Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiền nào của đấy

Cập nhật: 13:30 ngày 19/06/2018
(BGĐT) - Trên mạng xã hội, có người chia sẻ vải thiều năm nay được mùa, sản lượng lớn nên bán rẻ như cho. Thực tế vải vài nghìn đồng/kg có mà 25-30 nghìn đồng/kg cũng có, tiền nào của đấy.

Sáng qua đầu tuần và cũng là ngày Tết Đoan Ngọ mùng 5-5 âm lịch nên từ sớm, “chợ vải” trên đường Lê Lợi (đoạn gần cổng chợ Thương, TP Bắc Giang) đã rất đông người mua. Người đi công tác thì mua mang đi làm quà; người dân TP thì mua về thắp hương, ăn Tết “giết sâu bọ”.

Chị bán hàng đưa cho khách xem cuốn sổ vừa ký giao hàng với nhà xe và nói: “Mấy hôm nay, ngày nào em cũng nhập về cả xe ô tô vải. Bán ngày nào hết ngày đó, không lưu cữu qua đêm vải vừa mất màu, không tươi và xuống giá. Vải hôm nay hái tại vườn 20 nghìn đồng/kg, em bán lấy công làm lãi, mở hàng cho các chị 22 nghìn đồng/kg. Bình thường em bán không dưới 25 nghìn đồng/kg”. Nhiều người chọn túm to, túm nhỏ và đều thấy hài lòng vì quả to, đều, mỏng vỏ, ăn thử thấy ngọt thanh, hạt nhỏ, không sâu cuống. Trong khi cách đấy không xa, mấy chị bán sọt vải rong quả kẹ chỉ 10 nghìn đồng/kg không ai mua.

Trong buổi gặp gỡ báo chí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái phấn khởi thông tin ông vừa cùng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường thăm vùng vải trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP ỡ xã Hồng Giang, Lục Ngạn. Tại đây, bà con giở sổ cho Bộ trưởng xem giá vải thiều cân cho thương nhân Trung Quốc trong ngày 17-6 là 25 nghìn đồng/kg, vải cắt cuống 35 nghìn đồng/kg.

Đúng là có loại vải rẻ, chỉ vài nghìn đồng/kg nhưng đó là các loại vải không được chăm sóc, sâu cuống, quả nhỏ, hạt to, chất lượng kém và càng không phải có xuất xứ từ thủ phủ vải thiều Lục Ngạn. Hiện Lục Ngạn có gần 16 nghìn ha vải thiều, trong đó gần 11,5 nghìn ha sản xuất theo quy trình VietGAP, 20 ha sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP với sản lượng khoảng 100 nghìn tấn. Vải Lục Ngạn nói chung và vải sản xuất theo quy trình an toàn vẫn được giá và thuận lợi trong tiêu thụ, không có chuyện giá vài nghìn đồng/kg như một số người phản ánh.

Đang vào chính vụ vải thiều, trung bình mỗi ngày có khoảng 10 nghìn tấn vải tiêu thụ ở thị trường cả trong và ngoài nước, trong các siêu thị và cả những gánh hàng rong bên đường. Nếu bạn muốn ăn vải thiều chính hãng Lục Ngạn, được cấp tem, mã vạch thì đương nhiên giá thành sẽ cao. Hoặc đơn giản vải to, đẹp, chất lượng tốt thì đương nhiên sẽ đắt hơn vải đại trà, giá rẻ. “Tiền nào của đấy” là câu nói của người xưa vẫn còn nguyên giá trị, đặc biệt với quả vải.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...