Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dã ngoại an toàn

Cập nhật: 09:34 ngày 09/04/2018
(BGĐT) - Dã ngoại là hoạt động không thể thiếu và rất bổ ích trong mỗi trường học, tuy nhiên để chuyến dã ngoại an toàn, hiệu quả, để lại nhiều kỷ niệm đẹp cho học sinh là điều không đơn giản.

Mới đây nhất, ngày 5-4, một học sinh lớp 6 Trường THCS Xuân La (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) bất ngờ tử vong khi đi thăm khu du lịch Thăng Thiên (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình). Theo lời kể của cô hiệu trưởng, em này đang đi cùng đoàn thì bất ngờ bị ngất và ngã sấp mặt xuống vũng nước ở thác. Mặc dù đã được sơ cứu kịp thời và đưa tới trung tâm y tế huyện nhưng rất tiếc em không qua khỏi.

Không phải tới bây giờ mới xảy ra vụ việc thương tâm của học trò khi đi tham quan mà trước đó, không ít đoàn tham quan cũng không may xảy ra sự cố khi có học sinh bị ngã, bị tai nạn trong hành trình. Ngay cả hai phụ huynh ở Hải Phòng năm ngoái khi đi Tam Đảo (Vĩnh Phúc) cùng các em cũng tử vong vì va chạm giao thông.

Không ai muốn các sự việc đáng tiếc như trên xảy ra nhưng rõ ràng, vấn đề an toàn cần đặt lên hàng đầu cho mỗi chuyến đi. Được biết, ngay sau tai nạn thương tâm của em học sinh Trường THCS Xuân La, quận Tây Hồ đã có công văn khẩn yêu cầu các trường trên địa bàn tạm thời dừng các đoàn đi tham quan đến khi có kết quả rà soát kiểm tra công tác tổ chức của các trường.

Dã ngoại là hoạt động tốt, bổ ích cho học sinh nhưng nếu vì lý do an toàn mà không cho trẻ tham gia thì cũng thiệt thòi cho trẻ. Để tránh hậu quả đáng tiếc, việc chọn địa điểm tham quan là điều khá quan trọng. Nhiều thầy cô quản lý giáo dục lâu năm cho biết, họ ưu tiên đến các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, hạn chế vùng đồi núi, sông suối, thác ghềnh… Bên cạnh đó, nhiều trường cũng quan tâm tới phương thức tổ chức thực hiện, phương án bảo đảm an toàn cho đoàn của các đơn vị phối hợp tổ chức…

Học trò vốn tinh nghịch, hiếu động, đặc biệt khi đi dã ngoại được thoải mái cả về không gian, thời gian, không bị gò bó như khi đi học nên dễ dẫn tới hành động đùa pha không kiểm soát. Về phía cha mẹ học sinh, khi cho con em đi tham quan rất cần có sự quan tâm, tìm hiểu nơi con đến và có sự chuẩn bị riêng cho con mình. Đơn giản là lời dặn dò con chấp hành nghiêm quy định của đoàn, không chơi nơi nguy hiểm, khu vực cấm…

Dã ngoại vui và an toàn sẽ luôn là một kỷ niệm đẹp, khó quên ở lứa tuổi học trò. Đừng vì sự bất cẩn, lơ là của người lớn trong khâu tổ chức mà các em phải thiệt thòi, không được đi hoặc không có một chuyến đi trọn vẹn.

Bảo Sương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...