Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đạo đức người thầy

Cập nhật: 08:25 ngày 06/03/2019
(BGĐT) - Mấy ngày nay, thông tin về thầy giáo Dương Trọng Minh (SN 1981), chủ nhiệm lớp 5A, khu lẻ của Trường Tiểu học Tiên Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) có hành vi không đúng chuẩn mực của nhà giáo xuất hiện dày đặc khắp các trang báo điện tử, truyền hình.

Theo bản tường trình của thầy Minh, chiều 1-3-2019, khi lên lớp dạy học phụ đạo, thầy đã có những hành động như: Véo mũi, vỗ vai, xoa lưng, vỗ mông một số học sinh. 

Nguyên nhân của những hành động này là do buổi trưa thầy đã được mời uống rượu ở nhà một phụ huynh thôn Phù Tài cùng xã. Tuy nhiên, một số phụ huynh học sinh phản ánh hành động của thầy Minh không chỉ có như vậy mà còn "sờ vào vùng nhạy cảm".

Trong khi dư luận đang “nóng” sự việc này thì ở tỉnh Thái Bình, những tin nhắn được cho là “gợi tình” của một thầy giáo chủ nhiệm Trường THPT Chuyên Thái Bình với em nữ sinh lớp 10 ngập tràn trên mạng xã hội. Theo đó, thầy giáo thường xuyên nhắn tin cho học trò mà có những tin, đến người trưởng thành đọc xong cũng cảm thấy…ngượng.

Trước đó không lâu, thầy hiệu trưởng Đinh Bằng My- Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) dâm ô hàng loạt học sinh nam trong thời gian dài khiến dư luận vô cùng phẫn nộ. 

Cùng đó, hàng loạt vụ việc cô giáo phạt học sinh uống nước giẻ lau bảng; giáo viên lên lớp “trừng phạt” học sinh bằng cách không nói, không giảng; bắt cả lớp tát bạn hàng trăm cái… khiến xã hội không khỏi băn khoăn về đạo đức nhà giáo.

Có thể nói, nghề nào cũng rất cần đạo đức nghề nghiệp song với nghề giáo, nghề được cả xã hội trân trọng, tôn vinh là “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý” thì nó ảnh hưởng sâu rộng tới nhận thức, tâm hồn của nhiều thế hệ học trò và lan tỏa ra toàn xã hội. 

Vẫn biết chế độ đãi ngộ cho giáo viên còn nhiều khó khăn, người thầy chịu nhiều áp lực nhưng không có nghĩa, khi đứng trên bục giảng, thầy có quyền uống rượu say, có quyền văng tục, xúc phạm học sinh hay tệ hơn, là có những hành động chưa chuẩn mực, trái với luân thường đạo lý, vi phạm pháp luật…

Trong các giáo trình đào tạo sư phạm đều dành nhiều học phần về nghiệp vụ sư phạm liên quan đến tâm lý giáo dục. Ngành giáo dục cũng có những quy tắc, quy định cụ thể về tác phong, ứng xử trong nhà trường. Song hơn hết, bản thân mỗi thầy cô giáo khi đã chọn nghề làm thầy phải tự nhận thức và có trách nhiệm về hành vi, lối sống của chính mình. 

Một khi thầy chưa nghiêm khắc với mình, chưa soi lại mình, chưa hành xử chuẩn mực bằng cái tâm của người thầy thì khó có thể là một thầy giáo tốt chứ chưa nói tới trở thành “tấm gương sáng cho học sinh noi theo” như khẩu hiệu đề ra.

Hồng Tâm

Vụ việc ở Trường Tiểu học Tiên Sơn (Việt Yên): Dự kiến cuối ngày 5-3 sẽ có báo cáo bước đầu của cơ quan điều tra
(BGĐT) - Thông tin nhanh từ đại diện Văn phòng UBND huyện Việt Yên, dự kiến cuối ngày hôm nay (5-3), Công an huyện Việt Yên sẽ báo cáo nhanh với lãnh đạo huyện kết quả điều tra bước đầu về vụ việc thầy giáo Trường Tiểu học Tiên Sơn (Việt Yên) bị phụ huynh tố có hành động không đúng chuẩn mực nhà giáo đối với một số học sinh. 
 
Điều chuyển vị trí giảng dạy của thầy giáo có hành vi không đúng mực
Liên quan đến việc một thầy giáo Trường THPT Chuyên Thái Bình (tỉnh Thái Bình) nhắn tin với một nữ học sinh lớp 10 của trường này với nội dung vượt quá giới hạn thầy trò, chiều 5-3, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Bình Nguyễn Văn Dũng cho biết, nhà trường đã thực hiện điều chuyển lớp dạy của thầy giáo này đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng xác minh, làm rõ vụ việc.
 
Bộ Giáo dục và Đào tạo ra công văn khẩn vụ thầy giáo nghi dâm ô 15 học sinh nữ
Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có công văn khẩn đề nghị xác minh, báo cáo vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo trong vụ thầy giáo bị tố có hành vi dâm ô đối với nhiều học sinh nữ trong lớp 5.
 
Công an huyện Việt Yên vào cuộc vụ thầy giáo tiểu học bị phụ huynh tố sàm sỡ học sinh
(BGĐT) - Trước thông tin phụ huynh phản ánh một thầy giáo Trường Tiểu học Tiên Sơn (Việt Yên) có hành vi không đúng chuẩn mực của nhà giáo, ngày 4-3, phóng viên Báo Bắc Giang đã làm việc với đại diện chính quyền địa phương và nhà trường.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...