Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mừng tuổi sách

Cập nhật: 08:58 ngày 01/02/2019
(BGĐT)-Mừng tuổi là nét đẹp văn hóa của người Việt mỗi khi Tết đến Xuân về. Tuy nhiên, thời buổi kinh tế thị trường, nét đẹp văn hóa ấy đang bị biến tướng.

Đôi khi cả trẻ con và người lớn đều quá nặng về giá trị số tiền mừng tuổi ấy, thành ra mất ý nghĩa. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa tới thăm một trường tiểu học ở tỉnh Hưng Yên và lì xì học sinh món quà đặc biệt, đó là những cuốn sách.

Hàng trăm cuốn sách hay về STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), sách học tiếng Anh, sách khoa học thường thức đã được Phó Thủ tướng tặng cho học sinh Trường Tiểu học Dạ Trạch, huyện Khoái Châu. Không chỉ lì xì sách, Phó Thủ tướng còn lắng nghe học sinh chia sẻ về những cuốn sách mà các em yêu thích; đi thăm tủ sách lớp học, thư viện nhà trường.

Lì xì sách hoặc trích tiền mừng tuổi để mua sách là thông điệp mà Phó Thủ tướng đưa ra. Ông nhắn nhủ với giáo viên, phụ huynh và học sinh: “Tết đến, hầu như cháu nào cũng được mừng tuổi. Có cháu bỏ vào lợn tiết kiệm, có cháu đưa hết cho bố mẹ, có cháu được mua quần áo mới, bánh kẹo… Bố mẹ và thầy cô, nếu có thể, giúp các cháu trích một phần tiền mừng tuổi để mua sách cho mình, chia sẻ cho bè bạn, đóng góp vào tủ sách ở lớp, ở trường”.

Có thể nói thông điệp về ý thức đọc sách mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi mở rất cần khi văn hóa đọc đang dần bị thay thế bởi các thiết bị công nghệ điện tử. Chưa kể, Tết đến, không ít đứa trẻ “đánh giá” người lớn qua việc mừng tuổi nhiều hay ít. Ngược lại, nhiều người lớn tranh thủ lấy việc mừng tuổi con trẻ để lấy lòng bố mẹ chúng hoặc ẩn ý một nội dung khác, không trong sáng.

Có tiền lì xì, nếu người lớn không quản lý tốt, trẻ tiêu xài, mua sắm đủ thứ nhưng sẽ có ít em dành tiền đó để mua sách. Thành thử ra, trẻ lười đọc sách, không tạo thói quen mua sách dẫn tới khi trưởng thành “nói không” với sách, bỏ dần văn hóa đọc.

Việc mừng tuổi sách nhân dịp năm mới có thể chưa tạo thành thói quen với nhiều người và là việc mới song được không ít người hưởng ứng. Nhiều người bảo Tết này họ sẽ mừng tuổi con cháu trong chính gia đình mình bằng sách, thay vì lì xì tiền như trước đây. 

Có thể nó sẽ làm mất thời gian với người tặng trong việc tìm sách gì để tặng cháu nào cho phù hợp với độ tuổi, nhận thức. Hoặc nhiều khả năng có cháu sẽ không thích song nếu là các cuốn sách hay, đẹp mắt, con trẻ sẽ hứng thú và đọc khi rảnh rỗi.

Vẫn cứ phải thúc đẩy văn hóa đọc và bớt dần việc trẻ con quá quan tâm tới giá trị các phong bao lì xì đầu năm. Và như thế, phương án mừng tuổi bằng sách hy vọng sẽ được nhân rộng để hình thành nên một lớp trẻ ham sách, thích đọc sách hơn.

Bảo Châu

Sử dụng bao lì xì có hình tiền Việt Nam sẽ bị phạt đến 80 triệu đồng
Thị trường Tết năm nay xuất hiện phong bao lì xì được in bằng tờ tiền đồng Việt Nam các mệnh giá lớn, tuy nhiên hành vi mua, bán này có thể bị xử phạt rất nặng.
 
Lì xì đầu năm - cách người Nhật dạy con về giá trị đồng tiền
Trẻ học được cách quản lý tiền bạc, cân nhắc chọn mua món đồ chơi mình thích và có thể để dành một khoản cho tương lai. 
 
Lì xì năm mới - Nét đẹp trong văn hóa người Việt
Ngày Tết, mọi người đều xúng xính trong bộ quần áo mới, sửa soạn để đi chúc Tết người thân và bạn bè. Lì xì năm mới dù ở Tết nay hay Tết xưa vẫn luôn được gìn giữ và thực sự trở thành một nét đẹp trong văn hóa của người Việt. Tuy nhiên ở đâu đó, việc lì xì lại biến thành chuyện không hay. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...