Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nói không với tôm hùm đất

Cập nhật: 07:52 ngày 27/05/2019
(BGĐT) - Chưa đến 300.000 đồng, thậm chí có thời điểm chỉ 150.000 đồng cho 1 kg tôm hùm đất, còn gọi là tôm càng đỏ. Nhiều người mua loại hải sản trôi nổi này ăn khen ngon, thịt dai, giá phải chăng. 

Tuy nhiên, đây lại là loài ngoại lai không được phép kinh doanh bởi không ai dám chắc người ta chỉ mua về để ăn mà không phát tán ra môi trường; vì nếu để lọt, chúng sẽ gây ra sự tàn phá khủng khiếp cho nông nghiệp.

Từ năm 2012, tôm hùm đỏ (tên khoa học Cherax quadricarinatus) từng được nuôi thử nghiệm tại tỉnh Phú Thọ. Sau đó các nhà khoa học đề nghị không nhân giống phát triển vì xác định đây là loài ngoại lai nguy hại cho môi trường sinh thái và đa dạng sinh học. Đến năm 2013, loại tôm này chính thức bị liệt vào danh mục sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu.

Câu chuyện loại tôm hùm dù ngon, rẻ, nhiều dinh dưỡng mà vẫn bị cấm khiến chúng ta nhớ tới bài học ốc bươu vàng. Đã có thời đâu đâu cũng rộ lên phong trào nuôi ốc bươu vàng song chỉ sau thời gian ngắn, khi nó tràn ra ruộng đồng lại thành “đại họa”. Mà không chỉ có bài học từ ốc bươu vàng, rùa tai đỏ, cá dọn bể, đỉa, hải ly… cũng là những loài gây nguy hại lớn tới nông nghiệp.

Thực chất thì tôm càng đỏ nguy hại đến mức nào? Theo Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, loài này ăn tạp, sống bò dưới đáy ao, có sức chống chịu và khả năng thích nghi cao. 

Nếu để lọt vào môi trường tự nhiên, chúng cắt ngang thân cây lúa, ăn tất cả các loại búp cây non, ăn cả cá và các loài tôm nhỏ. Chúng là nguồn gây những bệnh nguy hiểm cho các vùng nuôi tôm và gây ra dịch bệnh nghiêm trọng, kể cả các mầm bệnh là virus gây dịch bệnh đốm trắng ở tôm.

Rõ ràng món lợi từ việc nhập lậu tôm hùm đỏ chỉ rơi vào số ít người kinh doanh buôn bán nhưng sự nguy hại và thiệt hại thì rất lớn, thậm chí khủng khiếp khó tính xuể như “đại họa ốc bươu vàng”. 

Bộ Nông nghiệp và PTNT đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các tỉnh và cơ quan Hải quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi nhập khẩu, buôn bán loài tôm nguy hiểm này. Chế tài xử phạt cũng rất nặng, ngoài tiền lên đến 1 tỷ đồng còn chịu án phạt tù đến 5 năm…

Trong lúc chúng ta vẫn phải đang căng sức đối phó ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi, tôm hùm đỏ dù bị cấm nhập lại “bò” được vào Việt Nam. Các văn bản, chế tài đã có và rõ ràng. Mỗi người dân hãy là những người tiêu dùng có trách nhiệm, nói không với tôm càng đỏ, không tiêu thụ, không ăn và như vậy, chúng ta đã góp phần bảo vệ mùa màng, bảo vệ hệ sinh thái.

Gần một tấn tôm hùm đất nhập lậu bị phát hiện tại Lào Cai
7 vụ nhập lậu tôm hùm đất được phát hiện trong một tuần làm dấy lên lo ngại về khả năng phát tán loài động vật này ra môi trường.
 
Tôm hùm đất có thể trở thành 'đại họa' cho nông nghiệp Việt Nam
Tôm hùm đất ăn tất cả thủy sinh, cạnh tranh nguồn thức ăn với sinh vật bản địa, khiến những loài tôm, cá đặc trưng có thể biến mất.
 
Ngăn chặn việc kinh doanh, tiêu thụ tôm hùm đất
(BGĐT)- Thời gian gần đây, tôm hùm đất được bán online rộng rãi trên thị trường. Trong đó có nhiều chủ hàng kinh doanh thuộc địa bàn TP Bắc Giang, huyện Yên Thế. 
 
Bảo Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...