Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Chăm lo cho người lao động trong DN

Cập nhật: 08:51 ngày 17/10/2018
(BGĐT)- Mới chỉ có 52% số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đóng bảo hiểm cho người lao động là con số mà ngành chức năng cần quan tâm và DN cần nhìn nhận đúng về vấn đề này để phát triển bền vững. 

Nhờ chính sách phát triển công nghiệp, dịch vụ đi vào cuộc sống nên đã tạo thêm nhiều việc làm mới cho người lao động. Ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, cơ cấu lao động chuyển dịch nhanh từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ. Các vùng trọng điểm công nghiệp của tỉnh còn thu hút hàng chục nghìn công nhân ở các địa phương khác đến sinh sống, làm việc.

Tuy đời sống của công nhân nói chung từng bước được cải thiện nhưng còn không ít mảnh đời công nhân xa nhà bươn chải lo kế sinh nhai, phải đi thuê nhà, bám trụ từng m2 nhà trọ chật chội để sinh sống.

Thu nhập của nhiều công nhân chỉ vừa đủ để trang trải cuộc sống trong khi còn bao nhiêu thứ chi tiêu phát sinh như cưới xin, tân gia, giỗ chạp… Đó là chưa kể những lúc con ốm đau phải đi viện hay những khi buộc phải sắm sửa cho con manh áo, đồ dùng học tập, khoản thu đầu năm học mới.

Dạo quanh các khu công nghiệp thấy vô số hàng rong chính là địa chỉ mua sắm của công nhân. Chủ yếu là hàng trôi nổi, giá rẻ. Thực phẩm của họ mua cũng từ các khu chợ cóc, chợ tạm thường là không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng chưa bảo đảm.

Thu nhập còn thấp, chất lượng cuộc sống chưa cao mà lại không có bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế … nếu chẳng may gặp rủi ro thì người lao động rất khó xoay xở, thậm chí trở thành hộ nghèo. Số lao động trong 48% DN trên địa bàn tỉnh hiện đang trong tình cảnh như vậy.

Vấn đề đặt ra với ngành chức năng là tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách với người lao động tại DN. Phối hợp với ngành Bảo hiểm xã hội tổ chức tuyên truyền, đối thoại, giúp cho người lao động hiểu rõ hơn về chính sách bảo hiểm xã hội. Kiên quyết xử lý những DN không đóng bảo hiểm hoặc nợ đọng đóng bảo hiểm cho người lao động.

Các cấp công đoàn cần quan tâm nắm tình hình đời sống việc làm của người lao động; trang bị thêm những kỹ năng, kinh nghiệm và phương pháp hoạt động cho cán bộ công đoàn cơ sở, từ đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng công đoàn cơ sở ngày càng vững mạnh.

Thực tế cho thấy, một trong những yếu tố quan trọng để người lao động yên tâm công tác, gắn bó với DN và phát huy cao năng lực của mình chính là cần thực hiện thỏa ước lao động tập thể, làm cơ sở pháp lý quan trọng để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động tại DN.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể ở một số DN còn yếu kém dẫn đến ngừng việc tập thể. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của DN, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư và trật tự an toàn xã hội.

Ở khía cạnh khác, vấn đề kiểm soát thị trường, chất lượng hàng hóa kinh doanh quanh khu công nghiệp, chất lượng dịch vụ nhà trọ cho công nhân cần được làm tốt hơn để bảo đảm an toàn trong sinh hoạt và đời sống cho công nhân.

Doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội: Người lao động thiệt đơn, thiệt kép
(BGĐT) - Tình trạng doanh nghiệp (DN) nợ đọng, chây ì trong việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ) đã trở thành vấn đề đáng lo ngại hiện nay. Đặc biệt, khi DN ngừng hoạt động thì việc bảo đảm quyền lợi của NLĐ càng trở nên khó khăn. 
 
Phòng, chống bệnh nghề nghiệp: Doanh nghiệp, người lao động vẫn xem nhẹ
(BGĐT) - Khi làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, người lao động dễ mắc bệnh nghề nghiệp. Thế nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) và bản thân người lao động (NLĐ) vẫn chưa quan tâm các yếu tố gây bệnh, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân và giảm năng suất, chất lượng công việc.
 
Tỉnh Bắc Giang có 60% doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động
(BGĐT) - Tính đến ngày 24-7, toàn tỉnh có 2.344 doanh nghiệp (chiếm 60% trong số 3,9 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động) tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động, tăng 200 đơn vị so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, trong số doanh nghiệp này vẫn còn nhiều đơn vị nợ đọng BHXH. Được biết, hiện có 25 đơn vị nợ từ 6 tháng trở lên với số nợ hơn 36 tỷ đồng. 
 
Thành lập công đoàn trong doanh nghiệp: Chăm lo tốt hơn cho người lao động
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị 07-CT/TU ngày 19-5-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về việc đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp, các cấp công đoàn đã tập trung vận động thành lập, góp phần chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi đoàn viên, người lao động.
 
Người lao động ứng phó với nắng nóng
(BGĐT) - Những ngày này, nhiệt độ ngoài trời cao trung bình từ 35-39 độ C. Để chống chọi với nắng nóng, công nhân làm việc tại các công trình, khu công nghiệp và nông dân có nhiều biện pháp ứng phó. 
 
Tạo việc làm bền vững, ổn định đời sống người lao động
(BGĐT) - Thu hút đầu tư của tỉnh những năm gần đây đạt kết quả cao tạo ra cơ hội lớn về việc làm. Tuy nhiên, tình trạng không ít doanh nghiệp (DN) vi phạm chính sách, pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội (BHXH) đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi và đời sống của người lao động (NLĐ).
 
Hướng về cơ sở, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động
(BGĐT) - Ngày 4-4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ chủ chốt công đoàn các cấp và đại diện người lao động (NLĐ) đang làm việc tại một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. 
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...