Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xanh mà không sạch

Cập nhật: 09:01 ngày 08/04/2019
(BGĐT) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn tại cuộc họp báo của tỉnh mới đây đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp thu ý kiến của báo chí triển khai nghiên cứu, đánh giá những hệ lụy từ tình trạng quá tải phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật để cảnh báo cho người dân.

Những cánh đồng lúa, rau màu xanh thắm quanh năm, vườn đồi hoa trái sum suê bốn mùa, rừng kinh tế trải rộng bạt ngàn… không chỉ mang lại màu xanh mướt mát mà còn mang lại thu nhập lớn cho người dân nông thôn trong tỉnh.

Nhìn lại hơn 20 năm sản xuất nông nghiệp, thành tựu mà Bắc Giang đạt được là tỉnh có tốc độ tăng trưởng nông nghiệp trong tốp đầu cả nước, đứng đầu các tỉnh, miền núi phía Bắc, là vùng trọng điểm cây ăn quả. Nhiều sản phẩm chủ lực của tỉnh là lúa, rau màu, cây ăn quả, sản phẩm từ rừng đang từng bước chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước.

Nông nghiệp với vai trò là “trụ cột” nền kinh tế của tỉnh, đóng góp đáng kể vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống người dân nông thôn; triệu phú, tỷ phú nông nghiệp ngày càng nhiều.

Bài học kinh nghiệm của tỉnh về thành tựu nông nghiệp thì nhiều nhưng mấu chốt là phát triển nông nghiệp thành vùng hàng hóa tập trung và cách thức tổ chức tiêu thụ sản phẩm. Chẳng hạn vùng cây ăn quả ở Lục Ngạn, Lục Nam; rừng ở Sơn Động, Yên Thế; lúa, rau màu ở Yên Dũng, Lạng Giang… nhờ có sản lượng đủ lớn, chất lượng tốt và quan tâm các khâu xúc tiến thương mại nên nhiều loại sản phẩm nông nghiệp đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.

Tiếp tục phát huy những bài học kinh nghiệm trên chắc chắn nông nghiệp sẽ có bước đột phá hơn nữa trong thời gian tới.

Thế nhưng, giống như “mặt trái của tấm huân chương”, đằng sau thành tựu của nông nghiệp đang ẩn chứa hệ lụy rất đáng lo ngại.

Hệ lụy đó là: Xanh mà không sạch. Vì sao? Ước tính, riêng huyện Lục Ngạn mỗi năm sử dụng hơn 100 nghìn tấn phân hóa học và hơn 100 tấn thuốc bảo vệ thực vật. 9 huyện, thành phố còn lại ít nhất cũng sử dụng một số lượng tương đương với huyện Lục Ngạn.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, chỉ 40 phần trăm lượng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật trên được cây trồng hấp thu còn lại bị bay hơi, rửa trôi, ngấm vào đất, nguồn nước.

Như vậy, có thể thấy đất, nước, không khí đang bị một lượng lớn phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễm, môi trường sống hằng ngày đang bị đe dọa nghiêm trọng. Hệ lụy khác nữa là đất đai bị chai hóa, bạc màu, cây cối nhanh bị già cỗi, chất lượng sản phẩm giảm, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững.

Điều đáng nói là vấn đề này đã được cảnh báo từ nhiều năm qua nhưng các cấp, ngành chức năng vẫn chưa có sự quan tâm đúng mức để ngăn chặn hiệu quả hệ lụy của ô nhiễm môi trường từ sản xuất nông nghiệp.

“Cho đến nay, tỉnh cũng chưa có đề tài, đề án nào nghiên cứu, đánh giá tác động của quá tải phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn thừa nhận.

“Đây là vấn đề mà Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Khoa học và Công nghệ cần tiếp thu để nghiên cứu, đánh giá, sớm cảnh báo cho người dân”- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn nhấn mạnh.

Trách nhiệm của chủ vật nuôi
(BGĐT)-Mới đây, tại thôn Đồng Lý, thị trấn Lương Bằng, tỉnh Hưng Yên xảy ra vụ việc rất thương tâm: Một cháu bé 7 tuổi bị đàn chó cắn dẫn tới tử vong.
 
Văn hóa xếp hàng
(BGĐT) - Chuyện xếp hàng chờ đến lượt tưởng như là điều rất bình thường, thể hiện một xã hội văn minh, hiện đại. Thế nhưng tại nhiều nơi, bên cạnh những người có ý thức xếp hàng thì vẫn xuất hiện cảnh chen lấn, xô đẩy nhau khiến nhiều người bức xúc.
 
Nhân rộng việc tử tế
(BGĐT) - Vừa qua, khi ký quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu báo chí cần đưa nhiều hơn nữa tấm gương người tốt, việc tốt, nhất là trong ngành giáo dục để từ đó cổ vũ, khuyến khích những người tốt, lấn át những hành động tiêu cực và lấn át cả những thông tin một số trang mạng xã hội đang cố tình xuyên tạc.
 
Trách nhiệm người làm luật
(BGĐT) - Thông tư 02/2019 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về “Danh mục sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán và nguyên liệu đơn được phép lưu hành tại Việt Nam” với những quy định như lợn không được ăn chuối, thỏ không được ăn cà rốt… vừa ban hành đã bị “tuýt còi” vì không khả thi. 
 
Cống thoát nước mùa mưa
(BGĐT) - Trận mưa lớn vào sáng qua 1-4 khiến nhiều đoạn đường của TP Bắc Giang và nhiều khu đô thị mới chìm sâu trong nước. Giao thông tê liệt, nhiều hộ dân sống trong TP mà nhà ngập thành sông. Nguyên do vẫn từ cái cống thoát nước, hệ thống bơm tiêu nước “lực bất tòng tâm”.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...