Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đồng phục

Cập nhật: 18:35 ngày 11/09/2018
(BGĐT) - Vào đầu năm học mới, bên cạnh nhiều khoản thu bắt buộc thì có một khoản thu “mở”, không bắt buộc nhưng lại không thể không có, khó mua ngoài, đó là đồng phục học sinh. Cộng các loại đồng phục vào, nếu mua đầy đủ, mỗi phụ huynh phải chi cả tiền triệu cho một trẻ tới trường.

Nói là khoản thu “mở” vì đây là quy định đồng phục riêng của mỗi trường. Tùy từng trường chọn kiểu dáng, màu sắc khác nhau song cơ bản đều có chung các loại đồng phục: Áo dài tay, cộc tay, áo dã ngoại, áo mùa đông, quần dài, váy… Nếu mua đủ bộ, nhân lên mỗi thứ ít nhất 2 chiếc để mặc cả tuần thì mỗi em phải mua hơn 10 cái. Bỏ rẻ mỗi chiếc bình quân khoảng trên dưới 100 nghìn đồng, riêng sắm đồng phục hết tiền triệu là bình thường.

Nhiều phụ huynh thắc mắc, dù việc mua đồng phục là “tự nguyện” nhưng vô tình hay hữu ý, nhà trường in lô-gô trực tiếp lên áo khiến phụ huynh khó khăn khi may bên ngoài, bởi thiếu lô-gô hoặc lô-gô không giống mẫu quy định. Trong khi quần áo theo mẫu của nhiều trường chất liệu, đường may xấu mà giá bán so với thị trường không hề rẻ.

Không thể phủ nhận việc mặc đồng phục với màu sắc, kiểu dáng riêng thể hiện dấu ấn của mỗi trường, tạo sự nhất quán, hài hòa khi trẻ tới trường. Tuy nhiên, có nhất thiết phải in lô-gô trực tiếp lên áo hay không để làm khó phụ huynh và những em hoàn cảnh khó khăn, muốn tận dụng, mặc lại của các anh chị lớp trước hay trường khác cho thì lại là vấn đề cần bàn.

Nhiều trường có quy định học sinh mặc đồng phục tới trường song chỉ dừng lại ở việc yêu cầu các em mặc quần sẫm màu (quần đen hoặc tím than), áo trắng có đính lô-gô của trường trên tay áo là được. Như vậy, phụ huynh không phải “tự nguyện” đặt may ở trường, chỉ cần mua lô-gô có sẵn may vào áo cho con. Cách làm này giảm áp lực đáng kể cho phụ huynh về khoản đồng phục, nhất là đối với gia đình khó khăn, đông con.

Trong vô số các khoản thu đầu năm, từ gói giấy vệ sinh, nước uống, túi giấy kiểm tra đến cái lớn hơn như học phí, các loại bảo hiểm, đầu vào ăn bán trú v.v…, nên chăng, ngành giáo dục có văn bản nhắc nhở các trường không bày vẽ, gây tốn kém cho phụ huynh, như khoản đồng phục này. Chỉ cần yêu cầu học sinh mặc sạch sẽ, gọn gàng tới trường, cứ “quần đen- áo trắng” thêm cái lô-gô của trường đính vào là được. Nếu có quy định đồng phục thì kiểu dáng, màu sắc đơn giản, dễ tìm và không nhất thiết phải may ở một nơi cố định. Đừng làm khó phụ huynh về cái lô-gô hay màu áo phông không đâu có để từ tự nguyện lại thành bắt buộc từ khi nào. 

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...