Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sinh con “thuận tự nhiên” (?!)

Cập nhật: 09:23 ngày 16/03/2018
(BGĐT) - Hôm qua (15-3), cơ quan chức năng của Bộ Y tế họp báo công bố không có vụ tử vong nào ở Quận 2 (TP Hồ Chí Minh) liên quan đến sinh con “thuận theo tự nhiên” như thông tin xôn xao trên mạng xã hội. Trào lưu sinh con “thuận tự nhiên” tuyên truyền trên Facebook đang khiến dư luận lo ngại.

Ngày 14-3, trên một số trang mạng xã hội đăng tải thông tin một sản phụ được cho là ngụ tại TP Hồ Chí Minh đã tham gia một lớp tập huấn về sinh con "thuận tự nhiên ở nhà" và trong quá trình chuyển dạ, người mẹ kiệt sức, con bị ngạt không được sơ cấp cứu kịp thời, nên cả hai mẹ con bị tử vong. Trên trang cá nhân này, người đăng tải còn chia sẻ bạn chị (sản phụ vừa tử vong cùng con khi sinh tại nhà) đã từng học qua một lớp tập huấn về sinh con "thuận tự nhiên", với chi phí 15 triệu đồng.

Mặc dù thông tin trên được xác định là giả nhưng vì sao lại được nhiều người tin và chia sẻ nhanh trên mạng xã hội. Xuất phát từ một trào lưu ở một số nước phương Tây khi những bà mẹ quyết định sinh con theo phương pháp “Liên sinh” (thuận tự nhiên) ngày càng gia tăng. Theo phương pháp này, thay vì cắt cuống rốn ngay sau khi trẻ chào đời, nhiều bà mẹ có xu hướng giữ nguyên nhau thai trong một chiếc túi nhỏ cho đến khi dây rốn khô và tự rụng.

“Liên sinh” được một số người ca ngợi là lựa chọn "thuận tự nhiên" nhất với nhiều lợi ích như việc giúp trẻ nhận thêm dưỡng chất từ nhau thai, tăng sự liên kết giữa mẹ và bé.

Tuy xuất hiện chưa lâu tại Việt Nam, phương pháp “liên sinh” đã thu hút không ít bà mẹ tôn sùng nguyên tắc chỉ "tự nhiên" mới tốt, ốm không chữa bằng thuốc mà bằng… sữa mẹ, không tiêm vắc-xin, đẻ tại nhà...

Đầu tháng 3 - 2018, một bà mẹ trẻ ở Hưng Yên lên mạng chia sẻ về cuộc sinh nở "thuận theo tự nhiên" với hình ảnh chậu bánh nhau để bên cạnh đứa trẻ sơ sinh 6 ngày. Ngay khi đó, Bộ Y tế lên tiếng cảnh báo trường hợp tự sinh con tại nhà là một hành vi hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng cả mẹ và con. Các bác sĩ còn cảnh báo nếu làm theo cách trên dễ gây nguy hại đến sức khỏe của trẻ vì nhau thai có chứa máu thuận lợi cho nhiều vi khuẩn phát triển, tăng khả năng bị nhiễm trùng.

Người xưa có câu “chửa cửa mả” là vì khi điều kiện còn nhiều khó khăn, phụ nữ thường tự sinh con tại nhà. Tỷ lệ chết mẹ, chết con rất cao. Ngày nay y học hiện đại, cả thế giới đang nâng tỷ lệ sinh đẻ an toàn thông qua các biện pháp như sàng lọc tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh, khám thai định kỳ cho mẹ, đưa thai phụ tới sinh tại cơ sở y tế, tiêm vắc-xin ngừa bệnh tật cho trẻ... mà lại vẫn có những bà mẹ cả tin, kéo lùi văn minh, kéo lùi sức khỏe như kiểu “thuận tự nhiên” thì thật rất đáng tiếc.

Cũng tại cuộc họp báo hôm qua, đại diện Bộ Y tế khuyến cáo, theo quy định của pháp luật, việc sinh con phải được thực hiện một cách an toàn tại cơ sở khám chữa bệnh, do các bác sĩ, nhà chuyên môn được cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện. Kể cả đối với việc sử dụng các biện pháp này, đôi khi vẫn có sự cố y khoa xảy ra. Đồng thời, Bộ Y tế cũng kiến nghị cơ quan chức năng có hình thức xử lý đối với người đưa tin lên Facebook về hình thức sinh con “thuận tự nhiên” phản khoa học.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...