Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quyền được sum họp

Cập nhật: 13:15 ngày 04/01/2019
(BGĐT) - Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, cư trú ở ấp 2, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An)- tài xế xe đầu kéo container gây ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc chiều 2-1 tại ngã tư Bình Nhật, gần cầu Bến Lức đã ra trình diện cảnh sát. Qua hai lần kiểm tra xét nghiệm máu của cơ quan chức năng, Hiếu đều dương tính với heroin và có nồng độ cồn cao.

Tại cơ quan công an, Hiếu thừa nhận buổi trưa hôm gây tai nạn có đi ăn cỗ và uống rượu bia; tuy nhiên anh ta phủ nhận việc dùng ma túy. Lý giải tại sao phi xe như điên lao vào hàng chục xe máy đứng chờ đèn đỏ, tài xế cho rằng trước khi xe gây tai nạn, "bộ phận phanh có trục trặc", không thể xử lý dừng xe được.

Tất cả chỉ là ngụy biện bởi chiều qua 3-1, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có báo cáo chính thức kết quả giám định chiếc ô tô đầu kéo này. Theo đó, tình trạng chung của hệ thống phanh xe được xác định "linh hoạt, bình thường". "Hiệu quả của hệ thống phanh xe là hoàn toàn bảo đảm tiêu chuẩn", báo cáo nêu rõ.

Xem lại hình ảnh từ camera an ninh, nhiều người thật không thể hình dung nổi chỉ trong tích tắc, Hiếu lái xe như một hung thần lao thẳng vào đám đông và cuốn đi tất cả… 4 người chết, 18 người bị thương, rất nhiều người trong số đó tuổi đời còn rất trẻ, vậy mà đã phải chết tức tưởi, oan uổng.

Tiến sĩ - luật sư Lê Văn Thiệp (Văn phòng luật sư Toàn Cầu) cho rằng hành vi của tài xế sinh năm 1987 có dấu hiệu của tội giết người. Theo luật sư, Hiếu có ít nhất hai lựa chọn để xử lý an toàn hơn cho những người khác, như đánh lái sang trái hoặc va vào xe tải phía trước (với tốc độ 45 km/h thì chỉ thiệt hại về tài sản). 

Tuy nhiên, tài xế đã lách qua phải rồi cán hàng loạt người đi phương tiện cơ giới nhỏ hơn dù biết hậu quả xảy ra sẽ ra sao. Hơn nữa, bản thân tài xế buộc phải biết việc sử dụng ma túy là nguy hiểm cho xã hội. Sau khi dùng ma túy mà còn điều khiển xe đầu kéo có kích thước và trọng tải lớn sẽ trở thành nguồn nguy hiểm cao độ cho tính mạng người khác.

Ai trong chúng ta hằng ngày đều phải tham gia giao thông và luôn phải sống chung với hoang mang, lo sợ án tử treo lơ lửng khi ra đường. Từng ngày từng giờ, các kênh thông tin đại chúng vẫn cập nhật tình hình an toàn giao thông. Rất nhiều vụ tai nạn trong số đó là căn nguyên của ý thức người cầm lái, là sự vô trách nhiệm, bất chấp và coi thường tính mạng người khác như tài xế Hiếu này…

Phan Thành Hiếu đã bị khởi tố nhưng những hình ảnh, những tiếng khóc ai oán của người đầu bạc tiễn người đầu xanh trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Long An vẫn còn đó. Mức án nào cho Hiếu có lẽ cũng không đủ với những gì y đã gây ra cho cộng đồng.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết. Tết đến, ai cũng có quyền được sum họp, an nhiên song nếu không xử lý mạnh với những hung thần xa lộ thì vẫn còn những thấp thỏm, âu lo mỗi khi tham gia giao thông.

Chuẩn mực, trách nhiệm trên mạng xã hội
(BGĐT) - Từ 1-1-2019, Bộ quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo có hiệu lực. Nội dung Bộ quy tắc này nhằm cụ thể hóa Điều 5 trong 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam.
 
Tốt vay, dày nợ
(BGĐT) - “A - lô là có tiền”, “Cho vay vốn không cần thế chấp”, “Cho vay tiền chỉ cần chứng minh nhân dân”… đó là nội dung những tờ rơi, quảng cáo chi chít trên các bức tường, cột điện… Dễ vay, dày nợ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tệ nạn tín dụng đen ngày càng nhức nhối.
 
Hàng Tết, lo về chất lượng
(BGĐT) - Không lo thiếu hàng Tết, chỉ lo về chất lượng là khẳng định của lãnh đạo Sở Công Thương tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 12 – 2018.
 
Đừng tin những lời thầy bói phán
(BGĐT) - Từ ngày xửa ngày xưa đã có câu ca dao: “Hòn đất mà biết nói năng/ Thì thầy địa lý hàm răng chẳng còn”, vậy mà thời đại 4.0 rồi vẫn còn những người tin vào lời phán nhảm nhí của thầy bói, để rồi gây án mạng phải vào tù.
 
Sinh hai con gái được tặng Bằng khen
(BGĐT) - Đó là một trong những nội dung quan trọng của nghị quyết về chính sách dân số mà HĐND tỉnh Hậu Giang vừa thông qua. Đây là lần đầu tiên Hậu Giang triển khai hỗ trợ thực hiện chính sách dân số và có lẽ là tỉnh đầu tiên trong cả nước khen thưởng cho gia đình sinh hai con gái.
 

Hồng Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...