Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khó có quyền

Cập nhật: 08:43 ngày 14/03/2018
(BGĐT) - Ngày 15-3 là Ngày Quyền người tiêu dùng. Tuy nhiên, với sự trà trộn tinh vi, khó kiểm soát bằng mắt thường của nhiều loại hàng hoá, đặc biệt là các loại thực phẩm chức năng thì xem ra, người tiêu dùng khó mà có quyền.

Có lẽ trong mỗi gia đình, không ít thì nhiều đều đã sử dụng thực phẩm chức năng. Đủ các loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc xuất xứ cả trong nước và nước ngoài với nhiều mức giá khác nhau và công dụng đều… trên cả tuyệt vời. Với người già là các viên giúp ngủ ngon, tiêu hoá tốt; thuốc bổ sung tốt cho xương khớp, tim mạch, bổ não… Với chị em phụ nữ thì các kiểu thực phẩm chứa collagen, nhau thai cừu kéo dài tuổi xuân, các loại vitamin làm trắng sáng da… Trẻ nhỏ hay đàn ông trung niên cũng có nhiều loại. Trẻ con thì viên sắt, can xi cho cao lớn hơn; cánh mày râu có loại chống lão hoá, viên đạm, đủ kiểu.

Với những công dụng và những lời quảng cáo tuyệt vời nên dù không phải là rẻ nhưng nhiều người vẫn tin dùng và mua về sử dụng. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng liên tiếp bắt giữ hàng loạt vụ làm giả thực phẩm chức năng thì thật đáng sợ. Còn nhớ vụ bắt giữ hàng chục tấn thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc ở thị trấn Lim, huyện Tiên Du (Bắc Ninh) cách đây chưa lâu. Các đối tượng khai nhận, họ mua hàng thùng viên nang không tem nhãn từ Trung Quốc sau đó đóng gói bao bì các thương hiệu nổi tiếng như Mỹ, Đức, Nhật, Australia… rồi đưa đi tiêu thụ. Thật kinh sợ vì người tiêu dùng không thể biết được thành phần các viên nang đó như thế nào, xuất xứ từ đâu, ảnh hưởng ra sao đến sức khoẻ.

Không chỉ Ngày Quyền người tiêu dùng chúng ta mới kêu gọi “Hãy là người tiêu dùng thông thái” nhưng với các trường hợp làm thuốc giả như thế này, khó có thể thông thái. Vì tem nhãn đầy đủ, bao bì, hạn sử dụng nghiêm chỉnh, lại được bày trên kệ các nhà thuốc sang trọng, có tên tuổi các dược sĩ, người bán hàng thì bảo sao không tin, không mua.

Trong các tội làm hàng giả, tội làm thuốc giả bị xã hội lên án và phẫn nộ nhất. Bởi người tiêu dùng vừa mất tiền, mất thời gian, mất sức khoẻ và mất cả niềm tin. Cứ hy vọng mua thuốc bổ, thực phẩm chức năng của tây, ta về để bồi dưỡng, tăng cường, cải thiện sức khoẻ ai ngờ mua phải hàng đóng gói đổ đống rồi cho tem nhãn vào thành thuốc xịn.

Nhân Ngày Quyền người tiêu dùng, hãy cho họ thực sự được có quyền đó. Bỏ tiền ra mua thuốc bổ loại nào thì đúng loại ấy, bởi với các sản phẩm mang tính chuyên biệt này, họ không thể thông thái được.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...