Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lừa mua hàng với giá cắt cổ

Cập nhật: 20:18 ngày 11/08/2018
(BGĐT)-Thời gian gần đây, nhiều người dân tỉnh Bắc Giang tiếp tục trở thành nạn nhân của trò lừa đảo mua hàng với giá cắt cổ.

Tháng trước, không ít người ở Tân Yên, Yên Thế, Hiệp Hòa…được một số công ty mời đi tham quan, học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế miễn phí. Thế nhưng, phần lớn thời chuyến đi là dành cho nhân viên công ty bán các sản phẩm gia dụng. Với chiêu trò bán hàng tinh vi và như bị ma xui quỷ khiến, ai cũng bỏ ra từ vài trăm đến vài triệu đồng mua hàng. Điều đáng nói là những sản phẩm đó đắt gấp 3-4 lần giá thị trường trong khi chất lượng rất thấp, thậm chí không dùng được.

Tại TP Bắc Giang, huyện Lục Ngạn không ít người cũng tiếc đứt ruột khi trót bỏ hàng chục triệu đồng mua một hộp sâm Hàn Quốc mà không rõ công dụng của sản phẩm đó như thế nào (chỉ nghe quảng cáo). Những doanh nghiệp này đã rất ma mãnh khi mời các bà nội trợ, các cụ cao tuổi (những người có nhiều thời gian rảnh và tiền con cháu cho) tới tham dự sự kiện, nghe tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe. Những ngày đầu, ai tham gia cũng có quà, khi thì cân đường, hộp sữa, khi thì túi mì chính, chai nước mắm, nếu mời được người mới tham dự thì được nhiều quà hơn. Thế nhưng sau đó là phần giới thiệu sản phẩm. Các cụ ngồi phòng lạnh, có người phục vụ nước lại nhận quà tặng hằng ngày rồi ai nỡ không mua thứ gì, chí ít cũng mua tuýp kem đánh răng, gói kẹo sâm với giá hàng trăm nghìn đồng, đắt gấp 4-5 lần giá thị trường. Chưa dừng lại ở đó, với chiêu bài khích tướng, lại đánh vào tâm lý người cao tuổi muốn có sức khỏe, những đối tượng này đã “móc túi” không biết bao nhiêu người bằng việc bán cho những hộp sâm từ vài triệu đến mấy chục triệu đồng.

Mới đây, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bắc Giang cũng cảnh báo về việc trên địa bàn tỉnh xuất hiện hiện tượng một số cá nhân mượn danh doanh nghiệp tổ chức cái gọi là “Giới thiệu hàng hóa, thực hiện khuyến mại” nhằm trục lợi, lừa dối người tiêu dùng. Thủ đoạn của những người này là giới thiệu sản phẩm hoặc khám bệnh, tư vấn miễn phí rồi bán hàng, sau đó hoàn lại tiền (người mua không mất đồng nào lại được sản phẩm). Bán một số lần những sản phẩm giá trị thấp với phương thức như trên tạo niềm tin với người dân, họ mới bắt đầu bán những mặt hàng có giá vài triệu đồng/sản phẩm. Khách hàng cứ đinh ninh lần này mua xong lại hoàn lại tiền như lần trước nhưng sau khi bán hàng, người của doanh nghiệp lặng lẽ lên xe đi mất. Năm 2017, với thủ đoạn này, Công ty TNHH Sản xuất và thương mại đầu tư Đại Dương (Hà Nội) đã lừa không ít người dân huyện Yên Thế.

Từ những vụ việc trên cho thấy hiện vẫn còn những tổ chức, cá nhân làm ăn theo kiểu chụp giật, chỉ vì lợi nhuận mà bất chấp thủ đoạn, sẵn hàng lừa những người dân chân chất để bán hàng với giá cắt cổ. Kiểu làm ăn gian dối như vậy vẫn còn diễn ra có một phần nguyên nhân từ sự thiếu thông tin, hiểu biết của người dân. Cảnh giác một chút, mọi người sẽ nhận ra ngay những mưu mô đen tối bởi làm gì có chương trình tham quan miễn phí, du lịch 0 đồng, làm gì có doanh nghiệp nào mà ngày nào cũng mời mọi người tới giao lưu rồi tặng quà, mua hàng lại được trả lại đủ tiền theo kiểu cho không…

Làm ăn gian dối và vô đạo đức sớm muộn cũng sẽ bị phát hiện. Từ thực tế hiện nay, vấn đề đặt ra đối với chính quyền, ngành chức năng, các hội đoàn thể là tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân, xử lý nghiêm những sai phạm. Người dân cũng cần tỉnh táo trước những những chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng tránh mất tiền oan. 

Huy Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...