Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cần một chế tài nghiêm khắc

Cập nhật: 09:45 ngày 10/04/2019
(BGĐT) - Dư luận cả nước gần đây liên tục "dậy sóng" trước một số vụ sàm sỡ, dâm ô phụ nữ, trẻ em trong thang máy. Đáng chú ý là những kẻ có hành vi vi phạm lại chưa bị xử lý thích đáng, khiến nhiều người băn khoăn, lo lắng.

Đại biểu Quốc hội Phan Nguyễn Như Khuê mới đây trả lời báo chí cho rằng cần khởi tố vụ án liên quan đến vụ bé gái ở chung cư thuộc quận 9, TP Hồ Chí Minh bị ông Nguyễn Hữu Linh, cựu viện phó Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng có hành vi dâm ô trong thang máy.

Cũng theo ông Khuê, kiến nghị khởi tố vụ án là hoàn toàn hợp lý và thỏa đáng vì không cho phép ai đứng ra khỏi luật và có những hành xử như vị cựu viện phó Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng. Hơn nữa, trong trường hợp này, nạn nhân là trẻ em và người thực hiện hành vi dâm ô lại là người từng làm trong ngành pháp lý thì cần phải được xử lý nghiêm minh.

Được biết, đoạn video về ông Nguyễn Hữu Linh có dấu hiệu dâm ô bé gái trong thang máy lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Cơ quan công an cho biết đang điều tra. Việc cơ quan chức năng xử lý chậm khiến dư luận càng bức xúc.

Trước đó, vụ một nữ sinh viên bị hôn bằng được ở thang máy ở chung cư tại Hà Nội nhưng người đàn ông thực hiện hành vi chỉ bị phạt 200 nghìn đồng đã làm cộng đồng phản ứng gay gắt. Cô gái cho biết bản thân vô cùng hoảng sợ, ảnh hưởng việc học tập và không đồng ý mức phạt đó.

Các chuyên gia pháp luật cho rằng, sở dĩ có hình phạt “nhẹ hều” như vậy là do hệ thống pháp luật của chúng ta còn lỏng lẻo. Hành vi của người đàn ông trong thang máy bị camera ghi lại cũng như độ tuổi của cả hai người đều không phù hợp để xử lý về hành vi “dâm ô”... mà chỉ có thể xử phạt hành chính với mức phạt từ 100 - 300 nghìn đồng theo Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Còn với vụ với bé gái nêu trên thì cựu viện phó Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng đã cãi bay, cãi biến rằng mình chỉ “nựng” cháu bé, mặt khác chất lượng hình ảnh video thấp cũng đang gây khó khăn cho cơ quan điều tra.

Điều đáng nói là vụ việc như thế không phải cá biệt mà nó rơi vào bối cảnh có quá nhiều vụ xâm hại trẻ em. Có những nơi chưa xem xét đầy đủ tính chất pháp lý của vụ việc. Khoảng cách từ hành vi sờ soạng thân thể một cô bé, một cô gái đến những hành vi đáng sợ hơn như xâm phạm thân thể, cưỡng hiếp… không là bao xa khi thú tính trỗi dậy. Đó là nguy cơ cần được xét đến để có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn các hành vi này.

Do vậy, đồng tình ý kiến của Đại biểu Quốc hội Phan Nguyễn Như Khuê về khởi tố vụ án liên quan đến vụ bé gái bị cựu phó Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng có dấu hiệu dâm ô. Đồng thời đề xuất khi pháp luật hiện hành chưa đủ mạnh để bảo vệ phụ nữ, trẻ em trước những thương tổn trong cuộc sống thì những hiểm nguy có thể gây ra cần được nhìn nhận, phát hiện để cụ thể hóa thành những điều khoản pháp luật với chế tài nghiêm khắc, đủ sức răn đe.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...