Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cử tri đề nghị “mạnh tay” chặn TNGT

Cập nhật: 12:16 ngày 10/05/2019
(BGĐT) - Tại những nơi đại biểu Quốc hội đến tiếp xúc, cử tri đều mong muốn vấn đề TNGT cần đưa ra nghị trường Quốc hội và các cấp, ngành chức năng có biện pháp “mạnh tay” hơn để ngăn chặn TNGT.

TNGT đang vẫn là nỗi lo thường trực của người tham gia giao thông. Thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia cho thấy, trong quý I, cả nước xảy ra hơn 4.000 vụ TNGT, làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người; trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 đã xảy ra 135 vụ, làm chết 94 người, bị thương 96 người. Tuy số vụ, số người chết, bị thương giảm so với cùng kỳ nhưng số vụ nghiêm trọng lại tăng.

Điển hình như ngày 1-5, Lê Trung Hiếu (39 tuổi, TP Hà Nội) sau khi liên hoan họp lớp trong tình trạng say xỉn, đã lái xe ô tô đâm trực diện vào xe máy lưu thông cùng chiều trong hầm chui Kim Liên. Cú đâm quá mạnh khiến đầu ô tô bẹp dúm, xe máy biến dạng làm chết hai phụ nữ trên xe.

Vụ TNGT này như “giọt nước tràn ly”, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên tiếp xảy ra, làm chết nhiều người mà nguyên nhân chính do lái xe ô tô say xỉn. Dư luận đòi hỏi cần có chế tài xử phạt các đối tượng say xỉn cầm lái nghiêm khắc, đủ sức răn đe, nhằm hạn chế những hậu quả khôn lường cho xã hội.

Cũng vì thế, sau ngày 1-5, hàng loạt người dùng Facebook đã đổi hình đại diện với thông điệp “Đã uống rượu bia, không lái xe” hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban ATGT quốc gia.

Việc gia tăng các vụ TNGT nghiêm trọng, thảm khốc, có số người tử vong cao, đặc biệt là dịp lễ, Tết và có nguyên nhân từ sử dụng ma túy, rượu bia làm cử tri rất lo lắng khi tham gia giao thông. Theo thống kê của cơ quan chức năng, có ít nhất 40% số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia.

Cử tri mong muốn tại kỳ họp Quốc hội tới đây cần bàn bạc để tìm những giải pháp thực sự mạnh, hiệu quả nhằm kiềm chế TNGT, như sửa đổi, bổ sung chế tài xử lý đối với các vi phạm theo hướng tăng mức xử lý; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý vi phạm tại các cơ sở đào tạo lái xe; công tác tuyển dụng lái xe, quản lý hồ sơ sức khỏe của lái xe, về thời gian làm việc của người lái xe ô tô…

Nhiều ý kiến đề xuất cần “mạnh tay” với người nghiện ma túy, uống rượu mà gây tai nạn lái xe thì tước bằng vĩnh viễn, chịu trách nhiệm hình sự.

Có thể thấy vi phạm nồng độ cồn hiện nay còn chiếm tỷ lệ cao do thói quen sinh hoạt, tập quán văn hóa của người dân về uống rượu bia đã tồn tại từ lâu. Bên cạnh đó, hiệu quả của công tác giáo dục, tuyên truyền còn thấp, chưa phát huy tốt vai trò nêu gương thực hiện quy định “đã uống rượu bia không lái xe” của cán bộ, đảng viên; công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm còn hạn chế.

Từ thực tế trên, công tác truyền thông cũng cần mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa. Làm thế nào để như một “vết hằn trong trí nhớ” của mỗi người tham gia giao thông là: “Đã uống rượu bia, không lái xe”.

4 tháng năm 2019, bình quân 21 người chết vì tai nạn giao thông mỗi ngày
Trong 4 tháng năm 2019, bình quân mỗi ngày có 45 vụ tai nạn giao thông làm 21 người chết. So với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giao thông giảm 9,4%; số người chết giảm 7,8%.
 
66 người chết vì tai nạn giao thông trong ba ngày nghỉ lễ
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương (từ ngày 13 đến 15-4), cả nước xảy ra 97 vụ tai nạn giao thông, làm 66 người chết và 60 người bị thương; trong đó, đường bộ xảy ra 95 vụ tai nạn giao thông, làm 65 người chết và 59 người bị thương, đường sắt xảy ra 2 vụ, làm 1 người chết, 1 người bị thương, đường thủy không xảy ra tai nạn giao thông nào.
 
Ôtô lao vào đội đưa tang ở Bình Định, 3 người chết
Trong lúc di dời xe Lexus 7 chỗ ở đám tang, tài xế lao vào đội khiêng quan tài khiến 3 người chết, 7 người bị thương.
 
Tai nạn nghiêm trọng trên quốc lộ 20 khiến 3 người chết, 2 người bị thương
Rạng sáng 7-4, trên tuyến quốc lộ 20 qua xã Túc Trưng, huyện Định Quán (Đồng Nai) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến ít nhất 3 người chết, 2 người bị thương.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...