Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 32 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đừng chết vì thiếu hiểu biết

Cập nhật: 10:38 ngày 17/12/2018
(BGĐT) - Những ngày này, miền Bắc đang vào thời điểm rét đậm. Nhiệt độ ngoài trời nhiều hôm xuống thấp tới 10 độ C nên một số gia đình dùng than, than củi, than tổ ong để sưởi ấm trong nhà. Cách làm này được khuyến cáo gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí tử vong.

Cuối tháng 11 vừa qua, một gia đình 4 người ở TP Vinh (Nghệ An) đã phải nhập viện trong tình trạng khó thở, tức ngực và một người đã không qua khỏi. Khai thác bệnh lý từ người thân các nạn nhân được biết, trời lạnh nên gia đình đốt than trong nhà để sưởi ấm.

Không phải bây giờ mới có sự việc đáng tiếc này mà thỉnh thoảng lại thấy nhiều địa phương xảy ra ngộ độc do khí than. Ngay tại tỉnh Bắc Giang mấy năm trước, một cặp vợ chồng ở huyện Sơn Động cũng tử vong do đốt than tổ ong trong phòng kín ngủ qua đêm.

Theo các chuyên gia, dùng than để sưởi ấm trong phòng là đặc biệt nguy hiểm, nếu đốt trong phòng kín sẽ thoát ra khí CO và CO2 vô cùng độc hại. Khí CO thoát ra trong quá trình đốt than không màu, không mùi nên nhiều người không biết, dần cảm thấy khó thở rồi ngất hoặc lịm đi ngay khi đang ngủ. 

Nạn nhân hít phải khí CO thường sẽ bị tổn thương não và tim, nhẹ thì mắc các bệnh hô hấp như hen, viêm phế quản, viêm phổi, để lại di chứng thần kinh - tâm thần; nặng hơn có thể tử vong. Phương pháp sưởi ấm này còn đặc biệt nguy hiểm với người già và trẻ nhỏ, những người hệ hô hấp yếu hoặc chưa hoàn thiện. Ngoài ra, khi đặt than trong nhà hay trong phòng để sưởi cũng có thể gây hỏa hoạn, bỏng.

Mới chỉ là những ngày rét đầu vụ nên rất cần phải cảnh báo việc sưởi ấm bằng than. Cách giữ ấm cơ thể tốt nhất là mặc nhiều lớp quần áo, luôn giữ ấm cho đầu, tai, mũi, bàn chân, bàn tay. Cùng đó là duy trì tập thể dục đều đặn, ăn uống đủ chất để tăng cường khả năng chịu lạnh và sức đề kháng cho cơ thể.

Với thói quen đốt củi, than để sưởi ấm của nhiều người, cách tốt nhất là chỉ có thể đốt ngoài trời. Nếu thời tiết quá lạnh hoặc buộc phải sử dụng than để sưởi ấm thì chỉ dùng tối đa một tiếng đủ để làm ấm phòng sau đó phải mang ngay ra ngoài; không được để qua đêm hay đặt dưới gầm giường, chỗ dễ bắt lửa đề phòng hỏa hoạn…

Rất nhiều sự việc đau lòng từ sử dụng than để sưởi ấm trong phòng kín. Và dù không phải gia đình nào cũng có điều kiện để mua quạt sưởi, dùng điều hòa hai chiều song hoàn toàn có thể phòng ngừa được những cái chết oan uổng vì thiếu hiểu biết, nếu cứ tiếp tục để bếp than trong phòng kín như một số trường hợp kể trên.

Vụ Thượng úy công an tử vong: Phát hiện bếp than tổ ong đang cháy trong ô tô
Liên quan đến sự việc Thượng úy công an tử vong trong chiếc xe nổ máy trên bờ đê sông Hồng thuộc khu 4A, thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, lực lượng chức năng đã phát hiện bên trong xe có bếp than tổ ong mới, trong bếp có 2 viên than đang cháy.
 

Bảo Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...