Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

4 tháng - 6 tấn ma túy (!)

Cập nhật: 08:21 ngày 25/04/2019
(BGĐT)- Đối tượng cộm cán buôn bán ma túy hơn chục năm mới bị sa lưới, hàng chục người trẻ sử dụng ma túy trong quán karaoke, vận chuyển, buôn bán ma túy với số lượng hàng tạ, hàng tấn…. Điều này nói lên một thực tế là ma túy vẫn đang nhởn nhơ, thách thức xã hội.

Vùng quê yên ả xã Tư Mại, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) hơn hai chục năm qua nhức nhối với một đối tượng buôn bán ma túy Ngụy Tôn Nhật, kẻ đã từng vào tù vì tội buôn bán ma túy nhưng vẫn “ngựa quen đường cũ”. Khách hàng của hắn là hàng chục con nghiện. Những con nghiện này không chỉ làm “tán gia bại sản” cho gia đình, người thân của mình mà còn gây nhiều vụ án, ảnh hưởng đến bình yên thôn, xóm.

Mới đây, tại TP Hồ Chí Minh, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam với các đối tượng nằm trong đường dây tàng trữ, vận chuyển hơn 1,1 tấn ma túy. Không biết, nếu lượng ma túy này được buôn bán trót lọt thì nó sẽ gây nguy hại như thế nào cho biết bao gia đình và xã hội?

Trước đó, dư luận rúng động vì chỉ trong chưa đầy 1 tuần giữa tháng 4-2019, lực lượng công an của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã phá liên tiếp hai vụ án ma túy, tang vật thu giữ gần 1,5 tấn ma túy đá. Theo số liệu tổng hợp của cơ quan chức năng, 4 tháng đầu năm, trên địa bàn cả nước đã bắt giữ 6 tấn ma túy, nhiều hơn cả năm 2018.

Chẳng mấy ngày báo chí không đưa tin công an triệt phá các vụ vận chuyển, buôn bán ma túy với ít thì vài chục tép, nhiều thì vài chục bánh thậm chí lên tới hàng tấn. Chẳng mấy ngày báo chí không đưa tin đối tượng “ngáo đá”, nghiện ma túy gây tai nạn giao thông, trộm cướp, gây án mạng.

Ma túy lộng hành khiến số người nghiện, chủ yếu là người trẻ tiếp tục gia tăng, bằng chứng là công an liên tục bắt được hàng chục nam thanh nữ tú sử dụng ma túy tổng hợp trong quán karaoke, nhà nghỉ, khách sạn.

Rõ ràng thực trạng vận chuyển, buôn bán, sử dụng ma túy đang diễn biến phức tạp, đáng lo ngại, gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Nguyên nhân là do buôn bán ma túy mang lại "siêu lợi nhuận", vì thế, mặc dù nhận thức được hình phạt nghiêm khắc của pháp luật, nhiều đối tượng vẫn bất chấp và tìm mọi cách mua bán trái phép chất ma túy, kiếm lời phi pháp… Nguyên nhân chủ quan là do sự phối hợp giữa các lực lượng còn chưa chặt chẽ, hiệu quả, nhất là trong phối hợp ngăn chặn ma túy xâm nhập tại các khu vực biên giới, cửa khẩu…

Bắc Giang là địa bàn có nhiều vụ trung chuyển ma túy lớn, từng có nhiều đối tượng cộm cán buôn bán ma túy và nhiều “điểm nóng” ma túy. Thực tế này đặt ra cho các lực lượng chức năng cần tập trung cao hơn, mạnh mẽ hơn để trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Đấu tranh, triệt phá các đường dây ma túy lớn liên tuyến, liên tỉnh, các tụ điểm mua bán lẻ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp điều tra, truy tố, xét xử nghiêm đối tượng phạm tội. Mỗi người dân, mỗi gia đình cần đề cao cảnh giác với ma túy, quản lý chặt chẽ con em mình tránh xa tệ nạn ma túy. Tố giác những đối tượng vận chuyển, buôn bán ma túy với cơ quan chức năng.

Khen thưởng Ban chuyên án bắt giữ số lượng lớn ma túy xuyên quốc gia
Nhằm kịp thời động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ trong đấu tranh, triệt xóa, bắt giữ các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép số lượng lớn ma túy xuyên quốc gia từ Campuchia về Việt Nam qua biên giới tỉnh An Giang, thu giữ hơn 30 kg ma túy, ngày 23-4, Công an tỉnh An Giang đã tổ chức Lễ công bố quyết định khen thưởng của Bộ Công an và UBND tỉnh An Giang cho các tập thể và Ban chuyên án với số tiền 150 triệu đồng.
 
Mua bán, vận chuyển trái phép ma túy, mỗi bị cáo bị tuyên phạt 20 năm tù
(BGĐT)- Vận chuyển ma túy giao cho khách, các đối tượng bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt quả tang, mỗi bị cáo phải chịu mức án 20 năm tù.
 
Nghệ An: Khởi tố vụ án hình sự liên quan đến việc thu giữ 700 kg ma túy đá
Liên quan đến vụ bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ 700 kg ma túy đá tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, sáng 21-4, Công an Nghệ An cho biết: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Nghệ An đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy; không tố giác tội phạm và cưỡng đoạt tài sản” để tiếp tục điều tra, làm rõ.
 
TP Hồ Chí Minh: Triệt phá đường dây tàng trữ, vận chuyển hơn 1,1 tấn ma túy
Tối 19-4, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã triệt phá một đường dây tàng trữ, vận chuyển hơn 1,1 tấn ma túy. Hiện Công an đã khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) và một đối tượng người Việt Nam.
 
Công an bắt 4 người nghi vứt bỏ gần một tấn ma túy đá bên đường
Công an tìm thấy nhà kho từng chứa số ma tuý bị vứt bỏ bên đường xã Quỳnh Thuận (Nghệ An), bắt 4 nghi phạm, truy tìm kẻ cầm đầu người nước ngoài đang bỏ trốn.
 
Vụ thu gần 1 tấn ma túy ven đường: Bắt 3 đối tượng
Cảnh sát đã xác định tang vật thu giữ bên vệ đường là ma túy đá, có trọng lượng 700 kg chứa trong 23 bao tải, 3 đối tượng bị bắt giữ. Cơ quan chức năng cũng niêm phong tang vật, mở rộng điều tra.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...