Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những đứa trẻ mang bầu

Cập nhật: 08:27 ngày 16/05/2019
(BGĐT) - Xin được mượn tên một dự án trưng bày những bức ảnh về nạn ấu dâm để làm tít cho bài viết này. Thật khó tin là ở Việt Nam - nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn công ước của Liên Hợp quốc về Quyền Trẻ em vào năm 1990 song việc bảo vệ trẻ em nói chung và bảo vệ trẻ em trước nạn ấu dâm lại khó khăn đến thế, nhất là thời gian gần đây.

Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mỗi năm Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em bị xâm hại được phát hiện, trong đó trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm hơn 60%. 

Năm 2018, có 1.547 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện với 1.669 đối tượng, xâm hại 1.579 em. Trong đó, các vụ xâm hại tình dục trẻ em là 1.269 vụ (chiếm 82% so với tổng vụ xâm hại trẻ em) với 1.233 đối tượng, xâm hại 1.141 em.

Có thể nói, những con số này chỉ là bề nổi bởi nhiều vụ bạo lực, xâm hại trẻ em chỉ khi chạm ngưỡng hình sự mới bị phát hiện; còn trong thực tế, nhiều vụ trẻ em bị xâm hại tình dục, vì nhiều lý do mà chìm trong im lặng, không được xử lý.

Mới đây, tại hội nghị Sản phụ khoa Việt- Pháp, bác sĩ Nguyễn Thị Lan Hương- Bệnh viện Phụ sản Trung ương công bố những con số giật mình: Hai năm 2017-2018, Bệnh viện tiếp nhận 227 trường hợp đến sinh con ở tuổi vị thành niên, trong số đó có 4 cháu mới 10-13 tuổi đã làm mẹ. Gần đây nhất, ở Lào Cai, một học sinh lớp 8 mới 13 tuổi đã bị thầy giáo xâm hại tình dục dẫn tới có thai, rất đau lòng.

Những đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi chơi, “ăn chưa no, lo chưa tới” sẽ xoay xở và làm mẹ ra sao với cái bụng bầu chứa một sinh linh lớn từng ngày? Cơ thể của các em chưa phát triển toàn diện, các em cũng chưa có ý thức chăm sóc thai nhi, mang thai trong trường hợp bị động, đa phần không biết, thiếu hiểu biết dẫn tới vô vàn những hệ lụy cho cả thai nhi và các bà mẹ nhí. Nhiều đứa trẻ sinh ra bị dị tật, sinh non; nếu may mắn lành lặn thì đa phần không được chăm sóc đầy đủ, lớn lên còi cọc, chậm phát triển…

Trong khi những đứa trẻ vô tội trầy trật với bào thai, với việc sinh con mà không biết phải làm gì với đứa trẻ, với việc xưng hô mẹ - con thì những kẻ phá hoại tuổi thơ, cuộc đời các em vẫn nhởn nhơ, thoái bỏ trách nhiệm và nếu có, thụ án một thời gian xong lại tự do, ngông nghênh ngoài xã hội.

Trung ương Hội Phụ nữ chọn chủ đề năm nay là “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em” để thêm một lần nữa kêu gọi mọi người, pháp luật siết chặt hơn, nghiêm minh hơn để bảo vệ trẻ em nói chung, trẻ em gái nói riêng trước việc bị xâm hại tình dục. Và mỗi chúng ta hãy góp thêm tiếng nói để tiến tới không có thêm bé gái nào bị hãm hại bởi những con quỷ râu xanh.

Quốc hội sẽ giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ trẻ em
Sáng 16-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã cho ý kiến về dự kiến Chương trình giám sát của QH, Ủy ban Thường vụ QH năm 2020.
 
Bảo vệ trẻ em - không là chuyện nhỏ
(BGĐT) - Trước tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em ngày một gia tăng đang gióng lên hồi chuông cảnh báo toàn xã hội cần quan tâm đúng mức đến chăm sóc, bảo vệ trẻ em.
 
Ngăn ngừa, bảo vệ trẻ em bị bạo lực, xâm hại
Ngày 6-8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em trước các hành vi bạo lực, xâm hại và các nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của trẻ.
 
Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bạo lực, xâm hại
(BGĐT) - Trong hai ngày 17 và 18- 10, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lạng Giang tổ chức chương trình truyền thông về chủ đề "Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, chung tay ngăn chặn bạo lực học đường" cho hơn 2 nghìn học sinh các trường: Tiểu học Tân Dĩnh và THCS Tân Hưng.
 
Nâng cao hiệu quả hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em
(BGĐT) - 6 tháng đầu năm, Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh và các huyện, TP tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng hoat động cho cán bộ, hội viên trong tỉnh, thành viên mạng lưới bảo vệ quyền trẻ em và câu lạc bộ chăm sóc trẻ em khuyết tật, tự kỷ. Quan tâm vận động các nguồn lực xây dựng quỹ hội và tổ chức các hoạt động hỗ trợ trẻ em như tặng quà, khám sức khỏe... với tổng giá trị gần 3,4 tỷ đồng.
 
Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...