Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Hoan hô thanh niên thành phố

Cập nhật: 09:16 ngày 29/01/2019
(BGĐT) - Theo tục lệ cổ truyền, hôm qua (23 tháng Chạp) là ngày ông Công, ông Táo cưỡi cá chép chầu trời. Thanh niên TP đã có việc làm thiết thực và ý nghĩa, đó là đặt sẵn các thùng rác để người dân thả cá xong bỏ vào đó, không gây ô nhiễm môi trường.

Những năm trước, cứ qua ngày Táo Quân về trời là mặt nước sông Thương, các ao, hồ của TP ngập ngụa rác thải, túi ni- lông. Người dân phóng sinh cá phóng luôn cả túi ni-lông xuống sông khiến mặt nước “bội thực” vì rác thải nhựa, ảnh hưởng đến dòng chảy và khiến nguồn nước ô nhiễm.

Năm nay, khởi điểm là Đoàn cơ sở Công ty cổ phần Quản lý Công trình đô thị Bắc Giang xung kích trong việc hỗ trợ người dân thả cá, tiễn ông Công, ông Táo về trời. Theo đó, tại hai bên đầu cầu Mỹ Độ, Xương Giang và một số bến sông được bố trí đặt sẵn các giỏ nhựa và thanh niên mặc áo xanh tình nguyện trực, sẵn sàng hỗ trợ người dân thả cá.

Lan tỏa việc làm ý nghĩa này, Đoàn phường Mỹ Độ và Hội học sinh Trường THPT Ngô Sỹ Liên… cũng đặt các điểm hỗ trợ thả cá, treo băng rôn, khẩu hiệu ở các vị trí gần bờ sông để hướng dẫn người dân thả đúng nơi quy định. 

Một loạt băng rôn được căng ra như: “Thả cá ra sông, bỏ ni-lông vào thùng”, “Ông Công không cưỡi túi ni-lông”, “Thả cá, đừng thả túi ni-lông”, “Hãy bỏ túi ni-lông vào thùng”, “Năm mới văn minh, không vứt rác linh tinh”…khiến người dân không thể làm ngơ mà vứt rác. 

Chưa kể, thanh niên tình nguyện thay nhau đứng cắt cử ở các điểm người dân thả cá để hỗ trợ người già, trẻ nhỏ và phụ nữ phóng sinh. Kết quả là cuối mỗi ngày, các giỏ nhựa, thùng đựng túi ni-lông chật cứng rác, bờ sông cơ bản không còn cảnh tượng rác nổi ngập kín.

Ngược lại với cá được phóng sinh, rác được thu gom cẩn thận, người dân hóa vàng đồ hàng mã gồm mũ áo ông Công, ông Táo khá tự do, khói bụi bay khắp vỉa hè, lòng đường. Thời điểm buổi trưa hôm qua được xem là giờ đẹp tiễn Táo Quân về trời nên nhiều gia đình mang đồ mã ra hóa gây khói bụi, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và đặc biệt dễ gây cháy nổ. Ô tô, xe máy đậu đỗ một bên, bên cạnh người dân hóa vàng, chỉ cần một cơn gió to thì không biết điều gì sẽ xảy ra…

Đã có một nhà dân trên phố cổ Hà Nội cháy nhà vì đốt vàng mã; hai người dân ở TP Hồ Chí Minh và tỉnh Hải Dương tử vong do trượt chân xuống sông khi đi thả cá. Thế mới biết, việc làm ý nghĩa của thanh niên Bắc Giang vừa bảo vệ môi trường, vừa giúp người dân an toàn khi thả cá và cũng thật đáng chê trách người dân cẩu thả, chủ quan lơ là khi đốt vàng mã, gây nguy hiểm cho chính bản thân, gia đình và những người xung quanh.

Hồng Tâm

Đốt vàng mã ông Công ông Táo gây cháy nhà phố cổ
Vào lúc 13 giờ 30 phút, một đám cháy xảy ra ở phố Hàng Nón khiến nhiều người dân và du khách hoảng sợ. Nguyên nhân ban đầu được xác định do người dân đốt vàng mã ngày ông Công ông Táo.
 
Tiễn ông Công, ông Táo về trời, chỉ thả cá không thả túi ni lông xuống sông
(BGĐT) - Để góp phần hạn chế tình trạng xả túi ni lông bừa bãi sau khi người dân thực hiện phong tục thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo về trời, từ ngày 24-1, Đoàn cơ sở Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang tổ chức đặt thùng nhựa đựng rác hai bên cầu đường bộ Mỹ Độ, Xương Giang và một số bến sông trên địa bàn TP Bắc Giang.
 
Miền Bắc mang đậm sắc xuân lễ ông Công ông Táo
Dự báo thời tiết 28-1 (tức 23 âm lịch), các tỉnh miền Bắc trời nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa nhỏ. Trưa chiều giảm mây, trời nắng, mang đậm sắc xuân.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...