Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khởi động các thị trường cho vải thiều

Cập nhật: 07:45 ngày 07/05/2018
(BGĐT) - Là tỉnh có vùng sản xuất vải thiều lớn nhất cả nước do vậy việc tiêu thụ vải thiều hằng năm được các bộ, ngành trung ương, chính quyền các cấp, doanh nghiệp và người trồng vải hết sức quan tâm. Với dự báo năm nay vải thiều được mùa lớn nên công tác xúc tiến thương mại được khởi động sớm.

Trong tháng 5-2018, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức hội nghị tiêu thụ vải thiều tại Trung Quốc - hội nghị này thường diễn ra sớm nhất bởi Trung Quốc là thị trường tiêu thụ trên dưới 50% sản lượng vải thiều của Bắc Giang hằng năm. 

Trước thông tin từ ngày 1-4, doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu hoa quả từ Việt Nam khi xin giấy phép kiểm dịch động thực vật nhập khẩu tại Quảng Tây phải cung cấp thông tin truy xuất nguồn gốc, cơ quan chức năng của Bộ Nông nghiệp và  PTNT cho biết,  Bộ đã có công hàm đề nghị tỉnh Quảng Tây lùi thời gian triển khai các nội dung trên. Bởi theo thông báo chính thống mang tính chất quốc gia từ phía Trung Quốc, phải đến tháng 10-2019, nước bạn mới chính thức áp dụng những quy định trên với nông sản của Việt Nam.

Từ thực tế trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương,  nhất là hai huyện Lục Ngạn, Tân Yên và các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều cần chú ý để tìm giải pháp chuẩn bị, thích ứng với yêu cầu từ phía tỉnh Quảng Tây... 

Nhìn lại những năm gần đây cho thấy việc tiêu thụ vải thiều khá thuận lợi nhờ sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền các cấp, ngành chức năng, nhà khoa học, doanh nghiệp. Đặc biệt là người trồng vải đã không ngừng ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng quả vải thiều.

Nhờ vậy thị trường vải thiều ngày càng mở rộng, trở thành nông sản tiêu biểu của cả nước chinh phục các thị trường cao cấp như: Mỹ, Nhật Bản, châu Âu. Cùng với thị trường xuất khẩu được mở rộng, thị trường nội địa cũng được chính quyền và cơ quan chức năng quan tâm xúc tiến, đạt hiệu quả cao mà ấn tượng nhất là Tuần lễ vải thiều tại Hà Nội và Lễ hội trái cây tại Lục Ngạn.

Phát huy kết quả đạt được, nhiệm vụ xúc tiến thương mại cho nông sản nói chung và vải thiều nói riêng là tiếp tục tìm kiếm các biện pháp loại bỏ những điểm nghẽn  trong xuất khẩu và đẩy mạnh đưa sản phẩm vào mạng lưới phân phối của toàn quốc một cách hiệu quả nhất. Làm thế nào để các doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ nhất thông tin thị trường, quy định pháp luật ở nước ngoài, những cơ hội và rủi ro, những định hướng thị trường đối với sản xuất, xuất khẩu.

Từ thực trạng sản xuất vải thiều còn manh mún, chưa có sự liên kết chặt chẽ, vì vậy trước yêu cầu của tỉnh Quảng Tây là những khó khăn, thách thức trước mắt song mang lại tích cực về lâu dài sẽ tác động, thay đổi cách nghĩ, cách làm của người trồng vải thiều là làm thế nào để chất lượng vải thiều đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đây cũng là yêu cầu quan trọng về phát triển nông nghiệp bền vững nói chung.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...