Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sự trả giá

Cập nhật: 09:19 ngày 26/10/2018
(BGĐT) - Một nam thanh niên tự xưng là phóng viên, nhà báo đến các doanh nghiệp của huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) để vòi tiền vừa bị Công an tỉnh Thanh Hóa bắt quả tang tối 23-10. Những phóng viên kiểu này không hiếm, cách tống tiền không mới, chỉ có điều “đi đêm lắm có ngày gặp ma”.

Người tự xưng là phóng viên này có tên Ngô Văn Khích (còn gọi là Đăng Hạ), 34 tuổi, sống tại Thanh Trì (Hà Nội). Tại cơ quan công an, bước đầu Khích khai hiện làm cộng tác viên cho một số trang thông tin điện tử. Lợi dụng danh nghĩa này, Khích đã đến một số cơ quan, doanh nghiệp ở Thanh Hóa để tìm hiểu về các sai phạm, sau đó viết bài và câu kết với một số đối tượng khác gọi điện thoại đe dọa, cưỡng đoạt tiền của các đơn vị này.

Trước Khích, có bao nhiêu “gương tày liếp” kiểu như này? Rất nhiều và ngay tại Bắc Giang, Tòa án nhân dân TP cũng vừa xét xử ba phóng viên hợp đồng của Thời báo Làng nghề Việt vì tội cưỡng đoạt tài sản. Cách tống tiền của các phóng viên, cộng tác viên này khá giống nhau: Họ đến đặt vấn đề tìm hiểu về các thông tin (mà cơ bản là trái chiều) của các đơn vị, doanh nghiệp rồi hù dọa viết bài, đăng trên các trang báo điện tử. Không muốn liên lụy hoặc để tránh phiền hà, các tổ chức, cá nhân này đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”, đồng ý đưa tiền cho bọn chúng.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã không ít lần cảnh cáo, nhắc nhở hiện tượng nhiều phóng viên, nhiều cơ quan báo điện tử “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”. Không những thế, số phóng viên, nhà báo không thẻ này thường câu kết với nhau, “đánh hội đồng” để tăng sức nặng, uy hiếp các địa phương, doanh nghiệp, buộc họ phải đưa tiền mới êm chuyện, gỡ bài xuống.

Có thể thấy với chủ trương tinh giản biên chế như hiện nay, số phóng viên, nhà báo hưởng lương và có biên chế trong các cơ quan báo chí không nhiều, đặc biệt với các trang thông tin của những hội, ngành, đoàn thể. Cơ bản các tòa soạn ký hợp đồng mua tin bài với họ trên danh nghĩa cộng tác viên, viết tin nào trả tiền tin ấy, không lương. Trong số này, nhiều người đã trưởng thành, làm nghề chững chạc, có uy tín và thực sự sống được bằng chính năng lực, tâm huyết, trách nhiệm, ngòi bút của mình. Tuy nhiên, bên cạnh đó không ít phóng viên, kiểu như Khích, như ba phóng viên Thời báo Làng nghề Việt và nhiều người khác đã không giữ được mình, bất chấp tất cả để vướng vào vòng lao lý.

Nhiều chủ doanh nghiệp tâm sự, một hai phóng viên đến họ còn cố… chiều, chứ các anh rủ nhau đến, có khi cả hàng chục người cùng chỉ để dọa dẫm, “đánh đấm” người ta thì ắt “tức nước vỡ bờ”, họ sẽ phản kháng lại và việc các phóng viên rủ nhau vào tù là điều được báo trước.

Rất thông cảm, chia sẻ với các phóng viên trẻ mới ra trường chưa có thu nhập ổn định song không vì thế mà các bạn có thể làm liều, nay dọa mai đe nạt chỗ này chỗ kia để vòi tiền thì sớm muộn, các bạn cũng phải trả giá mà cái giá ấy mới đắt làm sao.

Tống tiền doanh nghiệp, đối tượng tự xưng phóng viên bị bắt giữ
Công an Thanh Hóa chiều tối 24-10 cho biết, vừa bắt quả tang một đối tượng lợi dụng danh nghĩa nhà báo, phóng viên để tống tiền doanh nghiệp (DN).
 

Thu Hương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...