anh bước qua tuổi 80.

Nhìn ông bà rạng rỡ trong bộ quần áo mới, hồn hậu trò chuyện với con cháu, ai cũng mừng cho anh vì các cụ còn mạnh khỏe, minh mẫn, gia đình “tứ đại đồng đường” ngập tràn niềm vui, hạnh phúc. 

Giữa lúc bữa cơm đang vui vẻ, mẹ anh chợt chỉ lên hai tờ giấy in dòng chữ “Mừng thọ, ông bà:…” kích cỡ khoảng 40 cm x 50 cm kèm theo ảnh chân dung ông bà, được lồng trong khung nhựa treo trên tường, chép miệng: “Chẳng hiểu sao, hôm trước có anh thợ ảnh biết chúng tôi sắp được mừng thọ mà đến tận nhà bảo tôi và ông nhà chụp rồi đóng tiền để làm cái này. Chúng tôi già rồi, có làm gì ra tiền đâu nên khi anh ấy bảo hết 700 nghìn đồng, tôi phải mở tủ lấy tiền tiết kiệm ra để trả. Trong xóm này còn mấy người nữa cũng làm giấy mừng thọ nhưng có cụ vì không có tiền nên không nhận được giấy, nài nỉ anh thợ ảnh giảm tiền mà anh ấy không đồng ý”.

Trong nhóm bạn tôi có anh cũng biết ít nhiều về chụp ảnh nên nói nhỏ: “Ảnh thì ghép mặt các cụ vào thân người khác, in ấn nhòe nhoẹt, chất liệu khung, giấy bóng kính rẻ tiền thế kia, tôi dám chắc giá thành không quá 70 nghìn đồng/tấm. Thế mà họ đang tâm lấy của các cụ 350 nghìn đồng/tấm. Đúng là lừa đảo”.

Được biết hiện nay xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo nhằm vào người cao tuổi, người ít tiếp cận công nghệ thông tin. Phổ biến nhất là “chiêu” lừa đảo qua điện thoại, các đối tượng mạo danh cơ quan chức năng gọi điện đến dọa dẫm nạn nhân hoặc người thân đang bị tình nghi liên quan đến một vụ án nào đó. Để chứng minh không phạm pháp về mặt tài chính, nạn nhân bị dụ dỗ chuyển tiền đến tài khoản do các đối tượng lừa đảo lập sẵn mà không được nói cho ai biết, kể cả con cháu trong nhà. Sau khi chuyển tiền, bọn chúng lập tức rút hết và biến mất. Có trường hợp bị lừa trúng thưởng với phần quà giá trị cao. Nhưng để nhận được quà phải trả tiền vận chuyển, thuế, bảo lãnh… Không ít người vì ham trúng thưởng mà mất số tiền lớn.

Gần đây lại xuất hiện tình trạng nhóm vài ba người đi đến từng nhà vận động quyên góp thiện nguyện, giúp đỡ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn hoặc xây dựng đình, chùa nào đó. Khi được hỏi thì họ xòe ra tờ giấy giới thiệu hoặc giấy chứng nhận với chữ ký loằng ngoằng đóng dấu “củ khoai” nên không ai chắc chắn số tiền đóng góp ấy có đến được đúng địa chỉ hay không.   

Để không bị mắc lừa, mỗi người nên tự nêu cao cảnh giác, không vì ham lợi mà “sập bẫy”. Chính quyền cơ sở và các đoàn thể, nhất là hội người cao tuổi các cấp quan tâm tuyên truyền đến hội viên về những hình thức lừa đảo. Bởi đa số người cao tuổi không hiểu biết nhiều về công nghệ thông tin, cả tin, thương người nên dễ trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo.

Phương Hà

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...