Cử tri đề nghị “mạnh tay” chặn TNGT
TNGT đang vẫn là nỗi lo thường trực của người tham gia giao thông. Thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia cho thấy, trong quý I, cả nước xảy ra hơn 4.000 vụ TNGT, làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người; trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 đã xảy ra 135 vụ, làm chết 94 người, bị thương 96 người. Tuy số vụ, số người chết, bị thương giảm so với cùng kỳ nhưng số vụ nghiêm trọng lại tăng.
Điển hình như ngày 1-5, Lê Trung Hiếu (39 tuổi, TP Hà Nội) sau khi liên hoan họp lớp trong tình trạng say xỉn, đã lái xe ô tô đâm trực diện vào xe máy lưu thông cùng chiều trong hầm chui Kim Liên. Cú đâm quá mạnh khiến đầu ô tô bẹp dúm, xe máy biến dạng làm chết hai phụ nữ trên xe.
Vụ TNGT này như “giọt nước tràn ly”, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên tiếp xảy ra, làm chết nhiều người mà nguyên nhân chính do lái xe ô tô say xỉn. Dư luận đòi hỏi cần có chế tài xử phạt các đối tượng say xỉn cầm lái nghiêm khắc, đủ sức răn đe, nhằm hạn chế những hậu quả khôn lường cho xã hội.
Cũng vì thế, sau ngày 1-5, hàng loạt người dùng Facebook đã đổi hình đại diện với thông điệp “Đã uống rượu bia, không lái xe” hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban ATGT quốc gia.
Việc gia tăng các vụ TNGT nghiêm trọng, thảm khốc, có số người tử vong cao, đặc biệt là dịp lễ, Tết và có nguyên nhân từ sử dụng ma túy, rượu bia làm cử tri rất lo lắng khi tham gia giao thông. Theo thống kê của cơ quan chức năng, có ít nhất 40% số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia.
Cử tri mong muốn tại kỳ họp Quốc hội tới đây cần bàn bạc để tìm những giải pháp thực sự mạnh, hiệu quả nhằm kiềm chế TNGT, như sửa đổi, bổ sung chế tài xử lý đối với các vi phạm theo hướng tăng mức xử lý; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý vi phạm tại các cơ sở đào tạo lái xe; công tác tuyển dụng lái xe, quản lý hồ sơ sức khỏe của lái xe, về thời gian làm việc của người lái xe ô tô…
Nhiều ý kiến đề xuất cần “mạnh tay” với người nghiện ma túy, uống rượu mà gây tai nạn lái xe thì tước bằng vĩnh viễn, chịu trách nhiệm hình sự.
Có thể thấy vi phạm nồng độ cồn hiện nay còn chiếm tỷ lệ cao do thói quen sinh hoạt, tập quán văn hóa của người dân về uống rượu bia đã tồn tại từ lâu. Bên cạnh đó, hiệu quả của công tác giáo dục, tuyên truyền còn thấp, chưa phát huy tốt vai trò nêu gương thực hiện quy định “đã uống rượu bia không lái xe” của cán bộ, đảng viên; công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm còn hạn chế.
Từ thực tế trên, công tác truyền thông cũng cần mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa. Làm thế nào để như một “vết hằn trong trí nhớ” của mỗi người tham gia giao thông là: “Đã uống rượu bia, không lái xe”.
Trần Anh
Ý kiến bạn đọc (0)