Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vẽ đường để đi đúng hướng

Cập nhật: 07:00 ngày 14/04/2018
(BGĐT) - Tôi có cô bạn làm việc trong ngành dân số. Hôm rồi tham gia một buổi truyền thông về sức khỏe sinh sản, tiền hôn nhân, nói chuyện với tôi, bạn cứ lắc đầu bảo lâu nay tại nhiều báo cáo, diễn đàn đánh giá việc giáo dục giới tính trong học đường đã được quan tâm, có chuyển biến rõ nét nhưng chưa hẳn. Nhiều em khi được hỏi về chuyện ấy, câu trả lời nhận được rất chán, thậm chí không biết. 

Từ chuyện của bạn, ngẫm đến một thống kê ở quê tôi mới thấy con số rất đáng suy ngẫm. Ấy là cộng khoảng ba năm trở lại đây, cả thôn có hơn chục lượt gia đình cưới vợ gả chồng cho con thì không hẹn mà gặp, hầu như tất cả đều có thai vài tháng trước khi cưới. Ngay như tuần trước, cháu tôi phải tổ chức cưới gấp cho con cũng với lý do tương tự dù con dâu chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn. 

Đó còn chưa kể tình trạng nạo phá thai ở giới trẻ - một vấn đề theo nhiều người đã đến hồi báo động. Thế mới thấy con số mỗi năm cả nước có khoảng 300 nghìn ca phá thai, trong đó gần 70% là sinh viên, học sinh được công bố tại một cuộc hội thảo về vấn đề sức khỏe sinh sản, vị thành niên do Bộ Y tế vừa phối hợp tổ chức là không thể xem nhẹ. Nhiều ý kiến chỉ thẳng, sự cởi mở trong quan niệm tình dục trước hôn nhân và mù mờ về vấn đề giới là nguyên nhân dẫn đến nhiều hệ lụy cho giới trẻ. Điều này cũng lý giải vì sao nước ta lại đứng thứ 5 thế giới về tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên.

Lâu nay, nhiều người vẫn có quan niệm chưa thật đúng về vấn đề giới và sức khỏe tình dục. Thậm chí có ý kiến còn cho rằng cung cấp cho trẻ kiến thức về giới chẳng khác nào vẽ đường cho hươu chạy. Nhưng thật ra không vẽ đường thì hươu vẫn chạy và nhiều khi chạy không đúng hướng. Do đó, vấn đề đặt ra là công tác giáo dục giới tính cần được chú trọng hơn, trong đó nhà trường và gia đình là hai địa chỉ giáo dục quan trọng nhất. Chỉ khi nào được quan tâm chia sẻ, hướng dẫn một cách đầy đủ, thẳng thắn, trách nhiệm về vấn đề giới và quan hệ tình dục an toàn thì khi đó các em mới biết chọn cho mình một tình yêu trong sáng, lành mạnh và cách xử lý phù hợp trong một tình huống cụ thể nào đó. 

Nói cách khác, người lớn cần gạt bỏ tâm niệm cho rằng đề cập vấn đề giới là chuyện nhạy cảm rồi né tránh, bỏ qua. Thay vì lồng ghép với các tiết học có đề cập vấn đề sức khỏe trong trường học hay là chuyện tế nhị trong môi trường gia đình, người lớn hãy mạnh dạn vẽ đường để con trẻ nhận thức đúng và đi đúng hướng. Bằng không thì một vấn đề lớn của xã hội không những không giảm mà còn ngày càng gia tăng bất chấp những cảnh báo về hậu quả khôn lường của nạo phá thai cũng những hệ lụy ảnh hưởng tới tương lai con trẻ.

Lê Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...