Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuẩn bị tốt tâm thế

Cập nhật: 08:27 ngày 13/08/2018
(BGĐT) - Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động như thế nào tới việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của Bắc Giang là chủ đề thảo luận chính của một cuộc hội thảo mới đây do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức. Đa số ý kiến đại biểu đều cho rằng, chúng ta phải chủ động và chuẩn bị tốt tâm thế trước dòng chảy Cách mạng 4.0.

Có nhiều cách hiểu về cuộc Cách mạng 4.0 nhưng nói một cách ngắn gọn, nó nảy nở từ cuộc Cách mạng lần thứ 3 và diễn ra trên ba lĩnh vực chính gồm: Công nghệ sinh học, Kỹ thuật số và Vật lý. Vấn đề đặt ra là chúng ta được hưởng lợi gì và ngược lại từ cuộc Cách mạng này.

Nếu Cách mạng 4.0 diễn ra một cách nhanh chóng theo hướng tự động hóa, robot hóa các công đoạn trong sản xuất thì người lao động sẽ được nghỉ ngơi nhiều hơn. Đơn cử một dây chuyền sản xuất trước đây phải cần đến 50 lao động, nếu ứng dụng công nghệ số hóa, tự động và sử dụng robot thay nhân công thì chắc chắn chỉ cần 2-3 người điều khiển dây chuyền. Và như vậy, mặt trái của Cách mạng 4.0 là nó có thể gây ra sự bất bình đẳng, phá vỡ thị trường lao động; thậm chí khiến hàng triệu lao động trên thế giới có thể rơi vào cảnh thất nghiệp.

Tỉnh Bắc Giang có số lao động làm trong các dây chuyền may mặc, một số mặt hàng gia công khá lớn. Nếu người lao động không tự thích nghi với hoàn cảnh mới, nâng cao năng suất, chất lượng lao động thì nguy cơ bị thất nghiệp là hiện hữu. Với các doanh nghiệp, việc cơ cấu lại thị trường lao động, chủ động với làn sóng của cuộc Cách mạng 4.0 để tạo ra những sản phẩm có chất lượng, có hàm lượng chất xám cao cạnh tranh trên thương trường là điều cần thiết. Và như vậy, người lao động cũng không nên quá lo lắng về câu chuyện mất việc làm khi thực hiện cuộc cách mạng này.

Thực tế thì cuộc cách mạng công nghiệp nào cũng đều góp phần tăng năng suất lao động, làm ra nhiều của cải vật chất cho xã hội, tiện ích cho con người. Nhìn lại 3 cuộc cách mạng Công nghiệp đã qua, chưa thấy cuộc cách mạng nào làm xáo trộn thị trường lao động theo hướng cực đoan, rằng lao động sẽ bị thất nghiệp nhiều. Chưa kể, việc “đáp ứng” dòng chảy Cách mạng 4.0 là cả một thời gian dài chứ không phải một sớm, một chiều. Điều quan trọng là chúng ta cần chuẩn bị một tâm thế tốt, chủ động nâng cao trình độ cả về chuyên môn nghiệp vụ lẫn ngoại ngữ để đáp ứng sự thay đổi về công nghệ và làm chủ trong mọi tình huống trước ngưỡng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 này.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...