Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xử nghiêm “rác tặc”

Cập nhật: 08:05 ngày 21/05/2019
(BGĐT)- Nếu để mắt tới cảnh quan từ ruộng đồng, đường làng, ngõ xóm, phố phường đến ao hồ, sông suối, nơi công cộng như bến xe, ga tàu, sân vận động, công viên…đâu đâu cũng thấy túi ni-lông, giấy, rác, xác súc vật chết vương vãi.

Trước tình cảnh rác thải đang bủa vây khắp mọi nơi, chính quyền, đoàn thể, cơ quan chức năng các địa phương đã có nhiều nỗ lực giải quyết. Các phong trào vận động người dân chung tay bảo vệ môi trường, không vứt rác thải ra đường đã được phát động rộng rãi. Nhiều tuyến đường, dãy phố được các tổ chức như hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn thanh niên…đăng ký tự quản trồng hoa, thu gom rác, giữ gìn vệ sinh chung. 

Ở những điểm nóng về xả rác người dân cắt cử người giám sát, làm biển cấm, tuyên truyền, nhắc nhở đối tượng vi phạm…Thậm chí một số khu dân cư ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh còn góp tiền mua camera giám sát việc đổ rác trộm. Ai vi phạm lần đầu đại diện tổ dân phố đến nhà nhắc nhở. Nếu tái phạm sẽ bị in ảnh trích từ camera dán lên cột điện để cảnh báo.

Những cố gắng kể trên đã có kết quả nhưng không bền vững. Cụ thể khi nào các cấp, các ngành, đoàn thể tổ chức ra quân làm vệ sinh thì cảnh quan sạch sẽ, sau đó rác thải lại vương vãi khắp nơi. Đáng lo ngại là tình trạng xả rác trộm, nhất là lợn chết do mắc dịch ra sông, suối, bãi đất trống khiến môi trường bị ô nhiễm, dịch bệnh khó kiểm soát. Bức xúc trước vấn nạn này nhiều người kiến nghị phải có biện pháp xử lý thật nghiêm minh đối tượng “rác tặc”. 

Thực tế tồn tại một nghịch lý là ở khu vực treo biển cấm xả rác lại có rất nhiều rác; ở nơi gắn camera giám sát, rác vẫn bừa bãi. Vì “rác tặc” có thể bất thình lình đổ trộm rác ở mọi lúc, mọi nơi khi có cơ hội. Với những điểm gắn camera chúng chọn góc khuất, đeo mặt nạ hoặc hành sự vào ban đêm để vô hiệu hóa việc ghi hình. Chính vì vậy cùng với tuyên truyền vận động cần có chế tài xử lý đủ sức răn đe đối với hành vi xả rác không đúng nơi quy định. Các đoàn thể, cộng đồng dân cư cần phát động phong trào đấu tranh, phê phán, tố cáo “rác tặc”. Chỉ khi bị phạt nặng về kinh tế kết hợp bị cộng đồng lên án, tẩy chay, các “rác tặc” mới không còn tồn tại.

Xử lý rác thải nông thôn: Nhiều nơi vẫn thờ ơ
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa tổ chức đoàn công tác kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Kết luận số 43 ngày 11-5-2017 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về một số chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn tại các địa phương. Qua kiểm tra, nhiều nơi vẫn tái diễn rác tồn lưu gây ô nhiễm môi trường.
 
Lan tỏa lối sống xanh từ “thử thách dọn rác”
(BGĐT) - “Cơn sốt” thử thách dọn rác xuất hiện trên trang cá nhân của một thanh niên nước ngoài. Ngay sau đó, trào lưu này nhận được những phản hồi tích cực từ các tài khoản mạng xã hội. Nhiều bạn trẻ ở Bắc Giang cũng tham gia thử thách dọn rác, dọn vệ sinh môi trường, góp phần lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng. 
 
Tái diễn bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bắc Giang, các sở, ngành, đơn vị liên quan đã vào cuộc thu gom, xử lý rác thải. Tuy vậy, sau hơn một năm triển khai có hiệu quả, các bãi rác tự phát, gây ô nhiễm môi trường lại tái diễn.
 
Những cách đơn giản để giảm thiểu rác thải nhựa
Rác thải nhựa đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật.
 
Xử phạt việc xả rác, giẫm đạp thảm cỏ vườn hoa
Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác vận động kết hợp với việc xử phạt để hạn chế tình trạng xả rác bừa bãi, giẫm đạp nát vườn hoa, thảm cỏ sau mỗi dịp lễ hội, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
 

Hạnh Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...