Không để “té nước theo mưa”
Đồng ý là sau khi điện và xăng dầu tăng giá, việc tăng giá hàng hóa là không tránh khỏi bởi hai mặt hàng này là đầu vào thiết yếu của nhiều ngành nên dễ gây ra tác động dây chuyền. Tuy nhiên, tăng như thế nào, tăng bao nhiêu lại là vấn đề khác.
Ra chợ, mặt hàng đơn giản và thiết yếu nhất là rau củ quả, thịt cá đã bắt đầu tăng giá, bình quân từ 10% trở lên. Một mớ rau muống ngày thường mua khoảng 3.000 đồng giờ tăng lên 4.000 đồng. Bắp cải, dưa chuột, cà rốt… đều tăng, mỗi cân khoảng 2- 3.000 đồng so với trước.
Các chị tiểu thương lý giải, vì giá xăng lên cao, chi phí vận chuyển đi lấy hàng tăng; giá điện tăng khiến quầy hàng phải chi trả thêm tiền điện. Hỏi nếu tính thực tế, giá điện, xăng phải trả thêm là bao nhiêu, các chị tính chỉ hết vài chục nghìn đồng mỗi tháng.
Rõ ràng ở đây có hiện tượng “té nước theo mưa” vì trước khi giá xăng, dầu tăng, nhiều mặt hàng đã rục rịch tăng giá. Đơn cử như thị trường vật liệu xây dựng ngay từ sau Tết Nguyên đán đã “đi tắt đón đầu”, tăng giá bán lên khoảng 10%, theo đó công thợ cũng tăng theo.
Đặc biệt, ở lĩnh vực kinh doanh vận tải, ngay sau khi giá xăng tăng, các chủ xe đã đồng loạt tăng giá, dù nhiều hợp đồng ký trước đó từ nhiều tháng. Điều này trái ngược hoàn toàn với việc khi giá xăng giảm, nhà xe viện đủ lý do để chần chừ giảm giá?!
Điểm lại một chút về lộ trình tăng giá xăng, điện. Sau kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5, giá bán lẻ xăng dầu có đợt tăng lần thứ ba liên tiếp lên thêm 3.500 đồng/lít, tùy loại. Giá điện sinh hoạt tăng thêm 8,36%, từ ngày 20-3, điều chỉnh tăng lên 1.864,44 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế VAT).
Không bàn đến tại sao giá điện, xăng lại tăng. Ví như giá điện tăng, theo lý giải của ngành Công Thương là dựa trên tính toán các yếu tố đầu vào như: Phát điện, truyền tải, phân phối, bán lẻ, quản lý ngành... Giá xăng tăng do giá xăng dầu thế giới tăng…
Vấn đề ở đây là nhiều doanh nghiệp sản xuất, tiêu dùng, vật liệu xây dựng, kinh doanh vận tải và tiểu thương lợi dụng để tăng giá bán, ảnh hưởng tới thị trường và trực tiếp tới người dân.
Không thể để nhân việc giá điện, xăng tăng mà thị trường “té nước theo mưa”, tăng giá vô lý. Ở đây rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc điều tiết, bình ổn giá và nếu trong trường hợp người bán tăng giá quá cao, cần phải xử lý để ổn định thị trường, không tạo áp lực tới đời sống người dân.
Ý kiến bạn đọc (0)