Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hãy lên tiếng

Cập nhật: 14:48 ngày 18/12/2018
(BGĐT) - Sáng qua 17-12, cô gái người dân tộc Ê-đê H'Hen Niê đã làm nức lòng hàng triệu người dân Việt khi lần lượt tiến sâu vào top 20, top 10 và top 5 cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2018. Ngoài phong thái tự tin, cô còn chinh phục khán giả bởi câu trả lời ứng xử về phong trào MeToo- một phong trào chống quấy rối và bạo hành tình dục.

Câu hỏi mà H'Hen Niê nhận được là: "Phong trào MeToo đang trở thành chủ đề nóng hiện nay. Bạn có nghĩ phong trào MeToo đã đi quá xa không?". H’Hen đưa ra câu trả lời gần như ngay lập tức là phong trào MeToo không hề bị làm quá. "Mỗi con người đều có quyền tự do và được bảo vệ trong cuộc sống, nhất là phụ nữ", cô nói.

Vâng đúng, “mỗi con người cần được bảo vệ trong cuộc sống”. Điều đó càng đúng hơn khi hiện nay, mỗi năm ở Việt Nam có tới 2.000 trẻ em bị xâm hại tình dục. Trong số đó, 80% nạn nhân là trẻ em nữ, đa phần từ 13 đến 16 tuổi.

Trong nhiều vụ việc, vì nhiều lý do và hoàn cảnh khác nhau nên các em không dám nói ra và cũng không thể hiện tổn thương tâm lý ra bên ngoài cho đến khi sự việc bị vỡ lở. Vụ việc đang gây chấn động dư luận ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ là một ví dụ.

Hiệu trưởng trường này vừa bị tố cáo dâm ô hàng chục nam sinh tại trường. Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố, bắt tạm giam ông này để điều tra. Những thông tin ban đầu cho thấy sự việc đã xảy ra từ nhiều năm nay. Có những nam sinh kể bị thầy giáo thực hiện hành vi xâm hại đến mười mấy lần.

Quá đau lòng bởi theo lời kể của các em, một số thầy cô trong trường đều biết việc này, thậm chí có cô còn đưa các em lên “thả” ở phòng thầy hiệu trưởng. Hỏi tại sao các em không tố cáo thì đa phần các em e ngại, có em không nhận thức được thế nào là xâm hại tình dục, dù “mỗi lần nghĩ lại vẫn thấy kinh tởm”…

Trẻ em sẽ phát triển ra sao với những sang chấn tâm lý không thể chữa lành trong tâm hồn? Có em bị chính cha đẻ biến thành “công cụ” tình dục, có em bị cha dượng, người hàng xóm cưỡng bức nhiều lần dẫn tới mang thai khi còn quá nhỏ tuổi. Trong khi người lớn, người thân của các em vì e ngại, vì sợ bị trả thù v.v… đã không dám mạnh dạn đứng lên tố cáo, bảo vệ các em.

Ai trong chúng ta cũng có thể bị xâm hại tình dục, nếu chúng ta không biết phòng ngừa, tự bảo vệ chính mình và con em của mình. Hãy lên tiếng chứ đừng im lặng; bởi sự im lặng sẽ là nguyên do chính tiếp tay cho nạn quấy rối, xâm hại tình dục có nguy cơ phát triển.

Đại diện Việt Nam lọt top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới
Tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2018 diễn ra sáng 17-12 (giờ Việt Nam), Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H'Hen Niê đã lọt vào top 5 chung cuộc.
 
H"Hen Niê tạo dấu ấn lần đầu tiên vào top 5 Hoa hậu Hoàn vũ
Lần đầu tiên, Việt Nam có đại diện trong top 5 cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ.
 

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...