Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Cấm đòi nợ thuê?

Cập nhật: 08:10 ngày 02/10/2018
(BGĐT)- Nhiều ý kiến tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn khi mới đây có địa phương kiến nghị Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ đưa loại hình kinh doanh dịch vụ đòi nợ vào danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh. Vậy có thể cấm hay không loại hình kinh doanh này?

Hoạt động đòi nợ thuê chính thức có hành lang pháp lý để quản lý từ năm 2007 với Nghị định 104/2007 của Chính phủ, tuy nhiên, thực tế cho thấy dịch vụ đòi nợ thuê là một trong những hoạt động kinh doanh phức tạp, dễ bị phần tử xấu lợi dụng để hoạt động kiểu xã hội đen.

Đáng lo ngại, dịch vụ đòi nợ đã nảy sinh nhiều biến tướng, một số vụ việc có dấu hiệu cấu kết băng nhóm; đe dọa, khủng bố tinh thần gây hoang mang cho con nợ, nhưng lại chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm vì chưa xảy ra hậu quả nên khó xử lý.

Tại Bắc Giang, hoạt động tín dụng đen gắn với đòi nợ thuê thời gian qua cũng diễn biến phức tạp. Đã có tình trạng hành hung con nợ, đổ chất bẩn vào nơi ở uy hiếp gia đình con nợ, hàng xóm của con nợ đôi khi bị vạ lây, gây mất an ninh trật tự; có đối tượng đòi nợ thuê bị xử lý hình sự.

Từ thực trạng trên, có ý kiến cho rằng quan hệ vay nợ là quan hệ dân sự. Khi có tranh chấp, các bên có thể thỏa thuận hoặc khởi kiện để tòa án giải quyết. Hiện đã có đủ hệ thống pháp luật và cơ quan bảo vệ và thi hành pháp luật nên không cần dịch vụ đòi nợ thuê vẫn có thể bảo đảm quyền lợi cho các chủ nợ.

Nhận thấy dịch vụ đòi nợ thuê có những biến tướng phức tạp, nhưng nhiều ý kiến lại cho rằng không thể cứ “khó quản thì cấm” dịch vụ này. Bởi vì như vậy sẽ tạo tiền lệ xấu trong quản lý về việc “cứ quản không được là cấm”. Chỉ cái gì là mặt trái, bất hợp pháp thì mới cấm, chứ bản thân dịch vụ đòi nợ thuê đã được pháp luật quy định.

Mặt khác, cần phân biệt giữa đòi nợ hợp pháp và đòi nợ bất hợp pháp. Tín dụng đen là việc cho vay không được phép, lãi suất vượt quy định rất cao, đòi nợ với những hành vi trái luật. Như vậy, tín dụng đen là bất hợp pháp, thì việc đòi nợ thuê cho tín dụng đen cũng là bất hợp pháp. Còn đòi nợ thuê hợp pháp đối với cho vay hợp pháp thì không thể cấm.

Với các ý kiến cho rằng “không thể cấm tất cho lành” thì đề xuất cần siết chặt hoạt động đòi nợ thuê như quy định về đồng phục, thông báo danh sách nhân viên được cử đi đòi nợ cho công an cơ sở nơi tiến hành đòi nợ, cấm đòi qua thân nhân và gia đình của người nợ... để tránh tụ tập băng nhóm gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng cuộc sống yên bình của người dân.

Vì đòi nợ thuê là dịch vụ kinh doanh có điều kiện nên nhà nước cần có các chế tài chặt chẽ, nhằm quản lý tốt về an ninh trật tự và bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân. Đồng thời cần có quy định thêm trong xử lý hình sự hành vi gây mất trật tự và xâm phạm tính mạng người khác liên quan đến việc đòi nợ.

Vác dao đi đòi nợ tập thể tại Yên Dũng, một người bị thương
(BGĐT) - Khoảng 11 giờ ngày 1-10, tại nhà bà Nguyễn Thị Chênh ở thôn Đông Tiến, xã Hương Gián, huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang) có một nhóm thanh niên gần chục người mang theo hung khí đến đòi nợ, chém một người bị thương.
 
Cho vay tín dụng đen: Gây rối, đe dọa để đòi nợ
(BGĐT) - Trên thị trường tín dụng đen, ngày càng nhiều đối tượng mời chào cho vay tín chấp chỉ cần giấy tờ tùy thân, thủ tục đơn giản nhưng với lãi suất rất cao.  Để thu nợ, bên cho vay sử dụng nhiều thủ đoạn nhằm tạo áp lực, buộc các “con nợ “ hoặc gia đình, người thân của họ phải trả tiền. Đây là nguyên nhân dẫn đến một số vụ gây rối, bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại tài sản... 
 
Khởi tố 2 đối tượng ném chất bẩn để đòi nợ
(BGĐT) - Ngày 23-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Giang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cao Thái Sơn (SN 1990) ở đường Nguyễn Công Hãng (phường Trần Phú) và Phương Văn Thắng (SN 1992) ở đường Hoàng Hoa Thám (phường Đa Mai) về hành vi cưỡng đoạt tài sản.
 
Tạm giữ hai đối tượng ném chất bẩn để đòi nợ
(BGĐT) - Khoảng 20 giờ, ngày 14-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Giang (Bắc Giang) thi hành lệnh tạm giữ đối với hai đối tượng trú tại TP Bắc Giang về hành vi ném chất bẩn để đòi nợ.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...