Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đã uống - Không lái

Cập nhật: 08:09 ngày 13/05/2019
(BGĐT) - Sáng qua 12-5, Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức phát động đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”.

Phát động lời kêu gọi, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, tai nạn giao thông thời gian qua tuy có giảm cả về số vụ, số người chết và bị thương nhưng thực tế mỗi ngày vẫn cướp đi 21 sinh mạng và làm gần 40 người bị thương tật vĩnh viễn, mang đến những nỗi đau không gì bù đắp nổi cho gia đình, người thân và cộng đồng.

Thực tế hằng ngày, hằng giờ chúng ta đã và đang phải chứng kiến những chiếc “xe điên” do người say xỉn phóng điên cuồng trên đường phố, gây nên những cái chết đau thương, biến bao gia đình trở thành bất hạnh. Gần đây nhất là hai vụ tai nạn ngày 22-4 và 1-5 tại Hà Nội đã cướp đi 3 người mẹ của 5 đứa trẻ đang hạnh phúc ấm êm bỗng trở nên côi cút.

Có một thực tế đáng buồn và báo động, đó là số người sử dụng rượu bia ở Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng và thuộc top cao nhất thế giới. Rất nhiều lý do để người ta ép rượu nhau trong mỗi cuộc vui và không ít người hả hê khi ép được người khác uống rượu. 

Đơn cử như vụ tai nạn tại hầm Kim Liên (Hà Nội) ngày 1-5 vừa qua, tài xế sau khi đi họp lớp về, được bạn bè chúc rượu bia cho đến say xỉn, gây tai nạn chết người mà đến hôm sau vẫn mơ hồ không biết vì chưa tỉnh rượu.

Nhiều người bảo, mình không uống thì ai đổ vào mồm cho được. Chung quy lại vẫn do cả nể, dễ dãi, do ngại va chạm, bị kích bác dẫn tới bốc đồng, trong khi “tửu lượng” không cho phép. Tác hại hơn là uống xong vẫn “hồn nhiên” lái xe ra về, gây ra bao hiểm họa trên đường phố.

Đã đến lúc mỗi người trưởng thành cần uống có trách nhiệm và văn hóa. Đặc biệt, khi đã uống rượu bia thì không lái xe. "Mỗi người hãy cương quyết không uống rượu bia nếu bạn là người phải lái xe sau bữa ăn. Không mời, không ép bạn bè, người thân uống rượu, bia nếu biết rằng họ phải lái xe sau bữa ăn. Hãy từ chối, cương quyết từ chối ngồi lên xe ô tô hay mô tô mà người lái xe vừa uống rượu bia", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ai cũng biết uống rượu, mời rượu là nét văn hóa. Nhưng ép uổng nhau uống đến say thì không còn là văn hóa. Hãy biết dừng đúng lúc, biết từ chối đúng lúc để cuộc vui trọn vẹn và chén rượu không ảnh hưởng đến bản thân cũng như những người xung quanh.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”
Sáng 12-5, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với UBND Hà Nội tổ chức phát động đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”.
 
Hàng nghìn người đi bộ kêu gọi "Đã uống rượu bia thì không lái xe”
Cuộc đi bộ tập thể để nâng cao nhận thức và hành động "Đã uống rượu bia thì không lái xe” sẽ diễn ra vào 12-5 tới tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).
 
Nhìn lại hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng do tài xế uống rượu bia
Thời gian gần đây, hàng loạt các vụ tài xế say rượu tông chết người đã xảy ra, khiến dư luận không khỏi bàng hoàng và phẫn nộ.
 
Mối họa từ rượu bia
(BGĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phát sinh một số vụ trọng án, cố ý gây thương tích, tai nạn giao thông... mà nguyên nhân chính là do sử dụng rượu, bia. Cũng vì rượu, bia, nhiều người bị loạn thần, ảo giác, suy giảm sức khỏe, trí nhớ.
 
Bảo Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...