Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư

Cập nhật: 17:00 ngày 09/07/2018
(BGĐT) - Đây là nội dung được nhắc đến với tần suất nhiều nhất trong phiên họp Chính phủ trực tuyến toàn quốc cũng như tại hội nghị sơ kết thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018 của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang.

6 tháng qua, kinh tế - xã hội của cả nước tiếp tục phát triển theo xu hướng tích cực và có nhiều chuyển biến tốt, toàn diện trên mọi lĩnh vực mà nổi bật là GDP tăng 7,08%.

Với Bắc Giang, tăng trưởng kinh tế của tỉnh 6 tháng ước đạt 13,3%, đứng đầu 14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc; xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống người dân được cải thiện.

Góp phần đáng kể vào kết quả trên là nhờ các cấp, ngành đã tích cực hưởng ứng chủ đề năm 2018: "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả" của Chính phủ; môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ, bầu không khí khởi nghiệp sôi động, nhiều dự án mới đưa vào hoạt động.

Tuy nhiên, môi trường đầu tư, kinh doanh còn bộc lộ những điểm nghẽn, đó là: Công tác giải phóng mặt bằng còn khó khăn, hạ tầng giao thông, đô thị còn hạn chế; tình trạng thanh tra, kiểm tra còn chồng chéo; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng nhu cầu; số vụ ngừng việc tập thể gia tăng. Một số vấn đề khác cũng tác động đến môi trường đầu tư, kinh doanh là an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống cháy nổ, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội…

Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh 6 tháng cuối năm đạt khoảng 17% để cả năm đạt 15%, nhiệm vụ số một mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu là các ngành, địa phương tiến hành kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết số 73- NQ/TU ngày 6-5-2016 của Tỉnh ủy về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và đề ra các giải pháp thật cụ thể gắn với chức năng, nhiệm vụ nhằm cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Theo đó, các ngành, địa phương cần thường xuyên rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật theo thẩm quyền để kịp thời điều chỉnh, giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra, tháo gỡ mọi rào cản, vướng mắc, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, công khai, minh bạch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm hành chính công, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Tăng cường phân cấp, giao quyền, kiểm tra, không né tránh hoặc “đá” trách nhiệm lên cấp trên. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, bảo đảm lời nói phải đi đôi với việc làm.

Kiên quyết rà soát, chấn chỉnh kịp thời, không để xảy ra các sự cố môi trường; bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm; phòng, chống cháy nổ, bảo đảm an toàn lao động; tăng cường quản lý đô thị, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Quan tâm phổ biến chính sách pháp luật cho người sử dụng lao động và người lao động; có các biện pháp ngăn ngừa kịp thời các vụ ngừng việc tập thể. Bảo đảm việc thanh tra, kiểm tra không gây chồng chéo, phiền hà cho doanh nghiệp.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...