Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sau một giờ là hành động

Cập nhật: 07:00 ngày 31/03/2018
(BGĐT) - Nhân nói về tiết kiệm điện, tôi lại nhớ câu hỏi của cậu con trai học lớp tám mấy hôm trước làm cả nhà ngạc nhiên, đại ý tối qua nhà mình có tắt điện không hả bố. 

Thấy tôi còn đang phân vân, bà xã liền nhắc, thì ra cháu hỏi về giờ trái đất. Như nhận thấy sự chống chế của bố, thằng bé không nói gì thêm nhưng xem ra chưa được hài lòng cho lắm.

Từ câu hỏi của con, để ý tôi ấn tượng với con số được công bố trên báo chí của tỉnh, hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất năm nay (từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 24-3), nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ dân trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt tắt đèn, các thiết bị điện không cần thiết. Chỉ trong một giờ, toàn tỉnh tiết kiệm được gần 15 nghìn kWh, tính theo giá điện hiện hành, con số tiết kiệm là không nhỏ. Thế nhưng xa hơn thế, chiến dịch giờ trái đất được tổ chức là nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư, các cơ quan, doanh nghiệp trong việc tiết kiệm năng lượng và hướng đến mục tiêu lớn hơn là bảo vệ môi trường sống bền vững. Do đó, không chỉ dừng lại ở con số điện năng tiết kiệm được trong một giờ tắt đèn mà bằng mỗi hành động cụ thể của mình qua việc “không điện trong một giờ”, mỗi người sẽ có một khoảng thời gian riêng để suy nghĩ nghiêm túc hơn về một vấn đề rất có ý nghĩa và không bao giờ cũ đó là tiết kiệm năng lượng.  

Tiết kiệm là không lãng phí mà là sự hợp lý, khoa học. Cũng bởi là khoa học nên sống tiết kiệm còn được coi là biểu hiện của những người có văn hóa. Tiết kiệm nói chung, trong đó có tiết kiệm điện không phải là không sử dụng mà là sử dụng sao cho hợp lý, hiệu quả nhất. Chỉ với những việc làm nhỏ như: Tận dụng ánh sáng thiên nhiên, tắt các thiết bị sử dụng điện khi không cần thiết, thay thế thiết bị tiêu tốn lượng điện năng lớn bằng thiết bị sử dụng ít hơn song vẫn đạt được mục tiêu đủ ánh sáng phục vụ cho sinh hoạt, làm việc chính là cách tiết kiệm thiết thực nhất. Cùng đó là triệt để loại bỏ suy nghĩ, lối sử dụng theo kiểu “điện chùa”, thế mới có chuyện ở nhiều cơ quan, đơn vị bên cạnh ổ điện còn đính kèm dòng chữ “tắt điện trước khi ra khỏi phòng”.  

Không phải là lời hô hào, kêu gọi suông, điều nhiều người mong muốn là sau mỗi một giờ trái đất là sự chuyển biến trong hành động và việc làm của mỗi người. Mỗi hành động nhỏ sẽ mang đến ý nghĩa lớn khi góp phần làm thay đổi nhận thức của cả cộng đồng về tiết kiệm năng lượng. Được như thế thì thành quả sẽ không chỉ gói gọn trong một giờ với gần 15 nghìn kWh mà sẽ là con số nhiều hơn thế nếu việc tiết kiệm điện trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi người.

Lê Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...