Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Du lịch thân thiện, mến khách

Cập nhật: 08:02 ngày 02/05/2018
(BGĐT) - Thông tin nổi bật nhất trên báo chí và mạng xã hội mấy ngày qua là du khách chen chân, nghẹt cứng ở nhiều điểm du lịch trong và ngoài tỉnh. Đáng chú ý việc các địa phương “mạnh tay” xử lý tình trạng “chặt chém” du khách nhằm xây dựng môi trường du lịch thân thiện, mến khách.

Kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 kéo dài 4 ngày và thời tiết thuận lợi khiến nhu cầu du lịch tăng cao. Nhiều bến tàu, nhà ga, sân bay, nhiều tuyến đường bị ùn tắc ngay trong ngày đầu nghỉ lễ. Nhiều điểm du lịch, nhất là các bãi biển đều chật cứng du khách.

Để không xảy ra tình trạng “chặt chém” du khách, ngành du lịch ở nhiều địa phương đã tăng cường kiểm tra, ký cam kết với nhà hàng, khách sạn bảo đảm việc niêm yết giá và ứng xử thân thiện với khách hàng. Có nơi cung cấp đường dây nóng công khai tại các điểm kinh doanh, khi nhận được phản ảnh của du khách về tình trạng “chặt chém” đã cương quyết xử lý.

Dư luận rất hoan nghênh là ngay trong ngày đầu nghỉ lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo xử lý nghiêm việc “chặt chém” tại các điểm du lịch, các nhà hàng trên địa bàn, trong đó xử phạt chủ một nhà hàng ở Phong Nha – Kẻ Bàng thu phí gửi xe của khách hàng 50 nghìn đồng. Điều này thể hiện người đứng đầu tỉnh đã rất quan tâm xây dựng hình ảnh du lịch.

Trước đó, tại Quảng Ninh, một số nhà hàng bị xử phạt vì không thực hiện nghiêm quy định về niêm yết giá.

Tuy nhiên, theo phản ánh của phóng viên VOV vào vai khách hàng khảo sát giá phòng nghỉ tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho thấy mặc dù có niêm yết giá nhưng giá phòng vẫn cao “ngất ngưởng” so với ngày thường. Trong khi các khách sạn 4 sao, 5 sao đều “cháy phòng” và tăng giá nhẹ thì khách sạn loại 3 sao tăng giá từ 4- 5 lần so với giá niêm yết, khoảng 1,5 triệu đồng/ đêm đối với phòng đơn. Có thể thấy tình trạng ép giá khách hàng vào mùa cao điểm du lịch còn xảy ra ở nhiều nơi.

“Chặt chém” là một vấn nạn không nhỏ của ngành du lịch, đi ngược lại với nỗ lực của chính quyền các cấp và ngành chức năng đã không ngừng tìm kiếm các giải pháp để thu hút du khách. Nếu “chặt chém”, bán hàng chèo kéo còn diễn ra thì chắc chắn du khách sẽ một đi không trở lại.

Tại Bắc Giang, trong dịp nghỉ lễ vừa qua lượng du khách đến các điểm du lịch tăng đột biến, nhưng chủ yếu là khách du lịch trong ngày nên dịch vụ lưu trú và nhà hàng chưa phát triển mạnh. Tuy chưa phát hiện tình trạng “chặt chém”, bán hàng rong chèo kéo nhưng cần lưu ý về vấn đề an toàn thực phẩm, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Thực tế cho thấy lĩnh vực du lịch trong cả nước ngày càng sôi động, người dân “mạnh tay” chi cho du lịch nhiều hơn, để xây dựng môi trường du lịch thân thiện, mến khách cần đẩy mạnh tuyên truyền đến cơ sở lưu trú, nhà hàng không kinh doanh kiểu chụp giật, đồng thời khuyến khích người dân khi phát hiện đối tượng chèo kéo, “chặt chém” du khách thì có thể quay phim, chụp ảnh gửi cho cơ quan chức năng để xử lý nghiêm.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...