Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đừng để mầm ác sinh sôi

Cập nhật: 08:45 ngày 01/04/2019
(BGĐT) - Sự việc một nữ sinh ở Hưng Yên bị nhóm bạn lột đồ, đánh đập hội đồng thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng mạng mấy ngày qua. 

Vấn đề bạo lực học đường không phải là chuyện mới nhưng lần này, có lẽ nó quá sức tưởng tượng bởi sự tàn nhẫn và vô cảm của nhóm học sinh cá biệt, sự im lặng của nhà trường.

Giữa lớp học, một đứa trẻ gày gò bị nhóm bạn gồm 5 người xé quần áo, lột truồng rồi liên tiếp túm tóc, đấm đá thẳng vào đầu, vào mặt, ngực. Không có một sự phản kháng yếu ớt nào từ em, cũng không có ai can ngăn, chỉ có tiếng thét đau đớn vô vọng và chịu đựng của em.

Quả thực tôi bị ám ảnh và không đủ can đảm xem hết clip này vì quá thương và xót xa cho bé gái. Đây không phải lần đầu em bị bạn đánh, chỉ vì những lý do rất vớ vẩn, những cái cớ bởi em quá cam chịu, yếu thế, sợ sệt và cũng bởi không có ai bênh vực, dù cô giáo chủ nhiệm có biết.

Lần đánh này đau quá, em phải vào viện điều trị tâm thần. Đến nay, sau một tuần em chưa thể trở lại lớp vì vẫn sợ khi nghĩ đến chuyện đến trường đi học, “cứ đi vào cái lớp đó, nhìn lên bục giảng, nghe các bạn chế giễu là em sợ không dám đi học”.

Sáng qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã tới thăm em và làm việc với tỉnh Hưng Yên. Về phía địa phương đang xem xét quy trình cách chức ban giám hiệu và những người liên quan vì bao che, nương nhẹ và cả những học sinh hành hung em, những bạn biết mà không can ngăn…

Có thể nói đây là giải pháp kịp thời của ngành Giáo dục và tỉnh Hưng Yên nhưng để giải quyết căn nguyên, triệt để của vấn nạn bạo lực học đường thì từ câu chuyện của Hưng Yên có đủ sức răn đe? Ngành Giáo dục nếu chỉ coi trọng chất lượng giáo dục, các cuộc thi này nọ; giáo viên lên lớp chỉ lo giáo án, kiểm tra mà không “làm bạn” với con trẻ, để chúng có thể tin tưởng nói lên mọi chuyện ở lớp thì sẽ khó để trẻ bộc lộ cảm xúc, ngăn ngừa những chuyện “bè phái”, bạo lực học đường.

Thêm một việc nữa đó là rất cần thay đổi nhận thức của phụ huynh. Thay vì hỏi và chỉ chăm chăm vào điểm số của con, cha mẹ nên chia sẻ, quan tâm với con các câu chuyện ở lớp; dạy con biết trân quý cơ thể mình và tôn trọng cơ thể người khác; biết yêu thương, chia sẻ và lên tiếng trước những hành vi chưa chuẩn ở lớp. Mạng xã hội, truyền thông cũng nên bớt đi những câu chuyện giật gân, câu khách vô tình hay hữu ý gieo vào đầu những đứa trẻ những chuyện không mấy tốt đẹp.

Ở bất cứ lớp học hay ngôi trường nào cũng có học sinh cá biệt, chưa ngoan. Và nếu chúng ta cứ dung túng, bao che và không xử lý nghiêm sẽ vô tình tiếp tay cho mầm ác sinh sôi. Nói như người đứng đầu ngành Giáo dục, “dù đau đấy nhưng vẫn phải xử lý để làm gương”.

Hồng Châu

Hưng Yên xem xét cách chức Ban giám hiệu, chi ủy sau vụ nữ sinh bị đánh
Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu kỷ luật hội đồng sư phạm, giáo viên chủ nhiệm vì để nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng trong lớp học.
 
Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo xác minh, xử lý nghiêm vụ nữ sinh bị đánh hội đồng ở Hưng Yên
Trước những hình ảnh phản cảm về một nữ sinh bị đánh hội đồng được ghi lại ở Trường THCS Phù Ủng (huyện Ân Thi, Hưng Yên), gây bức xúc trong dư luận, ngày 30-3, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.
 
Vụ nữ sinh vị đánh hội đồng ở Hưng Yên: Đình chỉ hiệu trưởng
"Giáo viên chủ nhiệm lớp em Y sẽ bị điều chuyển, không chủ nhiệm lớp này nữa vì không nắm bắt và can ngăn được".
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...