Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người chết vì dây điện, ai chịu trách nhiệm?

Cập nhật: 09:51 ngày 10/08/2018
(Bắc Giang) - Hai vợ chồng lưu thông trên đường bằng xe máy bỗng dưng vướng vào dây điện ngã, vợ chết, chồng bị thương. Ai phải chịu trách nhiệm về cái chết hy hữu này?

Báo Bắc Giang đưa tin, khoảng 16 giờ ngày 5-8, trên quốc lộ 17 đoạn qua xóm Mỏ, xã Xuân Lương, Yên Thế (Bắc Giang), anh Lành Văn Mến (SN 1981) trú tại thôn Chỉ Choè, xã Đồng Lạc điều khiển xe máy chở sau là chị Nguyễn Thị Mến (SN 1980, vợ anh Mến) bị ngã vì mắc vào dây điện bắc ngang đường. Vợ chồng anh Mến được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức, tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên chị Mến đã chết vào sáng 6-8.

Được biết, đây là dây điện của nhà dân bắc qua đường bị võng xuống bất ngờ cản xe vợ chồng anh Mến khi đang lưu thông.

Xung quanh việc sử dụng điện có rất nhiều trường hợp gây chết người mà người gây ra không biết là mình phạm tội. Chẳng hạn nhiều trường hợp sử dụng điện trái phép để chống trộm cắp mà làm chết người thì người phạm tội phải bị xét xử về tội giết người. Đối với trường hợp sử dụng điện trái phép để diệt chuột, chống súc vật phá hoại mùa màng thì cần phân biệt qua các tình huống cụ thể.

Theo chuyên gia pháp luật, nếu người sử dụng điện mắc điện ở nơi có nhiều người qua lại (cho dù có làm biển báo hiệu), biết việc mắc điện trong trường hợp này là nguy hiểm đến tính mạng con người, nhưng cứ mắc hoặc có thái độ bỏ mặc cho hậu quả xảy ra và thực tế có người bị điện giật chết, thì người phạm tội bị xét xử về tội giết người.

Nếu người sử dụng điện mắc ở nơi họ tin rằng không có người qua lại, có sự canh gác cẩn thận, có biển báo nhưng hậu quả có người bị điện giật chết thì người phạm tội bị xét xử về tội vô ý làm chết người.

Tính mạng con người là quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Vụ việc dây điện vắt ngang qua đường ngăn cản giao thông làm vợ chồng anh Mến thương vong đang được cơ quan điều tra xem xét làm rõ nguyên nhân. Song đối chiếu với các quy định của pháp luật có lẽ cần xem xét trách nhiệm của chủ tài sản đường dây điện đã gây tai nạn. Việc bắc dây điện ngang qua đường đã bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật hoặc đã có những cảnh báo cần thiết cho người tham gia giao thông chưa?

Qua vụ việc trên, ngành điện cũng cần xem xét đối với những khách hàng sử dụng điện trong các trường hợp tương tự đã bảo đảm an toàn để cấp điện. Trong trường hợp chưa bảo đảm yêu cầu thì cần kiên quyết từ chối cấp điện, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Vì thế ngành điện cũng không thể vô can khi dây điện của khách hàng bắc ngang qua đường gây chết người.

Trần Anh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...