Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đền, chùa không thu phí

Cập nhật: 08:36 ngày 30/03/2018
(BGĐT) - Khi công luận còn đang băn khoăn về việc “bỗng dưng” một số ngôi chùa nổi tiếng thu phí vào cửa thì ở nhiều nơi và ngay tại TP Bắc Giang, đền, chùa luôn rộng cửa đón khách. Đến ngày hội đền, nhiều nơi còn làm cơm mời du khách thập phương và người dân sở tại tới ăn, vui hội. Tất cả đều không thu phí và đều rất tốt đẹp.

Chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) có từ lâu đời (thời nhà Trần, khoảng thế kỷ XIII) và mới được tôn tạo mấy năm gần đây. Dù số tiền bỏ ra tu bổ không nhỏ nhưng chùa không thu phí và có nhiều cái không khiến du khách tới đây đều ấn tượng, hài lòng.

Có nhiều cái không ở Ba Vàng mà các chùa khác rất đáng tham khảo, học hỏi, đó là: không ăn xin ăn mày, không phí vào cửa, không phí trông xe (kể cả ô tô, xe máy), không hàng quán, không dịch vụ buôn bán, không phí vệ sinh… Ngoài ra, còn có nhiều cái có, như nước lọc uống miễn phí có ở khắp nơi, xôi, oản, cơm chay phát miễn phí; kể cả túi bóng đựng dép khi khách vào làm lễ cũng có sẵn, tránh thất lạc. Tại các ban thờ, nhà chùa để sẵn các bài khấn; du khách làm lễ xong lại đặt vào chỗ cũ.

Cùng với Yên Tử và nhiều ngôi chùa nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh, mỗi ngày chùa Ba Vàng đón hàng nghìn du khách đến chiêm bái, lễ phật. Nếu chỉ tính riêng tiền gửi xe vài chục nghìn đồng mỗi chiếc, số tiền thu về đã hàng chục triệu đồng mỗi ngày. Chưa kể nhà vệ sinh sạch bóng luôn có người dọn dẹp như khách sạn, nếu thu phí cũng không nhỏ…

Đền Phủ ở cuối đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang cũng vừa tổ chức lễ hội tưởng nhớ Bà Chúa Kho thời Trần. Năm nay và đã nhiều năm, Ban tổ chức Đền Phủ làm hàng chục mâm cơm miễn phí mời du khách và nhân dân quanh đền tới vui hội. Ngày hội đền trở thành ngày vui của khu phố, ngày hội đại đoàn kết, gắn bó mọi người gần nhau hơn.

Khi được hỏi về việc không thu phí ở chùa Ba Vàng, sư thầy Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa cho biết nhà chùa phải là nơi thanh tịnh, không xô bồ và thương mại hoá. Còn ai lên chùa tùy tâm công đức, đó là tự tâm họ phát ra, như thế họ mới có phúc. Nhà chùa muốn mỗi người đến chùa đều sinh ra phúc báu, chứ không phải kinh doanh, mua bán trả tiền.

Đã đi lễ Phật, ai cũng đều cầu mong bình an, hoan hỷ. Đến cửa chùa, cửa đền, được hưởng chút lộc rơi lộc vãi, chắc không có ai không phát tâm công đức xây dựng. Vậy đâu phải cứ thu phí, thu vé mà hay. Rất cần nhân ra nhiều ngôi chùa, ngôi đền không phí như thế này, cho mùa lễ hội năm nay và ở nhiều nơi.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...