Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cán bộ “4 xin, 4 luôn”

Cập nhật: 11:20 ngày 15/01/2019
(BGĐT) - Đó là một trong những nội dung Quyết định 1847/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ. Theo đó, trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình và giải thích cặn kẽ thắc mắc của nhân dân. 

Đặc biệt, phải thực hiện “4 xin, 4 luôn”, đó là: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn và xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe và luôn giúp đỡ.

Thực tế thời gian qua nhiều câu chuyện về sự thờ ơ, vô cảm, “hành” dân là “chính” đã gây ra nhiều bức xúc trong nhân dân. Tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác dân vận năm 2018 vừa qua, Thủ tướng đặt câu hỏi: “Nhân dân lo lắng điều gì nhất?” và cung cấp kết quả cuộc khảo sát, có 14 điều mà nhân dân đang lo lắng. Ngoài vấn đề đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng (chiếm tới hơn 85% phản hồi) thì người dân còn cảm thấy phiền phức về thủ tục hành chính rườm rà, tình trạng tham nhũng vặt.

Có thể thấy, đi đâu, làm gì cũng rất dễ… vướng với “lệ”. Vào bệnh viện, muốn tiêm không đau, phải có phong bì. Muốn được khám nhanh, được bác sĩ quan tâm, đều cần tí chút gọi là… bồi dưỡng kíp trực. Ra bộ phận một cửa, tiếng là một cửa nhưng nhiều ngách; muốn xong việc, gọn việc, rất cần “đồng tiền đi trước”… 

Đến cấp chi bộ, tổ dân phố ở địa phương, chả biết có sổ sách nào ghi chép nhưng đi họp hay không họp đảng viên 76 đều phải nộp quỹ vài trăm nghìn đồng/năm/người mà chẳng ai biết việc thu quỹ đó dùng vào việc gì. Chỉ biết nếu không nộp, nay mai ra phường xin dấu hay xác nhận đảng viên cuối năm, e phiền hà…

Tất cả những “lệ” bất thành văn này khiến văn hóa công vụ của cán bộ, công chức bị xuống cấp. Với việc ban hành Quyết định riêng về Đề án văn hóa công vụ mục tiêu góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ trong thực thi nhiệm vụ.

Chiểu theo đó, tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ cũng phải khác. Ngoài những quy định bắt buộc, cán bộ không được gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân. Đặc biệt, trong giao tiếp với người dân, cán bộ phải thực hiện “4 xin, 4 luôn”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ…

Rất rõ các điều trong Đề án văn hóa công vụ và hơn lúc nào, người dân mong muốn mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương và đặc biệt là mỗi cán bộ, công chức, viên chức cụ thể hóa bằng hành động để thực sự xây dựng một nền đạo đức công vụ vì dân.

Nông dân giàu, nông nghiệp thịnh
(BGĐT)- Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII diễn ra sau khi Trung ương vừa tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết của Đảng về “tam nông” (nông nghiệp, nông thôn, nông dân) hướng đến mục tiêu nông dân giàu, nông nghiệp thịnh, quê hương, đất nước phồn vinh.
 
Sức trẻ khởi nghiệp
(BGĐT)- Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X - đại hội của thế hệ trẻ tràn đầy sức sống, giàu nghị lực, sáng tạo và hoài bão với tinh thần bản lĩnh - học tập - sáng tạo - tình nguyện- hội nhập vừa diễn ra tại Hà Nội. Sức trẻ, tươi mới, nhiều kỳ vọng là những cảm nhận từ đại hội này.
 
Những “tiệc ma túy” ở quán karaoke
(BGĐT)- Mấy ngày qua, lực lượng chức năng liên tục phát hiện, xử lý các vụ sử dụng ma túy tập thể ở quán karaoke trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cần tăng cường các biện pháp như thế nào để ngăn chặn quán karaoke tiếp tay cho hoạt động ma túy?
 
Xem thường “bà hỏa”, hậu quả khôn lường
(BGĐT)- Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng ghi nhận nhiều vụ hỏa hoạn đáng tiếc xảy ra, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
 
Phụ huynh... cá biệt
(BGĐT) - Một vị phụ huynh có con học lớp 6 ở TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) vừa vào trường chủ động quay clip, đòi “ăn thua đủ” với giáo viên vì thầy giáo “dám” vứt chiếc quần short của học sinh để trên bàn thầy vào sọt rác. 
 
Cuộc chiến với rác thải nhựa
(BGĐT) - Xu hướng loại bỏ túi nylon được cho là tất yếu nhưng tại sao câu chuyện này lại đang nóng lên hơn bao giờ hết? Thống kê của Liên Hợp quốc cho biết, khoảng 5.000 tỷ túi nylon đã được sử dụng mỗi năm trên thế giới và có tới 13 triệu tấn nhựa được thải ra đại dương khiến môi trường bị tổn hại nghiêm trọng. Đã đến lúc, chúng ta cần bảo vệ môi trường biển cũng như bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.
 
Đầu tàu gương mẫu
(BGĐT) - Hội nghị lần thứ tám, BCH T.Ư Đảng khóa XII vừa thông qua một số văn kiện quan trọng, trong đó có quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên BCH T.Ư (gọi tắt là Quy định số 08). Quy định này một lần nữa nhấn mạnh vị trí, vai trò nêu gương của người đứng đầu, đầu tàu phải gương mẫu.
 
Ứng xử với sai phạm
(BGĐT) - Sự việc cháu bé 4 tuổi bị buộc dây vào người cột ở góc lớp tại Trường Mầm non B Trực Đại, xã Trực Đại, huyện Trực Ninh (tỉnh Nam Định) gây xôn xao dư luận mấy ngày qua đã được cơ quan chức năng thông tin chính thức. 
 
Cháy nổ mùa khô
(BGĐT)-Truyền thông những ngày qua liên tiếp đưa tin những vụ hỏa hoạn xảy ra trên địa bàn cả nước như vụ cháy khu nhà xưởng sửa chữa ôtô cùng kho chứa bàn ghế rộng hàng nghìn m2 trên đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) hay vụ cháy tại bãi đỗ xe bồn chở xăng dầu thuộc địa bàn xã Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa) làm tài sản của một số hộ dân xung quanh và một số xe bồn bị thiêu rụi.
 

Thu Hương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...