Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Xây dựng làng quê đáng sống”

Cập nhật: 08:50 ngày 23/01/2019
(BGĐT)- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2019 mới đây mong muốn toàn tỉnh đẩy mạnh nhân rộng xây dựng làng quê đáng sống.

Nhìn lại kết quả xây dựng nông thôn mới khởi đầu từ xã Tân Thịnh (Lạng Giang), Song Mai (TP Bắc Giang), qua 5 năm, đến nay toàn tỉnh đã có 89 xã, đạt 43,8% (cao hơn bình quân chung cả nước 42,2%, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra). Đáng chú ý Việt Yên là huyện đầu tiên của tỉnh đạt nông thôn mới.

Chẳng cần phải tô vẽ thêm nhiều lời, chỉ cần dạo qua các xã, huyện nông thôn mới chắc chắn sẽ thấy bộ mặt nông thôn ở đây “thay da đổi thịt” hơn hẳn những nơi chưa đạt.

Đó là những đường bê tông phẳng lì, nhiều nơi còn được tô điểm bằng đường hoa đủ sắc màu trải khắp từ nhà ra đồng. Là cánh đồng rộng mênh mông chuyên canh lúa, hoa màu có sự liên kết bảo đảm “đầu ra” ổn định. Là vườn đồi phủ xanh cây ăn quả, rừng kinh tế. Ngành nghề, dịch vụ nở rộ. Thu nhập của người dân năm sau cao hơn năm trước. Trường học, trạm y tế đều đạt chuẩn quốc gia. Môi trường từng bước xanh, sạch, đẹp…

Ai từng đến xã Vân Hà (Việt Yên) trước đây và bây giờ sẽ cảm nhận thế nào là chữ “đáng sống”. Vốn là nơi có nhiều làng nghề nổi tiếng từ lâu đời, thu nhập của người dân luôn ở mức cao nhất so với các xã trong huyện, trong tỉnh. Nhưng Vân Hà lại rơi vào “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường, “điểm nghẽn” về giao thông khiến việc đi lại khó khăn và sức khỏe con người bị đe dọa. Nhờ công cuộc xây dựng nông thôn mới, đường sá rộng hơn, môi trường sạch hơn. Điều này mở ra cơ hội mới cho Vân Hà phát triển kinh tế, đặc biệt là thu hút khách du lịch. Và như vậy hẳn là trong tương lai Vân Hà sẽ giàu hơn và đáng sống hơn.

Có được kết quả xây dựng nông thôn mới của tỉnh như trên là nhờ các chính sách của Trung ương và địa phương đi vào cuộc sống, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân và sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp.

Kết quả trên sẽ thúc đẩy mục tiêu để nông thôn đi tới giàu mạnh, văn minh, đáng sống. Để đạt mục tiêu ấy cần tiếp tục bám chắc vào ba trụ cột phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường.

Để phát triển kinh tế không cách nào khác là nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp hàng hóa, mở mang ngành nghề, dịch vụ. Theo đó cần đẩy mạnh liên kết “5 nhà” ( nhà nông, doanh nghiệp, ngân hàng, nhà khoa học, nhà nước), tăng sức cạnh tranh cho nông sản ở thị trường trong và ngoài nước.

Để bảo đảm xã hội an toàn, lành mạnh cần thực hiện tốt phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, đẩy lùi tệ nạn cờ bạc, trộm cắp, tín dụng đen, các hủ tục lạc hậu, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng.

Bảo vệ môi trường chính là xây dựng “lối sống xanh” mà trước hết là nâng cao ý thức của mỗi người dân với việc bảo vệ môi trường sống của mình.

Chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh về nhân rộng xây dựng làng quê đáng sống cũng là ý nguyện của nhân dân, vấn đề đặt ra là cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc mạnh mẽ hơn và sự chung sức của toàn dân để đạt được kết quả cao hơn trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh: Nhân rộng xây dựng các làng quê đáng sống
(BGĐT) - Sáng 21-1, đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) các Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) của tỉnh dự và chủ trì Hội nghị tổng kết Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh năm 2018, triển khai kế hoạch xây dựng NTM năm 2019. 
 
Thêm một lý do để bạn nhất định phải đến thành phố đáng sống Đà Nẵng
Đà Nẵng là một điểm đến vô cùng hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt đến Đà Nẵng vào dịp hè, du khách sẽ thấy có thêm một lý do vô cùng hấp dẫn khác nữa!
 
Nhật Bản là quốc gia đáng sống nhất châu Á
Theo kết quả bình chọn của Công ty tư vấn Henley & Partners, Nhật Bản hiện đang là quốc gia đáng sống nhất ở châu Á và đứng thứ 31 trong bảng xếp hạng toàn thế giới.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...