Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vì bữa ăn an toàn

Cập nhật: 08:13 ngày 27/03/2019
(BGĐT)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị kiểm điểm công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) của tỉnh mới đây nhấn mạnh: ATTP còn tiềm ẩn nhiều vấn đề. Là vấn đề “nóng” đang diễn ra ở nhiều nơi. Do vậy cần tiếp tục có các biện pháp quyết liệt bảo đảm cho bữa ăn an toàn của mỗi người dân.

“Nóng” nhất là tình hình dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng ở hơn 20 tỉnh, TP, trong đó đã xuất hiện ở xã Hoàng Thanh, huyện Hiệp Hòa. Do chưa có vắc – xin phòng dịch nên nguy cơ dịch lây lan rất nhanh. Yêu cầu đặt ra là khẩn trương phòng, chống dịch bệnh để ổn định, phát triển sản xuất, đồng thời bảo đảm nguồn cung thực phẩm thịt lợn an toàn.

Cơ quan chuyên môn khuyến cáo, người dân yên tâm sử dụng thịt lợn vì dịch tả lợn châu Phi không lây sang người. Tuy nhiên, do nắm bắt thông tin chưa đầy đủ về dịch tả lợn châu Phi, cộng với vụ việc học sinh mắc sán lợn xảy ra ở Bắc Ninh nên nhiều người đã tẩy chay thịt lợn, một số phụ huynh học sinh đã đề nghị nhà trường không sử dụng thịt lợn trong bữa ăn cho con em mình.

Bắc Giang là một trong những tỉnh có tổng đàn lợn lớn nhất cả nước, là nguồn cung thịt lợn cho nhiều tỉnh, TP. Hiện việc chăn nuôi, vận chuyển, buôn bán thịt lợn vẫn diễn ra bình thường. Do vậy người tiêu dùng, phụ huynh học sinh cần bình tĩnh, không tẩy chay thịt lợn vì như thế vô hình trung tạo áp lực không đáng có cho nhà trường và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, cung ứng thịt lợn.

Sở dĩ ATTP trở thành vấn đề nhạy cảm, dễ dẫn tới những phản ứng tiêu cực là do tình trạng thực phẩm bẩn vẫn là nỗi lo thường trực hằng ngày của người tiêu dùng. Mặc dù có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành liên quan, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự chuyển biến đáng kể về bảo đảm ATTP nhưng trên thực tế vẫn chưa thật sự củng cố được niềm tin của người tiêu dùng về chất lượng ATTP.

Tình trạng ngộ độc thực phẩm diễn ra ở nhiều nơi, việc kiểm soát các khâu từ sản xuất đến lưu thông phân phối thực phẩm còn chưa chặt chẽ, ATTP trong kinh doanh thức ăn đường phố, ở quán xá, nhà hàng, trong đám cỗ… còn bị xem nhẹ.

Chính vì vậy, Ban chỉ đạo ATTP tỉnh xác định nhiệm vụ cần tập trung cao trong thời gian tới là đẩy mạnh truyền thông về ATTP đến người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng. Trong đó, hướng dẫn cặn kẽ, đầy đủ, kịp thời giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển đúng định hướng, tuân thủ nghiêm quy trình và các quy định về ATTP. Đồng thời tăng cường, nâng cao hiệu quả thanh, kiểm tra, giám sát ATTP.

Về phía người tiêu dùng, cơ quan chuyên môn khuyến cáo cần thận trọng trong lựa chọn sản phẩm, chỉ mua sản phẩm rõ nguồn gốc. Kịp thời phát hiện, cung cấp thông tin, lên án, tẩy chay những cơ sở sản xuất, kinh doanh không bảo đảm ATTP, tạo sức ép lên nhà sản xuất, kinh doanh cũng như nhà quản lý nhằm bảo đảm ATTP cho cộng đồng.

Với ATTP trong bếp ăn tập thể ở doanh nghiệp, trường học, nhằm ngăn ngừa các vụ việc vi phạm, cần tăng cường vai trò giám sát của người lao động, phụ huynh học sinh; giao trách nhiệm và ràng buộc chặt chẽ về chất lượng bữa ăn cho chủ doanh nghiệp và hiệu trưởng nhà trường.

Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm
(BGĐT) - Ngày 20-3, Sở Y tế Bắc Giang tổ chức hội nghị phổ biến Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, ngày 2-2-2018 của Chính phủ quy định thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm (ATTP). 
 
Bảo đảm ATTP bền vững gắn với phát triển nông sản an toàn
(BGĐT) - Ngày 27-3, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị kiểm điểm công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) quý I và triển khai nhiệm vụ những tháng tiếp theo năm 2018.
 
Thí điểm thực hiện thanh tra chuyên ngành ATTP tại 7 địa phương
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 19/NQ-CP về việc thí điểm thực hiện thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) tại huyện, quận, thị xã và xã, phường, thị trấn của 7 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
 
Hơn 85% cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được cấp giấy chứng nhận ATTP
(BGĐT)- Nhằm thực hiện có hiệu quả việc kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) đối với “chuỗi cung cấp thực phẩm”, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP TP Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác quản lý nhà nước về ATTP năm 2018.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...