Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cung cấp thông tin cho báo chí

Cập nhật: 08:22 ngày 01/10/2018
(BGĐT)- Tại hội nghị giao ban báo chí mới đây do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Giang chủ trì, nhiều đại biểu cho rằng việc cung cấp thông tin báo chí thời gian qua của một số ngành, địa phương còn chưa kịp thời. Điều này dẫn đến thực tế là dù thông tin có được cung cấp đầy đủ nhưng chậm thì vẫn gây bất lợi.
Gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ việc thu hút sự quan tâm của dư luận như một số doanh nghiệp chăn nuôi ở xã Long Sơn (Sơn Động) gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bất bình; tranh chấp rừng ở một số xã của huyện Lục Ngạn; tình trạng khai thác đất trái phép ở huyện Tân Yên; giải phóng mặt bằng  dự án khu B,  khu đô thị Đình Trám – Sen Hồ (Việt Yên)… 
Đáng lưu ý là các vụ việc trên khá bức xúc nhưng công chúng lại được tiếp cận thông tin nhanh, được phát ngôn từ người có trách nhiệm. Có được điều này là do ngành chức năng, chính quyền địa phương đã có những chỉ đạo xử lý và chủ động cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí. 
Một kinh nghiệm quý từng xảy ra ở vụ vải thiều vừa qua là khi có những thông tin không đúng bản chất mà chỉ là cá biệt về hoạt động tiêu thụ và giá vải thiều gây bất lợi cho người sản xuất, kinh doanh thì tỉnh đã có “thông cáo báo chí” kịp thời gửi các cơ quan báo chí để định hướng dư luận. 
Có thể nhận thấy từ khi Chính phủ có nghị định quy định chi tiết “việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí” thì hoạt động này trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực.
Hằng quý, tỉnh đều tổ chức hội nghị thông tin báo chí. Tại đây, lãnh đạo tỉnh và các ngành, địa phương đã trao đổi những vấn đề mà phóng viên các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương quan tâm. 
Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng “né” báo chí với cách viện nhiều lý do như không được giao quyền phát ngôn, bận đi họp, đi vắng nên chưa nắm rõ,  vụ việc đang trong quá trình điều tra… Có cung cấp thông tin nhưng không đầy đủ, rõ ràng, nhiều vấn đề gây ồn ào trong dư luận mà chưa có câu trả lời thỏa đáng. 
Xin nhắc lại về quy định cung cấp thông tin cho báo chí đó là, ngoài các cuộc họp báo định kỳ hoặc cơ quan chức năng chủ động đăng tải trên cổng thông tin, mạng xã hội hoặc cung cấp thông tin cho báo chí thì các cơ quan hành chính nhà nước có trách nhiệm cung cấp thông tin trong trường hợp đột xuất, bất thường liên quan đến những vấn đề như trật tự an toàn xã hội, sức khỏe cộng đồng…
Nghị định của Chính phủ cũng yêu cầu, trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của cơ quan hành chính nhà nước thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là 24 giờ, kể từ khi vụ việc xảy ra. 

Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội có nhiều vấn đề mới nảy sinh, việc cung cấp thông tin cho báo chí tức là cung cấp thông tin cho xã hội, giúp định hướng dư luận để công chúng hiểu đầy đủ về một vấn đề nào đó. Niềm tin của nhân dân vào các cơ quan công quyền qua đó được tăng lên. Trong bối cảnh bùng nổ thông tin, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội như hiện nay thì việc thông tin đầy đủ, kịp thời cho báo chí chính là liều thuốc đặc hiệu diệt trừ thông tin xấu, độc hại.

Số điện thoại đường dây nóng của Cục Báo chí hoạt động từ hôm nay, ngày 1-9-2018
(BGĐT) - Số điện thoại đường dây nóng của Cục Báo chí là: 0865.282828, chính thức hoạt động từ ngày 01-9-2018.
 
Chủ động trao đổi, cung cấp thông tin cho báo chí
(BGĐT) - Chiều 29-3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn chủ trì hội nghị thông tin báo chí quý I năm 2018. 
 
Chất lượng thông tin báo chí
(BGĐT) - Sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ đã tạo ra sự "bùng nổ thông tin" của báo chí truyền thông. 
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...