Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giảm thiểu túi ni-lông

Cập nhật: 16:55 ngày 06/06/2018
(BGĐT) - Hôm nay (5-6) là Ngày Môi trường thế giới. Với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và ni-lông”, chiến dịch kêu gọi người dân cùng cộng đồng sống có trách nhiệm, hành động vì môi trường trong sạch, tiến tới giảm thiểu và loại bỏ túi ni-lông.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, mỗi ngày toàn tỉnh phát thải hơn 10 tấn chất thải nhựa song việc thu gom, xử lý mới đạt khoảng 70%. Trong số này, cơ bản là túi ni-lông thải trực tiếp ra môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe nhân dân.

Các nhà khoa học đã phân tích, khi ở môi trường tự nhiên, một túi ni- lông phải mất 200 đến 500 năm mới phân hủy, gây nên hiện tượng ô nhiễm nặng nề và trở thành một vấn nạn bức xúc đối với xã hội.

Thực tế cho thấy, đa số người dân đều ý thức được sử dụng túi ni-lông là có hại song sự tiện dụng của loại túi này đã tạo nên thói quen khó bỏ đối với người tiêu dùng. Hiện tại, các siêu thị lớn như Co.op mart, BigC, Metro… đang có nhiều khẩu hiệu để đưa thông tin về sự ích lợi và khuyến cáo người dân hạn chế dùng túi ni- lông nhằm bảo vệ môi trường. 

Các sinh viên tình nguyện cũng đang tiến hành nhiều chiến dịch nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, thu gom túi ni- lông, sử dụng giỏ xách thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, các hoạt động này mới dừng lại ở việc “thí điểm”, hết mỗi đợt phát động, người tiêu dùng lại quay về với túi ni- lông thông thường.

Để giảm thiểu và tiến tới loại bỏ túi ni-lông ra khỏi cộng đồng, có lẽ chỉ khẩu hiệu và các chiến dịch không thôi là chưa đủ. PGS. TS Nguyễn Danh Sơn (Viện Phát triển bền vững khu vực Bắc Bộ) từng đưa ra giải pháp để khuyến khích người dân sử dụng túi thân thiện môi trường. Theo ông, cần tăng cường cung cấp cho thị trường loại túi ni- lông thân thiện môi trường, hạn chế sản xuất và cung ứng loại túi ni- lông khó phân hủy. Đồng thời có chính sách ưu đãi, trợ giá để khuyến khích người dân dùng túi thân thiện môi trường.

Ở nước ta, đảo Cù Lao Chàm (tỉnh Quảng Nam) từ vài năm nay đã nói không với túi ni- lông. Người dân và du khách tới đây được cảnh báo trước không mang túi ni-lông ra đảo, vừa là yêu cầu, vừa thể hiện tình yêu với hòn đảo hoang sơ, xinh đẹp này. Trên thực tế, yêu cầu này được thực hiện khá tốt và Cù Lao Chàm tuyệt không có của túi ni-lông.

Dưới góc độ quản lý nhà nước, ngay nước bạn Thái Lan cũng đang trợ giá cho các bao bì thân thiện môi trường. Cụ thể, một số siêu thị ở Thái Lan áp dụng giảm 15 -30% cho những khách hàng dùng túi xách của mình để đựng đồ…

Hưởng ứng chiến dịch, chúng ta mới có “Một ngày không túi ni-lông” ở chợ Vân Hà (Việt Yên). Để nói không với túi ni-lông, vấn đề không chỉ là sự kêu gọi của các cơ quan quản lý mà rất cần ý thức tự giác, sự hưởng ứng và trách nhiệm của người dân với chính môi trường sống của mình.

Bảo Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...