Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cần siết mạnh xe tải, xe khách

Cập nhật: 09:14 ngày 24/01/2019
(BGĐT)- Rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thời gian qua liên quan đến việc lái xe tải sử dụng rượu, bia, ma túy; lái xe khách chạy quá giờ quy định. Cần siết chặt quản lý với xe tải, xe khách để chặn đứng tình trạng này.

Tài xế xe đầu kéo cán hàng loạt xe máy chờ đèn đỏ; xe điên lao lên vỉa hè gây chết người… là những tít bài liên tục xuất hiện trên báo chí thời gian gần đây.

Mới đây nhất, tài xế xe tải biển kiểm soát Hà Nội đâm vào đoàn người đi bộ ở quốc lộ 5, thuộc huyện Kim Thành (Hải Dương) làm 8 người chết, 8 người bị thương. Tại cơ quan điều tra, tài xế này khai nhận đã sử dụng ma túy đá và ngủ gật trong lúc lái xe.

Theo thống kê của Ủy ban ATGTQG, có đến hơn 40% số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn gây ra.

Mặc dù, Luật Giao thông đường bộ đã quy định mức xử phạt nghiêm khắc đối với người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ bia, rượu, ma túy, nhưng các vi phạm về trật tự an toàn giao thông liên quan đến bia, rượu, ma túy vẫn gia tăng.

Theo quy định của pháp luật, người điều khiển ôtô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở thì bị phạt tiền từ 16 đến 18 triệu đồng. Người vi phạm còn bị tước bằng lái 4 - 6 tháng.

Một quy định khác là nếu lái xe trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bắc Giang trong đợt ra quân mới đây của Phòng CSGT (Công an tỉnh) tuần tra, kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn trên tuyến quốc lộ 1, đoạn qua xã Quang Thịnh (Lạng Giang). Chỉ trong vòng 30 phút, Tổ công tác phát hiện 5 lái xe có nồng độ cồn trong hơi thở, trong đó 2 trường hợp vượt ngưỡng cho phép. Trong vòng 30 phút trên một tuyến đường đã như vậy thì không biết trong cả ngày và trên tất cả các tuyến đường thì số người vi phạm sẽ là bao nhiêu?

Trước thực trạng trên, lực lượng chức năng cả nước nói chung, Bắc Giang nói riêng đang đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma túy, nhất là với xe tải, xe khách. Được biết, tại một phường ở TP Hồ Chí Minh trong đợt kiểm tra gần đây đã phát hiện 3 tài xế xe tải sử dụng ma túy.

Trên một số diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng còn có những lỗ hổng đối với việc cấp bằng lái xe cho người nghiện ma túy; việc sử dụng nhân lực lái xe phải làm việc quá tải của các chủ xe khách, xe tải. Chế tài xử lý với người nghiện ma túy, với các chủ xe còn chưa đủ sức răn đe. Có ý kiến đề xuất cần tước bằng lái vĩnh viễn đối với người nghiện ma túy và người sử dụng rượu, bia quá mức gây tai nạn và quy trách nhiệm hơn nữa với các chủ xe.

Trước khi những biện pháp mạnh được thực hiện thì ý thức chấp hành Luật giao thông, nhất là việc đi lại đông đúc vào dịp Tết của mọi người cần được nâng cao để hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 5: Khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam lái xe gây tai nạn
Chiều 22-1, Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lương Văn Tâm, SN 1991, trú tại xã Tĩnh Túc, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, hiện đang trọ tại Hà Đông, TP Hà Nội. Lương Văn Tâm là lái xe tải gây ra vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 5, khiến 8 người thiệt mạng, 7 người bị thương vào ngày 21-1. Kết quả xét nghiệm nhanh ban đầu cho thấy tài xế này dương tính với ma túy.
 
Hỗ trợ khẩn cấp các nạn nhân vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Hải Dương
Chiều 22-1, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, được tin vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh Hải Dương khiến 16 người thương vong, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho các nạn nhân và gia đình các nạn nhân.
 
Tai nạn giao thông tại đường liên thôn, cháu trai 11 tuổi tử vong
(BGĐT) - Hồi 7 giờ ngày 22-1, tại đường liên thôn thuộc thôn Dĩnh, xã Việt Ngọc, huyện Tân Yên (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một cháu trai tử vong.
 
Tai nạn giao thông nghiêm trọng tại huyện Sơn Động, 2 người tử vong
(BGĐT)- Khoảng 22 giờ 45 phút ngày 20-1 tại huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 2 người tử vong.
 
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo các giải pháp cấp bách về bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Chiều tối 17-1, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã chủ trì cuộc họp bàn các giải pháp cấp bách về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới. 
 
Triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết tâm kéo giảm tối thiểu 5% cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông
(BGĐT) - Chiều 14-1, Ban An toàn giao thông tỉnh (ATGT) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Dự hội nghị có các đồng chí: Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh và thành viên Ban ATGT tỉnh, đại diện một số đơn vị liên quan.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...