Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khó, dễ nghề nông

Cập nhật: 10:34 ngày 08/01/2019
(BGĐT) - “Phi nông bất ổn”, những năm qua, nông nghiệp luôn khẳng định là trụ cột của nền kinh tế. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, nông nghiệp đang đứng trước nhiều thách thức lớn, cần chủ động thực hiện các giải pháp đồng bộ để vượt qua.

Nghề nông có từ lâu đời, người làm nông chủ yếu cha truyền con nối, chẳng mấy khó khăn cũng có thể làm ra lương thực, thực phẩm để tiêu dùng hoặc mang ra mua bán, trao đổi tại phiên chợ quê nhà. Ấy là kiểu làm ăn tự cung tự cấp.

Nông nghiệp của Bắc Giang có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng chặng đường phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung cũng chưa phải đã dài. Khởi đầu bằng chương trình phát triển nông nghiệp hướng đến sản xuất hàng hóa giai đoạn 2000 - 2005 của Tỉnh ủy; hai nhiệm kỳ tiếp theo mới là sản xuất nông nghiệp hàng hóa và sản xuất nông nghiệp hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới.

Có thể thấy rằng nhờ các chương trình trọng tâm nêu trên nông nghiệp của tỉnh đã có bước tiến vượt bậc. Bắc Giang được biết đến là vùng trọng điểm cây ăn quả, đàn lợn, đàn gà đứng tốp đầu cả nước, sản lượng rau màu lớn so với các tỉnh, thành phố lân cận.

Tuy nhiên, sự phát triển mạnh của nông nghiệp cả nước nói chung, Bắc Giang nói riêng đang đứng trước nhiều thách thức, trước hết là ba thách thức lớn mà Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường chỉ ra trong năm 2019, đó là:

Thứ nhất, tính bền vững về sản xuất nông nghiệp bị tác động bởi biến đổi khí hậu và thiên tai. Khu vực nông nghiệp là khu vực tổn thương đầu tiên, do đó đây là một nguy cơ mà xu hướng những năm gần đây càng ngày càng bị tác động.

Thứ hai, chuỗi liên kết giá trị nông sản trong sản xuất không đạt hiệu quả, mà chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ. Đây là một nguy cơ dẫn đến không kiểm soát được chặt chẽ, dẫn đến năng suất, hiệu quả kinh tế thấp, tính cạnh tranh thấp và rủi ro về mặt thị trường.

Thứ ba, là thị trường xuất khẩu. Nhiều nông sản của nước ta lấy sản xuất, xuất khẩu làm động lực trong khi hàng rào và chiến tranh thương mại còn diễn biến phức tạp.

Ngoài những vấn đề nêu trên, nông sản Bắc Giang còn gặp những khó khăn khác như chủ yếu là quy mô sản xuất hộ gia đình, chất lượng sản phẩm không đồng đều, vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, ứng dụng công nghệ thu hoạch, bảo quản, chế biến còn nhiều hạn chế.

Giải pháp vượt qua các khó khăn, thách thức trên vấn đề mấu chốt là thực hiện có hiệu quả chương trình tái cơ cấu nông nghiệp. Cùng với nâng cao sản lượng cần đặc biệt quan tâm đến chất lượng. Theo đó, cần nâng cao trình độ sản xuất cho người nông dân, khơi thông các nguồn lực về vốn, khoa học kỹ thuật thông qua liên kết 5 nhà (nhà nông, doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà nước, ngân hàng). Đẩy mạnh dồn điền đổi thửa; tập trung phát triển các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã.

Cái dễ của nông nghiệp Bắc Giang là lợi thế về đất đai, khí hậu, nông dân cần cù, sáng tạo làm ra nhiều sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Còn cái khó cho cả ngành chức năng, chính quyền địa phương và người sản xuất là tính toán làm ra sản phẩm nào mà thị trường cần chứ không phải cái mình có để chạy đua bán được giá trong "cái chợ" chung toàn cầu.

Không để ai đói cơm, nhạt muối
(BGĐT) - Tại hội nghị triển khai thực hiện nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các ngành, địa phương quan tâm bảo đảm các điều kiện để nhân dân đón xuân, vui Tết an toàn, lành mạnh, đặc biệt chăm lo Tết cho người nghèo, không để ai đói cơm, nhạt muối.
 
Quyền được sum họp
(BGĐT) - Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, cư trú ở ấp 2, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An)- tài xế xe đầu kéo container gây ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc chiều 2-1 tại ngã tư Bình Nhật, gần cầu Bến Lức đã ra trình diện cảnh sát. Qua hai lần kiểm tra xét nghiệm máu của cơ quan chức năng, Hiếu đều dương tính với heroin và có nồng độ cồn cao.
 
Kéo giảm tai nạn giao thông
(BGĐT) - Ngày đầu đi làm của năm mới, chiều hôm qua 2-1, chúng ta phải nghe thông tin về một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra tại Long An.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...