Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

5 cái nhất của vụ vải 2018

Cập nhật: 08:50 ngày 02/08/2018
(BGĐT) - Sản lượng lớn nhất; chất lượng cao nhất; thị trường tiêu thụ rộng lớn nhất; sự vào cuộc đồng bộ nhất và giá trị đem lại lớn nhất là 5 cái nhất mà Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái tổng kết khái quát về vụ vải thiều năm 2018 tại hội nghị kiểm điểm công tác sản xuất và tiêu thụ vải thiều vừa diễn ra hôm qua 1-8 tại huyện Lục Ngạn.

Chưa năm nào vải thiều của chúng ta lại được mùa, được giá như năm nay. Với 28 nghìn ha diện tích trồng vải, lần đầu tiên vải thiều Bắc Giang đạt sản lượng gần 216 nghìn tấn, cao nhất từ trước tới nay và gấp 2,4 lần so với vụ vải năm 2017. Không bị lặp lại điệp khúc “được mùa, mất giá”, do chủ động trong khâu tiêu thụ, chất lượng quả vải được nâng lên nên vải bán được giá, bình quân 16 nghìn đồng/kg, giá trị từ vải thiều và dịch vụ phụ trợ ước đạt gần 6 nghìn tỷ đồng- một con số kỷ lục, chưa từng có trong các vụ vải.

Một tin vui nữa với người trồng vải đó là Hội Kỷ lục gia Việt Nam vừa bình chọn vải thiều Lục Ngạn là một trong số 15 đặc sản của Việt Nam được thế giới ưa chuộng. Điều này cũng có nghĩa quả vải đã được nâng tầm và chất lượng vượt ra ngoài biên giới nước Việt, được thế giới ghi nhận.

Vui với vụ vải thành công song ngay từ bây giờ chúng ta đã phải lo cho vụ tới và cả những mùa vụ tiếp theo; lo cho không chỉ riêng quả vải mà còn nhiều loại quả đặc sản khác của tỉnh. Có nhiều vấn đề cần quan tâm như phải đẩy mạnh liên kết chuỗi, làm tốt xúc tiến thương mại, dán tem nhãn, bao bì đóng gói… Tuy nhiên, để phát triển bền vững, khâu sản xuất an toàn phải được đặt lên hàng đầu.

Lục Ngạn là thủ phủ cây ăn quả nói chung và vải thiều nói riêng nên phần lớn diện tích đất dành cho cây ăn quả. Nếu ngay từ bây giờ, người dân không bảo nhau hạn chế tới mức thấp nhất việc sử dụng thuốc trừ sâu hay thay thế bằng thuốc bảo vệ thực vật sinh học an toàn thì lợi ích kinh tế có thể thấy trước mắt nhưng hậu họa sau này sẽ lớn khôn cùng khi nó ảnh hưởng tới sức khỏe, môi trường và nòi giống con cháu mai sau.

Một loạt những vấn đề sau vụ vải như đường giao thông xuống cấp nghiêm trọng, ô nhiễm từ các đống rác thải của người dân tứ xứ đổ về, từ các vườn vải, quả vải sau thu hoạch, an ninh trật tự… cũng rất đáng quan tâm.

Nhận diện được những hệ lụy sau mùa vải, không “ngủ quên” với niềm vui được mùa, được giá và có những giải pháp căn cơ cho những mùa cây trái tiếp theo là cách để chúng ta bảo vệ thương hiệu vải thiều- loại quả ngon quý mà thế giới yêu thích và cũng là cách để quảng bá, giới thiệu về hình ảnh tốt đẹp của quê hương Bắc Giang.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...