Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nạn nhân của những trò lừa đảo

Cập nhật: 21:22 ngày 27/04/2019
(BGĐT)-Cô T, bạn vợ tôi kể vừa rồi đưa con ra Hà Nội khám bệnh không may bị lừa mất hết sạch tiền. 

Theo lời cô, khi ra đến nơi, đang định vào đăng ký khám cho con thì một phụ nữ tay xách nách mang đứng cạnh bắt chuyện, rồi vồn vã bảo: Em cứ đi làm thủ tục đi, để đồ đạc đấy chị trông cho. "Lúc đó em chẳng nghi ngờ gì và còn làm theo lời chỉ bảo của người phụ nữ lạ ấy. Khi đăng ký và khám cho con xong quay lại thì không thấy chị ta đâu, gần chục triệu đồng trong ba lô đã “không cánh mà bay”. May mà gặp được bác cựu chiến binh tốt bụng, biết chuyện liền cho tiền thanh toán viện phí và mua vé ô tô về", cô T nói.

Một trường hợp khác là bà P ở phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang. Vừa đi chợ về thì có chị gọi cửa nhờ đổi tờ tiền 500 nghìn đồng vì mua hàng nhưng chủ quán không có tiền trả lại. Không hiểu thế nào mà sau khi cầm tờ tiền như có ma xui quỷ khiến bà P vào nhà mở tủ lấy 2 triệu đồng đưa cho người này. Ít phút sau định thần lại biết mình bị lừa thì người phụ nữ ban nãy đã đi mất. 

Nghe chuyện phụ nữ bị lừa tôi nhớ lại cách đây gần hai chục năm, khi là sinh viên, tôi hay đi xe khách Bắc Giang-Hà Nội và ngược lại. Trên xe khi đó không biết có sự móc nối của cánh tài xế hay không nhưng rất hay có nhóm lừa đảo chơi đỏ đen. Với chiêu trò dẫn dụ tinh vi, nhiều nữ hành khách đã mất hết sạch tiền khi tham gia trò chơi này. Khi biết mình bị lừa thì đã muộn và chỉ biết khóc lóc van xin họ trả lại tiền nhưng không được.

Ngày nay, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi hơn. Có phụ nữ kết bạn, giao lưu với trai Tây qua facebook một thời gian được họ đề nghị tặng quà với giá trị lớn. Tuy nhiên, để nhận được quà thì phải nộp phí vận chuyển, ít thì hàng chục, nhiều thì hàng trăm triệu đồng. Chuyển tiền xong chờ mãi không thấy quà đâu, bạn trai Tây trên mạng cũng không liên lạc được nữa. 

Đáng lo ngại là không chỉ lừa đảo cá nhân, nhiều đối tượng còn tổ chức các chương trình bán hàng lừa đảo nhiều người cùng lúc, trong đó phần lớn là phụ nữ. Có thể kể ra hàng loạt mánh khóe của các đối tượng lừa đảo như mời đi tham quan, học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế miễn phí (còn gọi là du lịch 0 đồng) nhưng thực chất là tổ chức bán hàng đắt gấp 3-4 lần giá thị trường trong khi chất lượng rất thấp, thậm chí không dùng được. Lại có doanh nghiệp chuyên mời các bà nội trợ, các cụ cao tuổi (những người có nhiều thời gian rảnh và tiền con cháu cho) tới tham dự sự kiện, nghe tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe kèm theo tặng quà nhưng mục đích cuối cùng vẫn là bán sản phẩm của họ. Thực tế nhiều bà, chị đã bỏ ra hàng chục triệu đồng mua những hộp sâm mà không rõ công dụng đến đâu.

Như vậy có thể thấy rằng từ xưa đến nay bên cạnh những người làm ăn chân chính vẫn còn những đối tượng xấu luôn nghĩ ra trăm phương ngàn kế để lừa đảo người khác mà một trong những nhóm người mà những đối tượng này nhắm tới là phụ nữ. Điều này cũng không quá khó hiểu bởi một bộ phận phụ nữ, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa ít va chạm xã hội, nhẹ dạ cả tin, thiếu thông tin nên dễ trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo. Trước thực trạng này, có lẽ đã đến lúc các cấp hội phụ nữ, chính quyền địa phương cần có chương trình truyền thông nâng cao kiến thức, đề phòng lừa đảo cho hội viên phụ nữ, tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Huy Nam

Nhiều phụ nữ ở TP Bắc Giang và  huyện Lục Ngạn cũng tiếc đứt ruột khi trót bỏ hàng chục triệu đồng mua một hộp sâm Hàn Quốc mà không rõ công dụng của sản phẩm đó như thế nào (chỉ nghe quảng cáo). 
Nhiều phụ nữ ở TP Bắc Giang và  huyện Lục Ngạn cũng tiếc đứt ruột khi trót bỏ hàng chục triệu đồng mua một hộp sâm Hàn Quốc mà không rõ công dụng của sản phẩm đó như thế nào (chỉ nghe quảng cáo). 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...