Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không để “mất bò mới lo...”

Cập nhật: 08:10 ngày 11/03/2019
(BGĐT)- Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có công văn hỏa tốc, yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương có giải pháp siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Trước đó, Bộ Giao thông - Vận tải cũng đã quyết định thành lập đoàn thanh tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tại 13 tỉnh, thành phố, trong đó có Bắc Giang.

Sở dĩ Bộ Giao thông – Vận tải phải cấp bách có các biện pháp mạnh như trên là theo kiến nghị của cử tri và đại biểu Quốc hội tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt với Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và phản ánh của người dân liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe dẫn đến hệ quả những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp thời gian qua.

Trên thực tế, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra đều ít nhiều liên quan trực tiếp đến chất lượng đào tạo, thể hiện qua sự yếu kém của lái xe khi xử lý tình huống, qua thái độ coi thường tính mạng của hành khách và người tham gia giao thông. Đáng chú ý là một số trường hợp lái xe sử dụng rượu bia, ma túy, phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn nghiêm trọng.

Qua các đợt thanh tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tại các địa phương thực hiện gần đây cho thấy vẫn tồn tại nhiều bất cập trong đào tạo, sát hạch lái xe, việc trang bị kiến thức, trau dồi văn hóa, đạo đức, nghề nghiệp của người lái xe còn chưa được coi trọng. Quá trình đào tạo lái xe ở các cơ sở đang có hiện tượng cạnh tranh gay gắt, đua nhau giảm giá, cắt xén chương trình.

Công tác tuyển sinh tại nhiều cơ sở đào tạo còn thiếu chặt chẽ, thậm chí có phần tùy tiện, học viên thiếu tự giác, nghiêm túc trong việc học, nhiều hồ sơ không có giấy khám sức khỏe, hoặc nếu có thì cũng dễ dàng mua, không cần khám, không ít thông tin về những đường dây chống trượt cho học viên, chất lượng giáo viên giảng dạy thấp, cấp bằng không nghiêm túc...

Từ thực tế trên không để tiếp diễn tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”, nên cần các biện pháp mạnh để ngăn ngừa từ gốc. Theo đó, Bộ Giao thông – Vận tải yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện quyết liệt việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe trong cả nước.

Tổ chức rà soát, tổng hợp các trường hợp vi phạm bị tạm giữ hoặc tước quyền sử dụng bằng lái xe nhưng cố tình gian dối để xin cấp lại bằng lái, hoặc các trường hợp cố tình báo mất để xin cấp lại bằng lái với mục đích sở hữu đồng thời nhiều bằng lái xe. Mặt khác đề xuất các giải pháp xử lý vi phạm đối với hành vi gian dối, cố tình báo mất để xin cấp lại bằng lái.

Hy vọng đó là những giải pháp căn cơ để nâng cao kỹ năng lái xe, đạo đức, việc tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, từ đó góp phần kéo giảm số vụ tai nạn giao thông vì nguyên nhân chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Các nước trên thế giới cấp bằng lái xe như thế nào?
Nhật Bản và Trung Quốc là những nước có quy định cấp bằng lái xe khắt khe nhất, trong khi ở Ấn Độ lại rất đơn giản.
 
Bộ Giao thông-Vận tải thanh tra việc đào tạo lái xe ở 13 tỉnh, thành phố
Trước những vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra liên tiếp thời gian qua, Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) sẽ thanh tra việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) tại 13 tỉnh, thành phố.
 
Bí quyết lái xe an toàn cho bà bầu
Dây an toàn phải được thắt xuống phía dưới bụng bầu, không để bụng sát táp-lô là một trong những lưu ý cho phụ nữ mang thai khi lái xe.
 
Bắc Giang: Kiểm tra 254 lái xe, không phát hiện trường hợp nào dương tính với ma túy
(BGĐT) - Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Giang), trong 10 ngày thực hiện đợt 3 cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và các lễ hội xuân năm 2019, đơn vị tiến hành dừng xe, test thử về ma túy đối với 254 tài xế. Kết quả không phát hiện trường hợp nào dương tính với các chất ma túy.
 
Xác minh được đối tượng lái xe gây tai nạn chết người rồi rời khỏi hiện trường
(BGĐT) - Ngày 20-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) cho biết, đơn vị vừa làm rõ lái xe gây tai nạn tại tỉnh lộ 294 rồi rời khỏi hiện trường vào tối ngày 19-2 là Đinh Ngọc Hải (SN 1975) trú tại phố Lao Động, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên (Bắc Giang).
 
Phát hiện nồng độ cồn hai lái xe ô tô đâm nhau trên cao tốc
Qua kiểm tra nồng độ cồn của hai lái xe ô tô trong vụ tai nạn 12 người thương vong trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai chiều 13-2, cơ quan chức năng đều phát hiện nồng độ cồn.
 
Bắc Giang: Ra quân kiểm tra, xử lý lái xe dương tính với ma túy
(BGĐT) - Ngày 11-2 (mùng 7 Tết), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Giang) ra quân triển khai đợt 3 cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và các lễ hội xuân năm 2019.
 

Trần Anh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...