Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Tết văn minh, không ép nhau uống rượu

Cập nhật: 09:00 ngày 31/01/2019
(BGĐT) - Trên trang facebook cá nhân, một cô gái đăng ảnh chiếc ô tô đâm vào cột đèn đường lật ngửa lên trời kèm theo lời chỉ trích bạn chồng ép anh này đến say xỉn gây tai nạn. Ngay lập tức, đoạn status của người vợ nhận được nhiều sự đồng tình của chị em.

Theo đó, cô gái này có lời lẽ khá gay gắt với các bạn nhậu của chồng: “Đây là hình ảnh chiếc xe hơi lật ngược vừa xảy ra cách đây một tiếng tại Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh- TP Hồ Chí Minh) và người gặp nạn trong xe là chồng tôi. Vì những người bạn tốt “ép bia ép rượu”; nào là “bạn bè lâu lâu là phải vui hết mình, phải uống hết mình”, “sợ vợ hay sao mà về sớm”.

Lúc nhậu tôi đã gọi điện kêu chồng tôi về sớm để đón con lúc 4 giờ chiều. Chồng tôi mở loa các anh đều nghe nhưng các anh vẫn nhất quyết “chơi là chơi tới bến. Và đây là kết quả cái Tết của vợ chồng tôi mà các anh gián tiếp gây ra”.

Tất nhiên không phải ai cũng đồng tình với sự quy kết của người vợ vì nếu anh chồng có bản lĩnh, cương quyết từ chối thì không ai có thể bắt ép anh uống cả. Dẫu vậy, khi đã vào cuộc vui, người ta có đủ cả ngàn lý do để mời nhau uống rượu nên để khước từ không dễ. Tuy nhiên, ép bạn bè uống say chỉ để vui trên bàn nhậu; còn ra khỏi cuộc vui, chẳng có ai chịu trách nhiệm cho sự an toàn của những người say xỉn.

Thực tế các vụ tai nạn do lái xe say rượu xảy ra không hề ít mỗi năm. Đặc biệt khi Tết đến Xuân về, những cuộc liên hoan, tất niên hay nhậu nhẹt là điều không thể tránh khỏi. Chưa kể đi chúc Tết, đến nhà nào cũng mời nhau chén rượu. Không uống thì sợ chủ nhà không vui, mất… giông, uống thì kiểu gì cũng “lượt đi lượt về”, đủ ít nhất hai chén. Đến được vài nhà là mỏi, “no bụng” rượu.

Trên mạng xã hội đang “chế” những câu nói không nên hỏi khi đi chúc Tết, kiểu như: Tết văn minh, không hỏi bao giờ lấy vợ (chồng); Tết văn minh, không hỏi thưởng Tết bao nhiêu và giờ, có lẽ nên bổ sung thêm: “Tết văn minh, không ép nhau uống rượu”.

Mỗi người khi cầm chén uống rượu, hãy uống điều độ và có trách nhiệm, uống có điểm dừng, đúng lúc, đúng chỗ. Bởi sau tay lái của bạn, dù bạn đi ô tô hay xe máy, thậm chí cả đi bộ nhưng nếu không tỉnh táo, không làm chủ được hành vi của mình, vẫn gây nguy hiểm cho chính bản thân và bao người khác. Và lúc ấy, chẳng có bạn rượu, bạn nhậu nào đau hộ bạn, chia sẻ giúp bạn; chỉ có bạn và gia đình chịu hậu quả mà thôi.

Ngày Xuân, vui đấy, chân tình với nhau đấy nhưng đừng ép nhau uống rượu, uống bia. Đó mới là ăn Tết văn minh.

Hồng Sương

Xử nghiêm lái xe uống rượu và dùng ma túy
(BGĐT) - Công an phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh vừa phối hợp với nhiều lực lượng liên quan kiểm tra hành chính, test nhanh ma túy… đối với các tài xế container có nghi vấn sử dụng ma tuý ra vào cụm cảng trên địa bàn phường Trường Thọ.
 
Mở đợt cao điểm, xử lý nghiêm các hành vi chạy quá tốc độ, uống rượu bia
Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) cho biết: Từ 7 giờ 30 phút ngày 16-12, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc sẽ đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và các lễ hội đầu xuân 2019.
 
Sự cố nhớ đời vì uống rượu quá đà
(BGĐT) - Cứ vào ngày 30 Tết mỗi năm, gia đình tôi có lệ tổ chức một bữa tiệc để mọi người quây quần bên nhau. Anh em chúng tôi mỗi người làm một công việc ở mỗi nơi khác nhau nên đây là dịp họp mặt vui nhất trong năm.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...