Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đừng tin những lời thầy bói phán

Cập nhật: 16:34 ngày 25/12/2018
(BGĐT) - Từ ngày xửa ngày xưa đã có câu ca dao: “Hòn đất mà biết nói năng/ Thì thầy địa lý hàm răng chẳng còn”, vậy mà thời đại 4.0 rồi vẫn còn những người tin vào lời phán nhảm nhí của thầy bói, để rồi gây án mạng phải vào tù.

Dư luận bàng hoàng khi cơ quan điều tra cho biết nghi phạm sát hại chị Vũ Thị Ngà (SN 1979) ở thôn Húi, xã Đan Hội, huyện Lục Nam mới đây là Trần Thị Thêm (SN 1982) - người bạn thân cùng thôn với chị Ngà.

Vì sao một người nông dân chân chất, hiền lành như Thêm bỗng dưng trở nên ác độc như vậy? Nhận tội trước cơ quan điều tra, Thêm khai rằng cách đây khoảng một tháng, trong họ hàng có nhiều người chết đột ngột, hầu hết chưa đến 60 tuổi. Cho rằng việc “âm” có vấn đề nên Thêm đi xem bói và được phán rằng nếu muốn trong họ không còn người bị chết trẻ thì phải giết một người thân bên cạnh thế mạng. Tin lời thầy bói nên Thêm tìm cách giết chị Ngà.

Cách đây hơn một năm, tại Thanh Hóa, cũng do mê tín, nghe lời thầy bói phán đứa cháu mới sinh 20 ngày tuổi là “yêu nghiệt” nên bà nội đã sát hại cháu ruột của mình, rồi còn dựng màn kịch bị bắt cóc, hành hung.

Trước những vụ việc trên, dư luận hết sức phẫn nộ, bởi nó gây tổn thương sâu sắc tới đời sống tình cảm, đạo lý truyền thống của người Việt. Những chuyện đau lòng này tiếp tục là hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ về tệ nạn mê tín dị đoan. Điều đáng lo ngại là những kẻ hành nghề mê tín dị đoan trục lợi giàu có trên sự mê muội của nhiều người vẫn chưa bị xử lý.

Mặc dù được cảnh báo nhưng hiện vẫn nhiều gia đình tin vào chuyện “áp vong”, “gọi hồn”, “dâng sao giải hạn” dẫn đến nhiều hệ lụy. Vào dịp đầu năm tại một số chùa lễ cúng “dâng sao giải hạn” thu hút hàng nghìn người. Có người tin lời thầy bói phán phải xây miếu, xây nhà thờ chăm lo việc lễ bái, đốt vàng mã rất tốn kém.

Cách đây ít lâu còn rộ lên chuyện tìm mộ liệt sĩ bằng việc “áp vong” nhập vào người nhà, rồi dẫn đi tìm mộ. Đã có biết bao nhiêu câu chuyện đau lòng xảy ra như có người bị tâm thần, đào trộm mộ, đào nhầm mộ, hoặc đào được tổ mối, chút đất đen, nhưng lại nằng nặc đòi đưa vào nghĩa trang liệt sĩ…

Người Việt có đời sống văn hóa tâm linh và tín ngưỡng lâu đời. Đời sống tâm linh, tín ngưỡng luôn gắn với đạo lý nhân văn, làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đời sống tâm linh đã bị hoạt động bói toán, cúng bái lợi dụng gây hậu quả thương tâm.

Vấn đề xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn mê tín dị đoan, nhất là vào dịp Tết, lễ hội đầu xuân đang đến gần cần được chính quyền và ngành chức năng vào cuộc mạnh mẽ hơn. Từ những vụ việc đau lòng như trên là bài học cho mỗi gia đình đừng bao giờ tin vào lời thầy bói phán.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...