Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Đảng viên đi trước...”

Cập nhật: 08:46 ngày 29/10/2018
(BGĐT)- Một trong những vấn đề đang được cán bộ, đảng viên và nhân dân hết sức quan tâm là T.Ư vừa ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng. Điều này một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu của Đảng đối với sự gương mẫu của đảng viên.

Thực tế thời gian qua cho thấy, việc thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) đã tạo nhiều chuyển biến trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Nhiều mô hình mới, cách làm hay, những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến xuất hiện ngày càng nhiều trên các lĩnh vực qua việc thực hiện Chỉ thị 05. Nhiều tấm gương đảng viên đi đầu trong các phong trào dân vận khéo ở tất cả các lĩnh vực, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa…

Đảng viên dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đảng viên trong bộ máy nhà nước nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, không gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Do đó chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Bắc Giang từng bước được thăng hạng.

Đảng viên ở nông thôn đi đầu trong các phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi; gương mẫu hiến đất làm đường giao thông… "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau", nhờ vậy phong trào xây dựng nông thôn mới trong tỉnh lan tỏa rộng khắp. Trong đó nổi bật là huyện Việt Yên hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đầu tiên của tỉnh trong năm nay.

Tuy nhiên, cũng có một thực tế là một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu chưa tự giác, chưa thường xuyên rèn luyện, học tập, chưa thực sự là những công bộc của dân. Còn có những đảng viên nói không đi đôi với làm; nhận việc dễ về mình, đùn đẩy việc khó cho người khác. Còn có đảng viên tham nhũng, lãng phí bị xử lý kỷ luật, thậm chí bị xử lý hình sự.

Tình trạng đáng buồn nói trên không chỉ gây bức xúc, mất lòng tin của nhân dân ở nơi này, nơi khác với bộ máy công quyền mà còn làm xói mòn, băng hoại đạo đức xã hội.

Bác Hồ từng căn dặn, mỗi cán bộ, đảng viên đều phải làm gương trong mọi công việc, từ nhỏ đến lớn, phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, nói phải đi đôi với làm. Đặc biệt, Bác cho rằng, muốn nêu gương được thì lời nói phải đi đôi với việc làm. Nó không chỉ là một chuẩn mực trong đạo đức truyền thống mà còn là chuẩn mực đạo đức công vụ tối thiểu.

Thực tế chứng minh rằng, ở đâu và lĩnh vực nào cũng vậy, nêu gương có tác dụng lan tỏa, truyền cảm hứng cho người khác để nhân lên những nét đẹp ở mỗi con người. Trong gia đình, bố mẹ nêu gương cho con cái; ở nhà trường, thầy nêu gương cho trò; với các cơ quan, đơn vị, người lãnh đạo nêu gương cho cấp dưới. Đối với Đảng ta, nêu gương là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng.

Việc ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương một lần nữa thể hiện quyết tâm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên của Đảng. Bởi, là “tấm gương” thì mới dễ thu phục nhân tâm, dễ truyền cảm hứng, lãnh đạo mới thành công.

Bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới
 (BGĐT)- Trung tâm Bồi dưỡng chính trị TP Bắc Giang vừa khai giảng Lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới lần III năm 2018. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Thanh Hải dự.
 
Tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên đạt 78%
(BGĐT)- Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ huyện Lạng Giang kết nạp 7 trưởng thôn vào Đảng, nâng tổng số trưởng thôn trên địa bàn huyện là đảng viên lên 222 đồng chí, chiếm 78%. 
 
Hội nghị T.Ư 8: Tăng cường trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban chấp Trung ương phải thực sự gương mẫu và kiên quyết chống các biểu hiện tiêu cực.
 
Bồi dưỡng kết nạp đảng viên cho 60 quần chúng ưu tú
(BGĐT) - Sáng 20-8, Trung tâm bồi dưỡng Chính trị TP Bắc Giang (Bắc Giang) khai giảng lớp bồi dưỡng kết nạp đảng viên cho 60 quần chúng ưu tú. 
 
Gần 900 đảng viên tham gia học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII)
(BGĐT) - Trong hai ngày 12 và 13-7, Ban Thường vụ Đảng ủy Các cơ quan tỉnh Bắc Giang tổ chức hai lớp học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XII). Tham gia học tập có gần 900 cán bộ, đảng viên của 41 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc.
 
Những đảng viên miệng nói, tay làm
(BGĐT) - Sơ kết hai năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học và làm tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, toàn tỉnh Bắc Giang có 56 điển hình được biểu dương, khen thưởng. Chúng tôi đã gặp một số cá nhân, nghe họ chia sẻ những việc làm theo gương Bác.
 
Hướng dẫn kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên năm 2017
(BGĐT) - Ngày 10-11-2017, Ban Tổ chức Trung ương Đảng có Công văn số 3993-CV/BTCTW về việc kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên năm 2017. Căn cứ vào đó, ngày 14-11-2017, Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành Công văn số 1025-CV/BTCTU về việc kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên năm 2017, trong đó có một số nội dung cần chú ý như sau:
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...