Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đón Tết tiết kiệm

Cập nhật: 14:50 ngày 28/01/2019
(BGĐT) - Còn hơn tuần nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc. Cả năm làm lụng vất vả nên Tết đến, không chỉ người dân mà một số địa phương, doanh nghiệp khá tốn kém thời gian cho việc tiệc tùng, mua sắm dẫn tới sự lãng phí không cần thiết.

Có lẽ không mấy ngày không thấy các tổ liên gia, khu phố của TP tổ chức liên hoan tất niên. Có tổ bắc rạp, thuê người nấu cỗ ăn ngay tại vỉa hè, lòng đường; có tổ đặt ăn ở nhà hàng. Mà không chỉ đơn thuần là ăn uống, hầu như nơi nào cũng phải có “canh hát” karaoke trước, trong và sau tiệc tùng. Loanh quanh mất cả buổi, thậm chí hết cả tối. Công việc theo đó bị gián đoạn; tiền đóng góp không ít. Tổ ít thì mỗi nhà góp vài trăm nghìn đồng; có tổ “hoành tráng”, mỗi nhà nộp quỹ cả tiền triệu.

Tổ dân phố đâu đâu cũng tất niên; ở nhiều cơ quan, hội nhóm, anh em bạn bè cũng tìm cớ để ngồi với nhau ăn nhậu. Nhiều người tâm sự rất thật rằng hai, ba tuần nay, lịch giao lưu, ăn uống cuối năm của họ dày đặc, muốn ăn bữa cơm nhà cũng khó…

Lãng phí thời gian, tiền của cho tiệc tùng đã đành, không ít doanh nghiệp, công sở, nhà dân chi khá mạnh tay cho việc trang trí đón Tết. Từ trước Rằm tháng Chạp, đào, quất, lan các kiểu đã bày bán và có khá đông người mua. Một ông chủ bán hoa, cây cảnh tiết lộ, có doanh nghiệp, riêng tiền hoa, họ đã mua của ông vài chục triệu đồng. Một chậu lan to vài ba tầng, mấy chục bông giá đã suýt soát hơn chục triệu. Họ mua vài chậu, để ở các phòng; chưa kể tiền quất, đào rừng, đào thế cũng “khủng” không kém.

Nói đâu xa, ngay như TP Bắc Giang đang đầu tư hàng tỷ đồng cho việc trồng, đặt các giỏ hoa tươi ở một số tuyến phố, khu vực trung tâm của TP. Việc làm này là cần thiết vì TP là trung tâm văn hóa- kinh tế- chính trị của tỉnh, việc chỉnh trang đô thị đón Tết mang lại diện mạo mới cho đô thị, không thể không làm. Tuy nhiên, người dân băn khoăn về cách trồng hoa trên vỉa hè. Có vẻ như hơi rối rắm, chưa hợp lý bởi chỉ cần mưa to một chút là đất trôi xuống lòng đường, rất bụi bẩn. Chưa kể nhiều đoạn diện tích trồng hoa quá lớn, chiếm hết phần đường dành cho người đi bộ; rồi còn ý thức của người dân với các đoạn đường hoa đó; việc duy trì nó ra sao…

Ai cũng nghĩ cả năm có một cái Tết, Tết mà- phải sắm sửa cho đàng hoàng, ăn tiêu cho thoải mái. Giá mà bớt được các cuộc nhậu tất niên, bớt được việc mua sắm những chậu lan, chậu đào, quất “khủng” để dành một chút cho người nghèo hay tái đầu tư cho sản xuất, kinh doanh để nâng cao năng suất, chất lượng, hướng về người lao động. Hay việc trồng hoa vỉa hè nếu có thêm thời gian nghiên cứu, lắng nghe ý kiến nhân dân và trên cơ sở thực tiễn chắc sẽ hiệu quả, hợp lý hơn.

Vẫn rất cần mọi người, mọi nhà, mọi tổ chức, cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp đón Tết tiết kiệm, vui vẻ và san sẻ yêu thương.

Bảo Châu

Tổ chức đón Tết đoàn kết, vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm
(BGĐT) - Ngày 17-1, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 1-2019, đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Thị Thu Hà, Lê Ánh Dương.
 
Tết ở trại giam: Mong đợi ngày về
(BGĐT)- Giữa tháng Chạp, khi người người, nhà nhà tất bật sắm sửa, trang hoàng đón Tết thì ở Trại Tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang, nhiều phạm nhân phải ở lại để “trả nợ” cho những lỗi lầm mà mình gây ra trong quá khứ. Thời điểm này, nỗi nhớ nhà, mong được trở về bên gia đình càng thôi thúc họ phấn đấu cải tạo để sớm được ra tù.
 
Xuân chia sẻ, Tết yêu thương
(BGĐT)- Tết đến xuân về mang theo niềm vui và cũng mang đến cả nỗi lo, nhất là với các gia đình nghèo, người yếu thế trong xã hội. Nhưng nỗi lo ấy đã được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay chia sẻ. Khó khăn vơi bớt, niềm vui nhân lên, giúp cái Tết trong những gia đình nghèo tại Bắc Giang ấm áp, đủ đầy hơn.
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...