Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xem thường “bà hỏa”, hậu quả khôn lường

Cập nhật: 08:41 ngày 10/12/2018
(BGĐT)- Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng ghi nhận nhiều vụ hỏa hoạn đáng tiếc xảy ra, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Vấn đề này tiếp tục gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh đối với chúng ta về việc phòng cháy, chữa cháy.

Gần đây nhất là vụ cháy tại nhà anh Trần Văn Tuân ở thôn Lò, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang làm 3 người bị thương và một cháu bé 8 tuổi tử vong.

Theo số liệu từ một bài báo, trong 5 năm gần đây, cả nước xảy ra khoảng 15 nghìn vụ cháy với trên 50% số vụ xảy ra tại khu dân cư, hộ gia đình. Như vậy tính ra trung bình mỗi ngày trên cả nước có khoảng 8 vụ cháy.

Khảo sát của cơ quan chức năng cho thấy việc bảo đảm an toàn cháy nổ ở các hộ gia đình còn nhiều vấn đề cần lưu ý và giải quyết khi có đến 56% hộ gia đình không đạt chuẩn về an toàn cháy nổ.

Trong các cảnh báo về an toàn cháy nổ thì an toàn về điện được cảnh báo nguy cơ cao nhất. Nguyên nhân là do phần lớn các hộ gia đình “khoán trắng” việc lắp đặt hệ thống điện trong nhà cho thầu xây dựng.

Theo một chuyên gia ngành điện, hiện nay nhiều thầu xây dựng thuê các thợ tay ngang và không được đào tạo bài bản nhằm giảm chi phí. Những người thợ này dựa vào kinh nghiệm làm nhiều năm lắp đặt thiết bị điện nhưng lại không đủ kiến thức về lắp đặt loại thiết bị an toàn mới. Một số thiết bị như chống sét lan truyền, chống dòng rò để bảo đảm an toàn cho người dùng hầu như bị bỏ qua.

Một số nguyên nhân khác dẫn đến cháy nổ xảy ra ở hộ gia đình là nhà ở kết hợp kinh doanh, nhà ở kết hợp xưởng sản xuất, trong kho có các vật liệu dễ cháy và do rò rỉ khí gas. Các hộ gia đình ở các làng nghề, khu chung cư, trong các chợ là những nơi có nguy cơ cao về cháy nổ.

Các chuyên gia khuyến cáo, mọi người, mọi nhà cần có ý thức cao hơn về việc phòng chống cháy nổ, đặc biệt là phòng chống các sự cố liên quan đến an toàn điện. Nên cẩn thận và kỹ lưỡng trong việc sử dụng các thiết bị điện, chẳng hạn như kiểm tra và cắt điện ở các thiết bị không cần thiết, không tự ý lắp đặt điện khi thiếu sự hướng dẫn từ những người có chuyên môn…

Xem thường “bà hỏa”, hậu quả khôn lường, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương vào cuộc tổng rà soát, đánh giá, phân loại địa bàn trọng điểm, khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao cần tăng cường quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy.

Khi xảy ra cháy, nổ tại khu dân cư phải tập trung các lực lượng tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời, nhanh chóng khắc phục hậu quả do cháy, nổ gây ra.

Chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc cơi nới chiếm dụng lối đi chung; câu, mắc đường dây dẫn điện, viễn thông không bảo đảm theo quy định. Tích cực vận động nhân dân tự nguyện di dời các cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ có nguy cơ cháy, nổ cao ra khỏi khu dân cư và đầu tư, mua sắm thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ.

Trần Anh

Nguy cơ cháy tại nhà ở kết hợp kinh doanh: Phòng ngừa từ mỗi gia đình
(BGĐT) - Dù đã có nhiều giải pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với nhà ở kết hợp kinh doanh song thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn xảy ra các vụ việc đáng tiếc, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
 
‘Bà hoả’ hoành hành mỗi ngày 8 vụ cháy, Thủ tướng ‘lệnh’ 7 bộ vào cuộc
Trong 5 năm gần đây, cả nước xảy ra khoảng 15.000 vụ cháy với trên 50% số vụ xảy ra tại khu dân cư, hộ gia đình. Như vậy tính ra trung bình mỗi ngày trên cả nước có khoảng 8 vụ cháy.
 
Bắc Giang, cháy nhà do rò rỉ khí ga
(BGĐT)- Vì rò rỉ khí ga, một gia đình ở huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã bị cháy. Không có thiệt hại về người, thiệt hại tài sản khoảng 20 triệu đồng.
 
Hà Nội: Đang cháy ngùn ngụt, ô tô chắn đường xe cứu hỏa
Đám cháy bắt đầu khoảng 11h30, từ phòng 309 nhà A12 Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội). Xe cứu hỏa trên đường đến hiện trường gặp khó khăn do bị ô tô chắn đường.
 
Cháy lớn tại nhà xưởng sản xuất pallet gỗ
Tối 1-12, nhiều xe chữa cháy được huy động dập lửa tại một công ty sản xuất pallet gỗ trên địa bàn khu phố Phước Hải, phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, Bình Dương.
 
Cháy cửa hàng thiết bị điện, một cháu bé tử vong
(BGĐT) - Khoảng 0 giờ 30 phút, ngày 29-11, tại nhà anh Trần Văn Tuân (SN 1983) ở thôn Lò, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang (Bắc Giang) xảy ra vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng làm 4 người trong gia đình thương vong trong đó có một cháu bé 8 tuổi tử vong.
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...