Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cảnh báo ô tô lao vào đám tang

Cập nhật: 08:17 ngày 12/04/2019
(BGĐT) - Hôm qua (11-4), thêm một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng với người đi đưa đám ma ở tỉnh Bình Định. Một lần nữa cảnh báo về sự cố ô tô lao vào đám tang làm nhiều người thương vong liên tục xảy ra trong thời gian gần đây.

Tại TP Quy Nhơn (Bình Định), trong khi đội dịch vụ lễ tang đang chuẩn bị di quan một cụ ông vừa mất đi an táng thì bị một chiếc xe ô tô 7 chỗ ngồi, biển số đăng ký ở Lâm Đồng, lao thẳng vào làm 2 người chết tại chỗ, 1 người chết tại bệnh viện và 6 người bị thương.

Tháng trước, ngày 27-3, tại ngã tư Quốc lộ 2C, thuộc địa bàn xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) xe ô tô khách lao vào đoàn người đưa đám ma làm 5 người chết, 5 người bị thương.

Trước đó, ngày 21-1 tại Quốc lộ 5, đoạn qua huyện Kim Thành (Hải Dương) vụ tai nạn thảm khốc làm 8 người thiệt mạng, 8 người bị thương khi chiếc xe tải biển số Hà Nội đâm trực diện vào đoàn người đang đi bộ sau khi đi viếng từ nghĩa trang về.

Nguyên nhân những vụ tai nạn trên trước hết do lỗi chủ quan của người điều khiển ô tô. Có trường hợp vì lái xe vội, phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn; nghiêm trọng hơn là tình trạng lái xe sử dụng ma túy, rượu bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện giao thông.

Tuy nhiên, từ những vụ việc trên một vấn đề khác đặt ra là cần cảnh báo như thế nào trong trường hợp người đưa đám ma phải di chuyển ở quốc lộ, tỉnh lộ hoặc tuyến đường nhiều xe cộ đi lại. Ví dụ như tai nạn thảm khốc với người đưa đám ma ở Vĩnh Phúc do lái xe phóng quá nhanh trong khi không nhận được cảnh báo là có đoàn người đang đi bộ ngang qua quốc lộ.

Tương tự là việc dựng rạp hiếu – hỉ giữa đường đã được cảnh báo chẳng khác nào như tổ chức “tự sát tập thể” nếu chẳng may bị phương tiện giao thông lao vào nhưng tiếc rằng nhiều gia đình vẫn chưa biết sợ.

Được biết, TP Bắc Giang vừa có văn bản cấm dựng rạp cưới ở một số tuyến đường, ngoài việc bảo đảm an toàn giao thông, văn minh đô thị cũng là biện pháp phòng ngừa rủi ro về tai nạn giao thông.

Còn biện pháp an toàn giao thông với những người đưa đám ma phải di chuyển ở quốc lộ, tỉnh lộ hoặc tuyến đường nhiều xe cộ đi lại cần phân công người hướng dẫn, cảnh báo cho các phương tiện giao thông đến gần cũng như người đi bộ chấp hành nghiêm an toàn giao thông.

Để ngăn chặn tai nạn giao thông hiệu quả hơn, biện pháp quan trọng nhất vẫn là giải quyết vấn nạn sử dụng rượu bia, chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông. Chế tài xử phạt hành chính, tước giấy phép lái xe có thời hạn… dường như chưa đủ sức răn đe. Do vậy, cơ quan chức năng cần có biện pháp “mạnh tay” hơn. Đối với trường hợp gây tai nạn giao thông nghiêm trọng do lỗi chủ quan có thể xử lý hình sự và tước bằng lái xe vĩnh viễn.

Tai nạn giao thông luôn rình rập mỗi ngày, vì thế bản thân mỗi người phải nhận thức rõ và có ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông để tự bảo vệ mình và cộng đồng.

“Giang hồ mạng”
(BGĐT) - Thời đại công nghiệp 4.0, khi mà công nghệ chi phối mọi mặt của cuộc sống đã xuất hiện một nhóm người được đặt cái tên khá bi hài: “Giang hồ mạng”. Với đặc trưng dị thường, khác đời, đôi khi là lệch chuẩn, gây ồn ào trên mạng xã hội, nhưng đáng buồn thay nhiều người trẻ lại coi họ là thần tượng (!). 
 
Cần một chế tài nghiêm khắc
(BGĐT) - Dư luận cả nước gần đây liên tục "dậy sóng" trước một số vụ sàm sỡ, dâm ô phụ nữ, trẻ em trong thang máy. Đáng chú ý là những kẻ có hành vi vi phạm lại chưa bị xử lý thích đáng, khiến nhiều người băn khoăn, lo lắng.
 
Xanh mà không sạch
(BGĐT) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn tại cuộc họp báo của tỉnh mới đây đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp thu ý kiến của báo chí triển khai nghiên cứu, đánh giá những hệ lụy từ tình trạng quá tải phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật để cảnh báo cho người dân.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...